
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Phúc Minh
04/11/2020, 16:46
Trong giai đoạn 2008 - 2020, tiền lương tối thiểu đã tăng liên tục, bình quân 15,52%/năm
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mới đây đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc chưa tăng lương tối thiểu vùng trong năm 2021 theo khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia.
Theo đó, Hội đồng Tiền lương quốc gia khuyến nghị tiếp tục duy trì đến hết năm 2021 mức lương tối thiểu theo tháng hiện hành tại Nghị định số 90/NĐ-CP. Cùng với đó là chưa ban hành mới về mức lương tối thiểu theo giờ để đồng bộ với phạm vi, đối tượng áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng.
Như vậy, rất có thể năm 2021 sẽ là năm đầu tiên lương tối thiểu vùng sẽ không tăng. Trước đó, tiền lương tối thiểu đã được điều chỉnh liên tục trong giai đoạn 2008 - 2020. Hội đồng Tiền lương quốc gia cho biết, tốc độ tăng bình quân của giai đoạn này là 15,52%/năm.
Trong đó, đối với doanh nghiệp trong nước tăng bình quân năm là 18,24% và doanh nghiệp FDI là 12,79%. Mức tăng hằng năm cao hơn 2 lần mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), trong khi tốc độ tăng năng suất lao động bình quân năm là 4,31%.
Riêng mức lương tối thiểu vùng năm 2020 bình quân đã bảo đảm cao hơn 1,51% so với mức sống tối thiểu năm 2020 (gồm vượt theo CPI thực tế 2019 là 1,21% và theo dự kiến ban đầu 0,3%). Bên cạnh đó, Chính phủ quyết tâm kiểm soát lạm pháp dưới 4% sẽ góp phần bảo đảm giá trị thực tế của tiền lương tối thiểu hiện hành.
Hội đồng Tiền lương quốc gia cho biết, căn cứ để đưa ra khuyến nghị chưa điều chỉnh tiền lương tối thiểu trong năm tới là dựa trên thực tế, đại dịch Covid-19 bùng phát trong nước và trên thế giới, tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội trong nước và chưa dự báo được mức độ tác động tiêu cực cụ thể cho năm 2021.
Hiện nay, Chính phủ cũng đang thực hiện nhiều giải pháp để tạo thuận lợi cho việc phục hồi của nền kinh tế, sản xuất của doanh nghiệp, bảo đảm việc làm cho người lao động trước tác động của Covid-19.
Chính phủ đã triển khai đồng bộ 3 gói hỗ trợ lớn như: chính sách tài khóa (miễn, cắt, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời hạn nộp thuế); chính sách hỗ trợ tín dụng như hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay để phát triển sản xuất (gói tín dụng 250.000 tỷ đồng).
Bên cạnh đó là chính sách an sinh xã hội (gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng), trong đó có những nội dung hỗ trợ trực tiếp cho người lao động không có thu nhập hoặc thu nhập bị giảm sâu, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn không lãi suất để trả lương ngừng việc, bảo đảm việc làm cho người lao động.
Ngoài ra, Chính phủ còn thực hiện các chính sách khác hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về tài chính như: giãn nộp bảo hiểm xã hội, chi phí công đoàn; các biện pháp khác như cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính nhằm giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân...
Do đó, Hội đồng Tiền lương quốc gia cho rằng, chính sách tiền lương tối thiểu cũng phải đặt trong yêu cầu chung về hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm việc làm cho người lao động và hỗ trợ doanh nghiệp cũng chính là hỗ trợ người lao động.
Đồng thời, việc chưa điều chỉnh lương tối thiểu trong năm 2021 cũng phù hợp yêu cầu về tính đồng bộ với cải cách chính sách tiền lương, đó là lùi thời gian thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW.
Hội đồng Tiền lương quốc gia cho rằng, chính sách tiền lương tối thiểu cũng là một trong các chính sách kinh tế vĩ mô, tác động lớn tới doanh nghiệp và người lao động.
Do đó, Chính phủ cần có sự khẳng định rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế, sớm công bố lộ trình thực hiện mức lương tối thiểu trong năm 2021 để giúp cho cộng đồng doanh nghiệp chủ động lên phương án sắp xếp sản xuất, bố trí việc làm cho người lao động.
Trong ngắn hạn, Hội đồng Tiền lương quốc gia nhận định, trong năm 2021 nếu chỉ số giá tiêu dùng tăng cao (trên 2,5%) thì tiền lương tối thiểu thực tế sẽ bị giảm so mức sống tối thiểu của người lao động.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng, công tác giải ngân đầu tư công, triển khai ba chương trình mục tiêu quốc gia và các nội dung điều hành quan trọng, trong đó nhấn mạnh yêu cầu giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục hậu quả bão lũ.
Các ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất việc mở rộng nguồn bổ nhiệm thẩm phán là người nước ngoài; qua đó góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, có kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu trước mắt.
Chiều 4/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn tại địa bàn Thủ đô Hà Nội…
Thường trực Chính phủ thảo luận hai đề án lớn về phát triển mô hình khu thương mại tự do và xây dựng Trung tâm lọc hóa dầu, năng lượng quốc gia tại Dung Quất. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thiện cơ chế, bảo đảm khả thi, tạo động lực tăng trưởng mới.
Chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Theo quy định, Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng... phải thực hiện kịp thời yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự (dù bằng văn bản giấy hay điện tử).
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: