17:11 27/04/2023

Mạnh tay cho marketing, CEO SABECO khẳng định đây là đầu tư

Mộc Minh

Ông Neo Gim Siong Bennett, CEO SABECO, cho biết chi phí marketing tăng trong năm 2023 khiến chi phí bán hàng tăng 20%, nhưng đây là một khoản đầu tư mang lại giá trị từ ngắn hạn đến trung và dài hạn. Khi nhãn hàng đủ mạnh, người tiêu dùng tự tìm đến chúng ta…

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO - mã SAB) đã diễn ra vào sáng ngày 27/4/2023, tại TP.HCM.

Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng Giám đốc SABECO, cho biết trong năm nay công ty đẩy mạnh các dự án chiến lược để hợp nhất các nhà máy bia, bao gồm việc mua lại quyền sở hữu quyền chi phối CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây (Sabibeco), trong đó có 6 nhà máy bia; 2 nhà máy bao bì và thương hiệu bia Sagota. SABECO cũng đang trong quá trình tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây từ 51% lên trên 70%.

Theo đánh giá của SABECO, năm 2023 là cơ hội vàng cho ngành bia với 3 yếu tố: cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn”; tiềm năng thị trường xuất khẩu.

 
Ông Lester Tan Teck Chuan - Tân CEO của SABECO.Trước đó, ngày 26/4/2023, HĐQT SABECO cng bố nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc với ông Neo Gim Siong Bennett kể từ ngày 01/10/2023. Đồng thời, bổ nhiệm ông Lester Tan Teck Chuan giữ chức vụ Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật thứ 2 của SABECO kể từ thời điểm nêu trên. 
Ông Lester Tan Teck Chuan - Tân CEO của SABECO.
Trước đó, ngày 26/4/2023, HĐQT SABECO cng bố nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc với ông Neo Gim Siong Bennett kể từ ngày 01/10/2023. Đồng thời, bổ nhiệm ông Lester Tan Teck Chuan giữ chức vụ Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật thứ 2 của SABECO kể từ thời điểm nêu trên. 

Do đó, kế hoạch doanh thu thuần của công ty trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 15%, ở mức 40.272 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 5%, ở mức 5.775 tỷ đồng.

Theo SABECO, năm 2022, công ty đã đạt mức lợi nhuận sau thuế kỷ lục là 5.500 tỷ đồng, công ty sẽ chia thêm 15% cổ tức đặc biệt cho cổ đông, tổng mức cổ tức cổ đông nhận được là 50% cho năm 2022, tương đương cổ đông sở hữu 1 cổ phần nhận được 5,000 đồng. Trước đó đã chi trả 35%, phần còn lại sẽ được chi trả dự kiến vào 07/07/2023.

Đối với kế hoạch cổ tức 2023, SABECO giữ mức chi trả tương đương kế hoạch 2022 là 35%.

Cổ đông SABECO đã thông qua phương án phát hành hơn 641 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn. Sau khi phát hành, vốn điều lệ của doanh nghiệp sẽ tăng lên hơn 12.800 tỷ đồng.

Tại đại hội lần này, nhân sự trúng cử vào HĐQT của SABECO trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 đều là các thành viên HĐQT của SABECO nhiệm kỳ 2018 - 2023, do công ty mẹ là Công ty TNHH Vietnam Beverage (Vietbev) đề cử. Được biết, Vietbev thuộc sở hữu của Thaibev, là một trong những doanh nghiệp của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

Danh sách ứng viên HĐQT nhiệm kỳ mới của SABECO - Nguồn: SAB
Danh sách ứng viên HĐQT nhiệm kỳ mới của SABECO - Nguồn: SAB

Nhận định về thị trường bia tại Việt Nam, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc SABECO, cho biết thị trường bia cực kỳ cạnh tranh, nhưng thị phần của SABECO đã tăng trưởng trong những năm qua. Ngoài thị trường phân khúc tầm trung, SABECO sẽ tấn công vào phân khúc cận cao cấp, hiện đang bị thống trị bởi một nhãn hàng. Và để làm được điều đó, SABECO có thể sẽ tự phát triển hoặc kết hợp với các đối tác khác, cải thiện hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng và sản xuất…

Về kế hoạch đầu tư 2 - 3 năm tới, ông Koo Liang Kwee Alan, Phó Tổng giám đốc SABECO, cho rằng trong chi phí năm 2023 có có dư khoảng 50 - 70 triệu USD và một phần dành cho việc mua lại các nhà máy.

Trả lời câu hỏi cổ đông về chi phí quảng cáo dẫn đến chi phí bán hàng năm 2022 tăng hơn 20%, có giúp gì cho doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp không? Ông Neo Gim Siong Bennett cho rằng trong thị trường cạnh tranh, công ty đã đầu tư nhiều vào marketing và sẽ đầu tư thêm. Đối với nhiều người, chi phí marketing chỉ là chi phí, nhưng SABECO cho rằng đây là một khoản đầu tư. Với các khoản đầu tư như vậy, giá trị mang lại sẽ từ ngắn hạn đến trung và dài hạn. Chúng tôi tin rằng lợi nhuận ngắn hạn sẽ tăng, và trong dài hạn còn tăng nhiều hơn nữa. Khi có một nhãn hàng đủ mạnh, chúng ta không cần đưa sản phẩm đến cho người tiêu dùng, mà họ tự tìm đến chúng ta.

Điều này cũng thể hiện rõ trong việc nhãn hiệu bia SABECO đã tấn công ra miền Bắc, cạnh tranh khốc liệt với Habeco và Heineken. Cụ thể, trong 5 - 8 năm qua, thị phần tại miền Bắc đã tăng gần gấp đôi, hiện tại đang nắm giữ vị trí thị phần thứ 2 tại miền Bắc và đang tiếp tục tăng trưởng. Khi nói về các khoản đầu tư, chúng ta phải đầu tư về nền tảng và con người. Tôi nghĩ rằng kế hoạch hiện tại đang chứng minh được hiệu quả, vì thị phần đang tăng nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào trên thị trường.

Tuy nhiên, tại thị trường TP.HCM, bia SABECO vẫn chưa được bán nhiều tại nhà hàng, quán ăn lớn. Điều này được lý giải các đối thủ cạnh tranh tại TP.HCM rất mạnh, sản phẩm cũng đã có thị trường lâu rồi. Thị phần của họ có lẽ là cao nhất thế giới.

Nhưng trong những năm qua, thị phần của SABECO đã gia tăng trong việc tấn công vào thị phần của các đối thủ đó. Thực tế, có rất nhiều điểm tại TP.HCM có bán bia Sài Gòn. Có thể thấy, so với 10 năm trước, vị thế của SABECO đã cải thiện như thế nào.

Thông tin xuất khẩu trong 3 quý gần nhất, ông Neo Gim Siong Bennett, cho biết doanh thu xuất khẩu trong 3 quý gần nhất không tốt. Kỳ vọng sự phục hồi sẽ đến trong 6 tháng cuối năm, nhưng chưa tính tới các yếu tố bất ngờ.

Hiện tại SABECO đã có phát triển sản phẩm bia không cồn, và cũng có những sản phẩm mới trong kế hoạch.