
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Ánh Tuyết
20/09/2022, 07:02
Mặc dù một số khoản phí, lệ phí trong các lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường sắt và đường thuỷ nội địa được giảm tới 50% so với mức thu hiện hành đến hết năm 2022 nhưng hàng loạt khoản mục bị loại trừ khiến dư luận lo ngại chính sách chưa thực sự minh bạch...
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý dự thảo Thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Dự thảo quy định giảm mức thu phí, lệ phí, từ 20-50% đến hết ngày 31/12/2022 đối với các lĩnh vực: hàng hải nội địa, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa.
Theo VCCI, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao và hoan nghênh việc ban hành thông tư quy định giảm mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải do giá nhiên liệu tăng, bởi quy định này sẽ góp phần giảm chi phí kinh doanh và tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đáng lưu ý, theo quy định tại dự thảo, chỉ một số khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường sắt, thủy nội địa mà không phải tất cả các loại phí, lệ phí trong các lĩnh vực này.
Chẳng hạn, đối với hoạt động hàng hải nội địa, dự thảo chỉ giảm mức phí trọng tải tàu, thuyền đối với hoạt động hàng hải nội địa; phí bảo đảm hàng hải nội địa; lệ phí ra, vào cảng biển đối với hoạt động hàng hải nội địa.
Các loại phí không được giảm gồm có phí sử dụng vị trí neo đậu tại khu nước, vùng nước; lệ phí ra, vào cảng biển tàu thuyền vào, rời khu vực hàng hải, cảng chuyên dùng, cảng dầu khí ngoài khơi.
Đối với hoạt động hàng không dân dụng, dự thảo chỉ giảm đối với phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay; phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay.
Theo đó, phí cấp lần đầu giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại chỉ còn 16 triệu đồng so với quy định hiện hành; phí cấp lần đầu giấy phép cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế chỉ còn 40 triệu đồng, giảm 10 triệu đồng so với trước...
"Các loại phí không được giảm là phí kiểm định cấp giấy chứng nhận loại tàu bay, chứng chỉ đủ điều kiện kỹ thuật các phương tiện thiết bị hàng không sản xuất mới đưa vào sử dụng; phí kiểm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay cho tàu bay (tính theo trọng tải cất cánh tối đa của từng loại tàu bay); phí thẩm định hồ sơ mua, bán, thuê, cho thuê tàu bay; phí cung cấp thông tin trong sổ đăng bạ tàu bay; phí phân tích dữ liệu bay; phí sát hạch đủ điều kiện cấp giấy phép nhân viên hàng không; lệ phí đăng ký các quyền đối với tàu bay...", VCCI liệt kê.
Đối với hoạt động thủy nội địa, dự thảo cũng chỉ giảm phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa; phí trình báo đường thủy nội địa; không giảm phí trọng tải.
"Việc giảm loại phí, lệ phí này nhưng không giảm loại phí, lệ phí khác trong cùng lĩnh vực hoạt động mà không có giải trình khiến cho chính sách chưa thực sự minh bạch. Đề nghị ban soạn thảo giải trình về các loại phí, lệ phí không được giảm và đồng thời cân nhắc mở rộng hơn việc giảm các loại phí, lệ phí trong các lĩnh vực được liệt kê ở trên", VCCI kiến nghị.
Một đoạn tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba Rạch Bến Nghé, được đề xuất chuyển thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia cấp II; đồng thời quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực các cảng Tân Thuận, Tân Thuận Đông và Bến Nghé...
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Nghệ An chủ động tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư công, dồn nguồn lực về cấp tỉnh để đảm bảo điều hành đồng bộ. Việc chuyển dịch này được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn và tăng hiệu quả sử dụng vốn...
Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành các hạng mục dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: