Liên kết vùng Tây Nguyên, ai sẽ làm “cái”?

Nhật Bình

24/07/2015, 15:53

Trong liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp thì không nên nói chung nữa, mà cần chọn ra sản phẩm chủ lực

Hội thảo “Liên kết phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên” do Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức sáng 24/7 tại Đắc Lắc.<b><br></b>
Hội thảo “Liên kết phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên” do Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức sáng 24/7 tại Đắc Lắc.<b><br></b>

“Gặp người trồng cao su thì họ buồn, gặp người trồng cà phê thì ưu tư. Gặp người trồng cây tiêu thì chúc mừng vì giá cao. Còn cây mắc-ca thì vẫn đang tranh luận”.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex, đưa ra khái quát như vậy tại hội thảo “Liên kết phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên” do Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức sáng 24/7 tại Đắc Lắc.

Ông Nam kể, ngoài xã hội đi đâu cũng bàn trồng tiêu thế nào, đất trồng tiêu trước kia có 200-300 triệu đồng/ha giờ lên hơn 1 tỷ đồng. Giờ thì trồng tiêu quanh cây cao su để kiếm tiền. Kể cả năng suất thấp nhất bán đi vẫn có lời. Tất cả cây nông nghiệp xuống giá trừ cây tiêu.

Nhưng ông cũng kể, 10 năm trước, nói về cây cao su thì chỉ nói đến phát triển thế nào vì sự thành công của nó, nhưng nay thì lại trả giá.

“Ngày mai, cây tiêu có thực sự vui như bây giờ? Và liệu 10 năm nữa tiêu lại như cao su bây giờ hay không?”, ông Nam đặt câu nói.

Câu chuyện người nông dân ồ ạt trồng loại cây này rồi chặt hạ để trồng cây khác khi được giá, theo nhiều ý kiến, không phải không có liên quan đến vấn đề quy hoạch vùng.

Theo TS. Hoàng Vũ Quang, Phó viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, phát triển cà phê, hồ tiêu, cao su (và nông nghiệp Tây Nguyên nói chung) phải đặt trong một không gian sản xuất thống nhất của toàn vùng về quy hoạch vùng sản xuất, chế biến, hạ tầng, xây dựng thương hiệu, chính sách hỗ trợ.

“Các tỉnh có sự hợp tác, phân công trong sản xuất các sản phẩm theo lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm được đánh giá trên phạm vi vùng”, TS. Hoàng Vũ Quang khuyến nghị.

Ông Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, đối với Tây Nguyên, trong liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp thì không nên nói chung nữa, mà cần chọn ra sản phẩm chủ lực. Ví dụ cà phê, cao su, tiêu hay đại gia súc? Nên chọn một số sản phẩm để đặt vào chuỗi giá trị thì mới thành công.

Trong chuỗi giá trị đó, ai là “cái”, ai là hạt nhân? Theo ông Hùng, nông dân không thể làm được, hợp tác xã còn lâu mới làm được. Chỉ có doanh nghiệp mới làm được, phải khẳng định như vậy mới làm được. Các thành phần khác là hạt nhân xung quanh.

Bên cạnh đó, ông cũng đặt vấn đề: ai sẽ cầm “cái” trong liên kết vùng?

“Để liên kết chuỗi sản phẩm này, sao không giao cho Ban chỉ đạo Tây Nguyên làm “cái” với 4 sản phẩm chủ lực: cà phê, cao su, tiêu hay đại gia súc, rồi trình Thủ tướng Chính phủ về chính sách”, ông Hồ Xuân Hùng nói.

“Một số cây mới đang xuất hiện ở Việt Nam, như mắc ca và một số cây con mới nữa. Doanh nghiệp Đài Loan gần đây muốn đưa loại dê đặc biệt vào Tây Nguyên để nuôi. Nhưng vậy chúng ra phải có dự báo cây mới, con mới trong thời gian tới”, ông Hùng nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy