
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Minh Kiệt
22/10/2024, 06:00
Tỉnh Đồng Nai đề nghị mở thêm nút giao trên đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn gần cao tốc phía Nam sân bay Long Thành để giảm áp lực cho các tuyến cao tốc…
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất việc bổ sung nút giao với đường tỉnh 769E vào hồ sơ dự án đường Vành đai 4 trình Quốc hội xem xét thông qua để thuận lợi cho giai thông giao thương.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khi sân bay Long Thành đi vào khai thác, lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến giao thông phía Nam sân bay như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hay các tuyến quốc lộ 51; tuyến T1, T2 sẽ rất đông.
Để tránh quá tải cho những tuyến đường này, đồng thời tăng kết nối với các tuyến giao thông khác, tỉnh Đồng Nai đề xuất triển khai đường tỉnh 769E kết nối từ sây bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Tuyến đường này sẽ hình thành cung đường kết nối mới vào khu vực phía Bắc sân bay Long Thành.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 cho thấy tuyến đường tỉnh 769E trùng với hướng tuyến của quốc lộ 20B. Từ tháng 11/2023, theo văn bản số 12477/BGTVT-KHĐT, tuyến đường này đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.
Giai đoạn phân kỳ 1 dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5m và được chia làm 2 dự án thành phần là (i) Dự án Thành phần 1-2 giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh; (ii) Dự án thành phần 2-2 xây dựng đường Vành đai 4.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang trình thẩm định để trình HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024. Do đó, việc bổ sung nút giao của đường tỉnh 769E với đường Vành đai 4 TP.HCM ở giai đoạn 1 là rất cần thiết.
Cũng theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, khoảng cách giữa nút giao đường tỉnh 769E với nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là khoảng 3,1km. Đây là tuyến trục chính vào sân bay Long Thành, nhu cầu kết nối giao thông rất lớn.
Đường 769E khi hoàn thành đi vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho các phương tiện khu vực miền Trung, Tây Nguyên kết nối đến sân bay Long Thành.
Ngoài nút giao trên, tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương xây mới, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường nội tỉnh kết nối đến sân bay Long Thành. Bao gồm đường 769, 773, 770B, 25B, 25C… Các dự án này đã và đang được nghiên cứu, triển khai để giảm áp lực giao thông khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.
Được biết, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng chiều dài hơn 45km, điểm đầu tại xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ (giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), điểm cuối tại cầu Thủ Biên, huyện Vĩnh Cửu giáp với tỉnh Bình Dương.
Toàn tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 207km, đi qua 5 tỉnh, thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Dự án được đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn Đồng Nai là hơn 24.000 tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom dân sinh sẽ mất hơn 10.000 tỷ đồng còn thi công xây dựng tuyến là 14.000 tỷ.
Hiện nay, Chính phủ đã giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể trên cơ sở tổng hợp từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần đã được các địa phương tổ chức lập, trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt dự án thành phần 1 về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1...
Khi mạng lưới cao tốc quốc gia đang bước vào giai đoạn hoàn thiện nhanh, đặc biệt trên trục Bắc – Nam phía Đông, yêu cầu đặt ra không chỉ là thông tuyến, mà còn là tổ chức khai thác đồng bộ, trong đó trạm dừng nghỉ được xác định là cấu phần hạ tầng bắt buộc, gắn trực tiếp với an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ...
Dù đối mặt nhiều “cơn gió ngược” từ thuế quan và biến động tài chính – tiền tệ toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn cho thấy khả năng tăng trưởng vượt kỳ vọng. Những nền tảng tích cực đang dần hình thành, trở thành điểm tựa cho năm 2026…
Trước các đề xuất triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng cơ chế đặc thù và đánh giá đầy đủ tác động, bảo đảm lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu, công khai và minh bạch...
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: