
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Hạnh Liên
26/04/2009, 17:17
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hôm 25/4
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hôm 25/4
Với chiều dài toàn tuyến 264 km, vận tốc thiết kế đoạn Hà Nội - Yên Bái tối thiểu 100 km/h, đoạn Yên Bái - Lào Cai tối thiểu 80 km/h, tuyến đường cao tốc sẽ đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Đây sẽ là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.
Sau khi hoàn thành, thời gian đi tuyến Hà Nội-Lào Cai dự kiến được rút ngắn xuống còn 3 tiếng.
Điểm đầu (km 0) tại nút giao đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với quốc lộ 2. Điểm cuối (km 264) tại vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu thuộc xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Dự án chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 19.984 tỉ đồng, trong đó vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) 1.096 triệu USD và 153 triệu USD do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát hành trái phiếu công trình được Chính phủ bảo lãnh.
Dự án được chia thành 8 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu thiết bị. Gói thầu A1 do nhà thầu Posco E&C (Hàn Quốc) thi công. Giá trị hợp đồng hơn 2.554 tỷ đồng.
Dự kiến, công trình sẽ hoàn vốn sau 32 năm, với mức thu phí 1.000 đồng/km/phương tiện quy đổi.
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có vị trí quan trọng khi kết nối hành lang kinh tế Côn Minh - Hải Phòng và nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông.
Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư dự án (VEC) nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư để sớm triển khai các gói thầu còn lại.
Hiện tại, cùng với dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, VEC đang triển khai 50 km đường cao tốc Cầu Gĩe-Ninh Bình và 56km đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ngoài ra, 3 dự án đường cao tốc khác là Hà Nội - Lạng Sơn, Hạ Long - Móng Cái và Bến Lức - Long Thành cũng đang được VEC lên kế hoạch đầu tư.
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Với các nhóm chính sách trọng tâm trong minh bạch, giám sát và tháo gỡ vướng mắc pháp lý, Luật Chứng khoán (sửa đổi) cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn kỳ vọng tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho thị trường…
Tiếp nối Sổ tay Hướng dẫn phát hành Trái phiếu xanh, Trái phiếu xã hội và Trái phiếu bền vững được ban hành năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã tiếp tục hợp tác để xây dựng Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh...
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: