“Khủng hoảng khoai tây” ở Nhật Bản
Nhu cầu khoai tây chiên giòn (potato chips) đã tăng mạnh ở Nhật Bản trong tuần này, khiến giá bán mặt hàng này tăng gấp 6 lần
Nhu cầu khoai tây chiên giòn (potato chips) đã tăng mạnh ở Nhật Bản trong tuần này, khiến giá bán mặt hàng này tăng gấp 6 lần, sau khi công ty sản xuất bim bim (snack) Calbee của Nhật dừng bán một số loại khoai tây chiên giòn được ưa thích nhất của hãng.
Theo hãng tin Bloomberg, giá một gói khoai tây chiên giòn hương vị pizza của Calbee được rao bán trên trang web đấu giá của Yahoo Nhật Bản vào hôm thứ Sáu tuần trước vào khoảng 1.250 Yên, tương đương khoảng 12 USD. Bình thường, giá của một gói khoai tây chiên giòn loại này có giá chưa đầy 200 Yên.
Những bức ảnh cho thấy kệ bày khoai tây chiên giòn trở nên trống trơn trong các siêu thị ở Nhật được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội Twitter những ngày này.
Khoai tây chiên giòn "cháy hàng" ở Nhật sau khi Calbee cảnh báo vào hôm thứ Hai tuần này rằng hãng sẽ tạm dừng bán 15 sản phẩm do mất mùa khoai tây ở Hokkaido, một vùng sản xuất khoai tây chính của Nhật Bản. Hòn đảo phía Bắc nước Nhật này hứng chịu số trận bão nhiều kỷ lục trong năm ngoái.
Calbee, công ty có giá trị vốn hóa thị trường 507,9 tỷ Yên, tương đương khoảng 4,5 tỷ USD, chiếm thị phần khoảng 73% thị trường khoai tây chiên giòn ở Nhật. Hãng đồ uống Pepsi nắm cổ phần 20% trong Calbee.
Khoai tây chiên giòn là món ăn rất được ưa chuộng ở Nhật Bản. Các cuộc khảo sát cho thấy các sản phẩm khoai tây chiên giòn là món ăn vặt được yêu thích nhất nhì ở nước này.
Đến nay, vụ khoai tây thất thu ở Hokkaido mới chỉ ảnh hưởng đến thị trường khoai tây chiên giòn ở Nhật, nhưng tình trạng này có thể sẽ sớm lan sang các nhà hàng có các món ăn chế biến từ khoai tây trong thực đơn. Tờ báo Nikkei thậm chí đã gọi đây là “cuộc khủng hoảng khoai tây” ở Nhật.
“Chúng tôi đang cố gắng hết sức có thể để có hàng bán trở lại”, phát ngôn viên Rie Makuuchi của Calbee cho biết.
Theo bà Makuuchi, Calbee đang tính sử dụng khoai tây nhập khẩu từ Mỹ và đề nghị nông dân ở đảo Kyushu thuộc miền Nam thu hoạch khoai tây sớm. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cũng nói rằng Nhật có nhiều quy định dẫn tới hạn chế lượng khoai tây nhập khẩu có thể dùng trong các sản phẩm.
Đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản chứng kiến tình trạng khan hiếm một loại thực phẩm. Số nông dân sản xuất sữa ở nước này suy giảm, cộng thêm lượng sữa nhập khẩu bị hạn chế do thuế cao, đã từng dẫn tới khan hiếm bơ trước đây.
Calbee đã gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng về tình trạng khan hiếm sản phẩm thông qua tải khoản Twitter của công ty. Đông đảo người dùng Twitter ở Nhật đã lên tiếng động viên công ty này.
Dường như, đợt “cháy hàng” này đã nhắc nhở người Nhật về việc họ yêu mến món khoai tây chiên giòn tới mức nào. “Tôi nhận ra mình đã nghiện khoai tây chiên giòn ra sao. Tôi sẽ kiên nhẫn đợi hàng được bán lại”, một người dùng Twitter viết.
Theo hãng tin Bloomberg, giá một gói khoai tây chiên giòn hương vị pizza của Calbee được rao bán trên trang web đấu giá của Yahoo Nhật Bản vào hôm thứ Sáu tuần trước vào khoảng 1.250 Yên, tương đương khoảng 12 USD. Bình thường, giá của một gói khoai tây chiên giòn loại này có giá chưa đầy 200 Yên.
Những bức ảnh cho thấy kệ bày khoai tây chiên giòn trở nên trống trơn trong các siêu thị ở Nhật được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội Twitter những ngày này.
Khoai tây chiên giòn "cháy hàng" ở Nhật sau khi Calbee cảnh báo vào hôm thứ Hai tuần này rằng hãng sẽ tạm dừng bán 15 sản phẩm do mất mùa khoai tây ở Hokkaido, một vùng sản xuất khoai tây chính của Nhật Bản. Hòn đảo phía Bắc nước Nhật này hứng chịu số trận bão nhiều kỷ lục trong năm ngoái.
Calbee, công ty có giá trị vốn hóa thị trường 507,9 tỷ Yên, tương đương khoảng 4,5 tỷ USD, chiếm thị phần khoảng 73% thị trường khoai tây chiên giòn ở Nhật. Hãng đồ uống Pepsi nắm cổ phần 20% trong Calbee.
Khoai tây chiên giòn là món ăn rất được ưa chuộng ở Nhật Bản. Các cuộc khảo sát cho thấy các sản phẩm khoai tây chiên giòn là món ăn vặt được yêu thích nhất nhì ở nước này.
Đến nay, vụ khoai tây thất thu ở Hokkaido mới chỉ ảnh hưởng đến thị trường khoai tây chiên giòn ở Nhật, nhưng tình trạng này có thể sẽ sớm lan sang các nhà hàng có các món ăn chế biến từ khoai tây trong thực đơn. Tờ báo Nikkei thậm chí đã gọi đây là “cuộc khủng hoảng khoai tây” ở Nhật.
“Chúng tôi đang cố gắng hết sức có thể để có hàng bán trở lại”, phát ngôn viên Rie Makuuchi của Calbee cho biết.
Theo bà Makuuchi, Calbee đang tính sử dụng khoai tây nhập khẩu từ Mỹ và đề nghị nông dân ở đảo Kyushu thuộc miền Nam thu hoạch khoai tây sớm. Tuy nhiên, phát ngôn viên này cũng nói rằng Nhật có nhiều quy định dẫn tới hạn chế lượng khoai tây nhập khẩu có thể dùng trong các sản phẩm.
Đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản chứng kiến tình trạng khan hiếm một loại thực phẩm. Số nông dân sản xuất sữa ở nước này suy giảm, cộng thêm lượng sữa nhập khẩu bị hạn chế do thuế cao, đã từng dẫn tới khan hiếm bơ trước đây.
Calbee đã gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng về tình trạng khan hiếm sản phẩm thông qua tải khoản Twitter của công ty. Đông đảo người dùng Twitter ở Nhật đã lên tiếng động viên công ty này.
Dường như, đợt “cháy hàng” này đã nhắc nhở người Nhật về việc họ yêu mến món khoai tây chiên giòn tới mức nào. “Tôi nhận ra mình đã nghiện khoai tây chiên giòn ra sao. Tôi sẽ kiên nhẫn đợi hàng được bán lại”, một người dùng Twitter viết.