
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Anh Tú
11/07/2022, 21:34
Bộ Giao thông vận tải đề nghị thành lập tổ công tác nghiên cứu việc chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) thành các sân bay lưỡng dụng. Cùng với đó, xem xét phương án huy động vốn tư nhân vào sân bay Chu Lai (Quảng Nam) trong quý 3...
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (Đồng Nai). Đồng thời, nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam). Tổ công tác này sẽ do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm tổ trưởng.
Tại tờ trình này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng phân công các tổ phó gồm: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Tổ phó thường trực), lãnh đạo Bộ Quốc phòng (Tổ phó).
Các thành viên tổ công tác là lãnh đạo các bộ, cơ quan: Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Công an; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Tư pháp; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND các tỉnh: Quảng Nam, Ninh Thuận, Đồng Nai.
Theo đó, tại tờ trình, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đối với sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa, tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức khảo sát, đánh giá vị trí, vai trò, hiện trạng hạ tầng, đất đai của các sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa; đặc điểm địa hình, điều kiện tự nhiên, vùng trời khu vực xung quanh các sân bay.
Cùng với đó, đánh giá điều kiện, khả năng tổ chức khai thác hàng không dân dụng tại các sân bay; ảnh hưởng tới tổ chức, khai thác, nhu cầu vận tải các các cảng hàng không lân cận.
Từ đó, "nghiên cứu, đề xuất sơ bộ phương án đầu tư, phương án tổ chức khai thác trong trường hợp bổ sung quy hoạch hai sân bay quân sự: Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (Đồng Nai) trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050", Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Theo kế hoạch, tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng việc chuyển các sân bay quân sự thành các sân bay lưỡng dụng trong quý 3.
Được biết, trong quá trình lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã có nhiều ý kiến đề nghị quy hoạch sân bay Thành Sơn và Biên Hòa là sân bay lưỡng dụng, kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng để tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn của các sân bay này.
Tuy nhiên, trong tờ trình mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải không đưa cả 2 sân bay Thành Sơn và Biên Hòa vào dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Do đó, cuối tháng 4 vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2635/VPCP – CN thành lập tổ công tác triển khai các sân bay Thành Sơn và Biên Hòa để có cơ sở xem xét việc chuyển hai sân bay quân sự này thành các sân bay lưỡng dụng (sân bay quân sự kết hợp với dân dụng), giúp Ninh Thuận, Đồng Nai có động lực mới để phát triển đột phá trong thời gian tới.
Đối với Cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam), tổ công tác sẽ khảo sát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, tài sản quản lý bởi các cơ quan, đơn vị tại Cảng hàng không Chu Lai; đồng thời, xem xét Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai do UBND tỉnh Quảng Nam xây dựng. Trong đó, tập trung các nội dung: phạm vi, hình thức xã hội hóa đầu tư; trình tự thực hiện; lộ trình thực hiện; rà soát khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung; phương án tổ chức thực hiện.
Theo kế hoạch, tổ công tác sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai trong quý 3.
Hiện Cảng hàng không Chu Lai được xếp hạng cấp sân bay 4C; đáp ứng tàu bay A321 và tương đương trở xuống, với công suất đón 1,2 triệu lượt hành khách/năm. Mặc dù có công suất khá khiêm tốn nhưng Chu Lai là cảng hàng không có diện tích lớn nhất Việt Nam, khoảng 2.006 ha, trong đó đất do hàng không dân dụng được tạm giao quản lý là 351,885 ha; đất do quân sự quản lý là 1.654,115 ha, bao gồm cả khu bay dùng chung.
Trong hồ sơ Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch là trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách cho khu vực miền Trung.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến chiến lược của các Quỹ đầu tư quốc gia bởi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, môi trường kinh doanh cởi mở và định hướng phát triển bền vững rõ ràng.
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hình thành từ Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025...
Thụy Điễn sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cung cấp các giải pháp toàn diện về kỹ thuật, tài chính và tri thức trong phát triển hạ tầng xanh, từ cảng biển điện khí hóa đến hệ thống đường sắt thân thiện với môi trường, ít phát thải....
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: