
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Minh Kiệt
22/10/2024, 06:00
Tỉnh Đồng Nai đề nghị mở thêm nút giao trên đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn gần cao tốc phía Nam sân bay Long Thành để giảm áp lực cho các tuyến cao tốc…
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất việc bổ sung nút giao với đường tỉnh 769E vào hồ sơ dự án đường Vành đai 4 trình Quốc hội xem xét thông qua để thuận lợi cho giai thông giao thương.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khi sân bay Long Thành đi vào khai thác, lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến giao thông phía Nam sân bay như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hay các tuyến quốc lộ 51; tuyến T1, T2 sẽ rất đông.
Để tránh quá tải cho những tuyến đường này, đồng thời tăng kết nối với các tuyến giao thông khác, tỉnh Đồng Nai đề xuất triển khai đường tỉnh 769E kết nối từ sây bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Tuyến đường này sẽ hình thành cung đường kết nối mới vào khu vực phía Bắc sân bay Long Thành.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 cho thấy tuyến đường tỉnh 769E trùng với hướng tuyến của quốc lộ 20B. Từ tháng 11/2023, theo văn bản số 12477/BGTVT-KHĐT, tuyến đường này đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.
Giai đoạn phân kỳ 1 dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5m và được chia làm 2 dự án thành phần là (i) Dự án Thành phần 1-2 giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh; (ii) Dự án thành phần 2-2 xây dựng đường Vành đai 4.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang trình thẩm định để trình HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024. Do đó, việc bổ sung nút giao của đường tỉnh 769E với đường Vành đai 4 TP.HCM ở giai đoạn 1 là rất cần thiết.
Cũng theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, khoảng cách giữa nút giao đường tỉnh 769E với nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là khoảng 3,1km. Đây là tuyến trục chính vào sân bay Long Thành, nhu cầu kết nối giao thông rất lớn.
Đường 769E khi hoàn thành đi vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho các phương tiện khu vực miền Trung, Tây Nguyên kết nối đến sân bay Long Thành.
Ngoài nút giao trên, tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương xây mới, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường nội tỉnh kết nối đến sân bay Long Thành. Bao gồm đường 769, 773, 770B, 25B, 25C… Các dự án này đã và đang được nghiên cứu, triển khai để giảm áp lực giao thông khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.
Được biết, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng chiều dài hơn 45km, điểm đầu tại xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ (giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), điểm cuối tại cầu Thủ Biên, huyện Vĩnh Cửu giáp với tỉnh Bình Dương.
Toàn tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài gần 207km, đi qua 5 tỉnh, thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Dự án được đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn Đồng Nai là hơn 24.000 tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom dân sinh sẽ mất hơn 10.000 tỷ đồng còn thi công xây dựng tuyến là 14.000 tỷ.
Hiện nay, Chính phủ đã giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể trên cơ sở tổng hợp từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần đã được các địa phương tổ chức lập, trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: