13:34 11/10/2022

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất tháng 10/2022?

Vũ Phong

Không chỉ lãi suất tiết kiệm ngắn hạn, các khoản huy động tiền gửi trung, dài hạn cũng đã liên tục ghi nhận các mốc lãi suất mới....

Cuộc chạy đua tăng lãi suất huy động ngày càng nóng. Chỉ trong chưa đầy nửa tháng, tức từ cuối tháng 9 đến nay, biểu lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại đã ghi nhận xu hướng tăng rất mạnh. Theo đó, mức lãi suất trên 8%/năm đối với các sản phẩm tiền gửi của khách hàng cá nhân không còn hiếm trong tháng 10/2022.

LÃI SUẤT HUY ĐỘNG TĂNG MẠNH Ở MỌI KỲ HẠN

Như VnEconomy đã đưa, ngày 23/9, Ngân hàng Nhà nước quyết định chính thức điều chỉnh trần lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng đến 6 tháng tăng từ 4% lên 5%/năm. Điều này dường như làm nóng thêm cuộc đua tăng lãi suất huy động.

Bằng chứng là ngay trong ngày đầu tiên quyết định trên có hiệu lực, hàng loạt ngân hàng thương mại đã tăng biểu lãi suất huy động ngắn hạn mới với nhiều kỳ hạn niêm yết ở mức tối đa cho phép.

Theo tổng hợp của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tính tới cuối tháng 9/2022, mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng đã tăng 0,12 điểm phần trăm so với cuối tháng 8/2022 và tăng 0,58 điểm phần trăm so với cuối năm 2021.

Không chỉ lãi suất kỳ hạn ngắn, lãi suất huy động 12 tháng cũng tăng thêm 0,06 phần trăm, lên mức 6,24%/năm. Như vậy, lãi suất huy động 12 tháng đã tăng 0,45 điểm phần trăm so với cùng kỳ và 0,41 điểm phần trăm so với cuối năm 2021.

Nhìn chung, sau diễn biến Ngân hàng Nhà nước tăng trần lãi suất, đến cuối tháng 9/2022, mức lãi suất huy động hiện tại đã quay trở lại mặt bằng của cuối năm 2020.

Điều đáng nói, kể từ cuối tháng 9/2022 đến nay, cuộc đua lãi suất tiền gửi chưa dừng lại khi ngày càng nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi suất huy động trên 8%/năm với các sản phẩm tiền gửi của khách hàng cá nhân.

Mới đây, ngân hàng VPBank thông báo áp dụng biểu lãi suất mới từ ngày 6/10 với điều chỉnh tăng 0,3 điểm phần trăm ở nhiều kì hạn. Trong đó, lãi suất tiền gửi 6 tháng đã tăng từ vùng 5,8-6,6%/năm lên 6,1-6,9%/năm, tùy hạn mức gửi. Thậm chí, nếu chọn kênh online, lãi suất khách gửi tiền tại VPBank nhận được sẽ cao hơn 0,2 điểm % ở hầu hết kỳ hạn.

Cũng trong từ ngày 6/10, Sacombank thông báo điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Lãi suất có kỳ hạn truyền thống được điều chỉnh tăng 0,5-0,7 điểm phần trăm. Kỳ hạn 6-11 tháng, lãi suất ở mức từ 6% trở lên, tại các kỳ hạn 12-36 tháng, lãi suất từ 7% trở lên.

Sang đến ngày 7/10, để khuyến khích cho khoản tiền gửi mở mới, lãi suất tại Techcombank cho kỳ hạn 1-3 tháng kịch trần ở mức 5%/năm. Tương tự, ở kỳ hạn 6 tháng lãi suất tối đa ở mức 7,2%/năm, lãi suất tại kỳ hạn tháng niêm yết tối đa ở mức 7,5%/năm tại kỳ hạn 12 tháng.

Gần nhất, ngày 8/10, SCB đã ghi nhận mức tăng 1 điểm phần trăm lãi suất huy động ở các kỳ hạn trên 9 tháng. Cụ thể, đối với loại hình gửi tiết kiệm online, lãi suất kỳ hạn 6 tháng tăng từ 6,85%/năm lên 7,8%/năm; kỳ hạn 9 tháng tăng từ 7%/năm lên 8%/năm và kỳ hạn 12 tháng từ 7,3%/năm lên 8,2%/năm. Mức lãi suất cao nhất là ở kỳ hạn 36 tháng đạt 8,9%/năm (trước đó là 7,55%/năm). Đồng thời, các sản phẩm các như chứng chỉ tiền gửi và hình thức gửi tiết kiệm tại quầy cũng được SCB điều chỉnh tăng tương ứng lên khoảng 1 điểm phần trăm.

Thậm chí, ngoài việc tăng biểu lãi suất tiết kiệm, nhiều ngân hàng còn áp dụng một số chương trình song song như cộng thêm lãi suất hoặc tặng phần quà bằng tiền mặt… cho khách hàng.

“Với một số ngân hàng thương mại đã công bố lãi suất huy động trong tháng 10, diễn biến tăng của lãi suất huy động sẽ còn mạnh hơn nhiều so với mức tăng của tháng 9”, nhóm nghiên cứu tại BVSC nhấn mạnh.

LÃI SUẤT TIẾT KIỆM NGÂN HÀNG NÀO CAO NHẤT?

Hiện tại, mức lãi suất trên 8%/năm cho sản phẩm chứng chỉ tiền gửi đã xuất hiện ở các ngân hàng như SCB, ABBank, SeABank, Cake by VPBank, Bản Việt…

Tuy nhiên, đối với sản phẩm gửi tiết kiệm thông thường tại quầy hoặc qua hình thức online, mức lãi suất trên 8%/năm không còn xuất hiện ở quá nhiều ngân hàng. Đồng thời, do nhiều ngân hàng thay đổi biểu lãi suất nên bảng xếp hạng lãi suất tiết kiệm cao nhất trong tháng 10/2022 cũng có sự xáo trộn so với tháng trước.

Dẫn đầu danh sách là SCB với mức lãi suất cao nhất lên tới 8,9%/năm áp dụng đối với các khoản tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 36 tháng. Ngoài ra, mức lãi suất này cũng được ngân hàng áp dụng cho sản phẩm chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 24 tháng.

Tiếp đến là ABBank với mức lãi suất 8,6%/năm. Lãi suất này nằm trong chương trình "Tiết kiệm thu sang – Gửi tiền phát lộc" của ngân hàng. Theo đó, khi khách hàng mở mới tài khoản tiết kiệm với giá trị bất kỳ tại hệ thống quầy giao dịch của ABBANK theo kỳ hạn 15 tháng sẽ hưởng lãi suất lên tới 8,6%/năm.

Mức lãi suất 8,6/năm cũng xuất hiện tại Kienlongbank khi khách hàng gửi tiền trực tuyến. Đáng chú ý, mặc dù đưa mức lãi suất cao nhưng ngân hàng này không có đính kèm bất cứ điều kiện nào về số tiền gửi tối thiểu, mà chỉ yêu cầu về thời hạn gửi trên 12 tháng.

Lãi suất huy động cao nhất VPBank áp dụng với các khoản tiền gửi tại quầy là 7,8%/năm cho kỳ hạn 36 tháng và giá trị tối thiểu 50 tỷ đồng. Hay như HDBank áp dụng mức lãi suất 7,65%/năm cho kỳ hạn 13 tháng và giá trị 300 tỷ đồng trở lên.

Ngoài ra, khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn gửi tiền ở một số ngân hàng khác cũng có lãi suất tiết kiệm tương đối cạnh tranh như DongABank (7,6%/năm); OCB (7,55%/năm); Techcombank (7,5%/năm); CBBank (7,5%/năm); MB (7,4%/năm); BacABank (7,4%/năm); VietBank (7,3%/năm); Saigonbank (7,3%/năm); SeaBank (7,3%/năm); OceanBank (7,2%/năm); NCB (7,15%/năm)… Tuy nhiên, các ngân hàng này đều có những tiêu chuẩn riêng để đạt được mức lãi suất như trên, chứ không cào bằng cho mọi khoản tiền gửi.

Riêng tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Vietcombank, Agribank, BIDV và Vietinbank, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng mạnh thêm 0,8 điểm phần trăm so với tháng trước. Cả 4 ngân hàng này cùng huy động tiền gửi với lãi suất cao nhất là 6,4%/năm.

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất tháng 10/2022? - Ảnh 1