Nhiều mặt bằng cho thuê tại trung tâm quận 1, TP.HCM bỏ trống lâu nhưng vẫn không giảm giá, dù mức giá cho thuê lên tới hơn nửa tỷ đồng/tháng…
Một mặt bằng rao giá cho thuê tại trung tâm quận 1, TP.HCM.
Tình trạng dán bảng cho thuê, thậm chí rao bán những ngôi nhà mặt tiền có vị trí “kim cương” đã xuất hiện dù trước đó chỉ hỏi thuê cũng rất khó tìm.
GIÁ “NEO” CAO
Từ đầu năm đến nay, tình trạng mặt bằng bỏ trống đang gia tăng tại TP.HCM. Nếu như trước dịch Covid-19, những tuyến phố tại trung tâm quận 1 cực kỳ khó để tìm kiếm mặt bằng cho thuê vì lúc nào cũng kín chỗ.
Tuy nhiên, tình trạng này đang thay đổi sau khi dịch Covid-19 bùng phát, cùng với thương mại điện tử phát triển khiến những ngôi nhà mặt tiền ở vị trí “vàng”, vị trí “kim cương” như đường: Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Mạc Thị Bưởi, Lý Tự Trọng, Ngô Đức Kế… đã phải treo biển cho thuê nguyên căn, thậm chí rao bán. Những bảng thông tin dán chồng chéo, kín chỗ trên các mặt tiền bỏ trống với rất nhiều số điện thoại liên lạc.
Khi gọi điện hỏi giá thuê mặt bằng tại đường Lê Lợi (phường Bến Nghé, quận 1), người cho thuê nói giá 400 triệu đồng/tháng (diện tích 400 m2, 3 tầng). Một mặt bằng khác tại đường Lý Tự Trọng (quận 1) có giá cho thuê 300 triệu đồng/tháng…
Một môi giới cho thuê bất động sản cho biết giá cho thuê mặt bằng tại trung tâm quận 1 vẫn rất cao dù bỏ trống nhiều. Các mặt bằng tại đây có giá cho thuê từ 200 triệu đồng – 600 triệu đồng/tháng tuỳ diện tích, vị trí. Những mặt bằng lớn dù để trống thời gian dài nhưng chủ nhà cũng không giảm giá.
Một mặt bằng cho thuê tại trung tâm quận 1, TP.HCM - Ảnh: PT.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op – đơn vị bán lẻ hàng đầu Việt Nam, ai cũng thấy hiện nay mặt bằng trống rất nhiều nhưng thực tế giá thuê không giảm nên mạng lưới thị trường bán lẻ không thúc đẩy được. Ngoài ra, các kênh địa lý hiện nay không phát triển bằng các kênh thương mại điện tử, tuy nhiên, các kênh bán lẻ này không đồng bộ, đôi khi manh mún.
Theo số liệu của Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, trong quý 1/2023, không có nhà bán lẻ nào tăng trưởng dương. Trong khi nền kinh tế lớn nhiều nước trên thế giới đang đi vào giai đoạn suy thoái cũng tác động tới Việt Nam rất nhiều. Những yếu tố trên tác động tiêu cực đến thị trường bán lẻ.
Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo năm 2023, mức tăng trưởng của ngành bán lẻ chỉ ở mức 17,5%, thấp hơn so với năm 2022 là 22%, nhưng thực tế những tháng đầu năm nay con số này còn thấp hơn nữa.
Đặc biệt, mới đây, nhà vận hành khối đế bán lẻ Parkson đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam sau 18 năm kinh doanh phát triển tại đây.
Đánh giá về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam, cho rằng mô hình kinh doanh của Parkson hay còn gọi là department store đã thể hiện sự thiếu hiệu quả tại thị trường Việt Nam từ cách đây gần 10 năm.
“Quyết định này của Parkson không phải là điều quá bất ngờ mà phản ánh đúng tình trạng của thị trường bán lẻ hiện tại. Cụ thể, các dự án trung tâm thương mại lúc này không còn quá ưu tiên cho thuê đến các diện tích lớn. Thay vào đó, họ ưu tiên chào thuê đến đa dạng ngành hàng, cung cấp đa dạng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng tại Việt Nam hơn”, bà Phương Quyên phân tích.
Dù vậy, về giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM trong quý 1/2023 vẫn tăng trưởng, đạt 50,5 USD/m2/tháng, tăng 2,4% so với quý trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, theo Cushman & Wakefield.
CÔNG SUẤT THUÊ GIẢM NHẸ
Theo báo cáo thị trường quý 1/2023 của Bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM, ghi nhận công suất thuê toàn thị trường đạt 92%. Công suất ở mức cao 92% ổn định theo quý và giảm nhẹ 0,4 điểm phần trăm theo năm.
Một trong những xu hướng đáng chú ý là khách thuê tiếp tục bỏ trống và không gia hạn thêm hợp đồng tại các dự án ở ngoài trung tâm. Theo phân tích của Savills, nguyên nhân chính của vấn đề này đến từ lượng khách qua lại thấp tại những mặt bằng có vị trí thuê không tốt, cùng với đó là chính sách marketing và quản lý không hiệu quả từ chủ đầu tư.
Thống kê của Savills cho thấy ngành hàng ăn uống chiếm 30% diện tích bị bỏ trống, ngành hàng thời trang chiếm 21%, ngành vui chơi giải trí chiếm 20% và ngành giáo dục chiếm 6%.
Dự kiến trong 2023, 6 dự án mới sẽ cung cấp tổng diện tích cho thuê 124.000 m2. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng của nhiều dự án mới bị đình trệ và sự thận trọng ngày càng tăng của khách thuê có thể khiến các thương hiệu mới trì hoãn kế hoạch gia nhập thị trường trong thời gian tới.
Các dự án mới như Vincom Megamall Grand Park và Central Premium Plaza đã hoãn kế hoạch khai trương từ nửa đầu năm 2023 sang nửa cuối năm nay. Tại các dự án ở khu vực ngoài trung tâm với tỷ lệ lấp đầy thấp, các chủ nhà đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút khách thuê mới.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia của Savills cũng chia sẻ những thói quen mua sắm mới ngày càng tác động rõ rệt đến hiệu quả kinh doanh của các thương hiệu, điều này khiến các trung tâm thương mại phải xây dựng chiến lược phát triển dài hơi, lên kế hoạch 3-5 năm để tiếp tục cải tiến mặt bằng hiện hữu, đón chào những thương hiệu quốc tế mới gia nhập vào Việt Nam. Khi một trung tâm thương mại có thương hiệu nổi tiếng mới sẽ tạo ra sức hút và đặc trưng riêng, khiến cho dự án của mình khác biệt so với các đối thủ trong khu vực.
Khẳng định về xu hướng này, bà Marie Hickey, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Bất động sản Thương mại Savills UK cho biết, không gian bán lẻ đang chuyển mình từ cửa hàng truyền thống sang một không gian để khách hàng trải nghiệm nhiều hơn. Trong bối cảnh số hóa như hiện nay, vai trò của các cửa hàng vật lý đang được những thương hiệu định vị lại thành điểm đến kết hợp giữa mua sắm, thư giãn và giải trí.
Hà Nội: Giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng gần 35%
18:13, 20/04/2023
Mặt bằng bán lẻ phục hồi sau đại dịch
08:40, 18/02/2023
Mặt bằng bán lẻ: Thương hiệu Nhật, Hàn “phủ sóng” tại TP.HCM
08:00, 15/10/2022
Đọc thêm
Trình xin ý kiến Quốc hội về xử lý số nợ tiền thuê đất của đơn vị sự nghiệp công lập
Theo phản ánh của các bộ, ngành và địa phương, việc xử lý chuyển tiếp về tiền thuê đất đối với đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước cho thuê đất trước ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành đang còn gặp vướng mắc.
Tập trung tháo gỡ những “nút thắt” về đất đai
Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định việc sửa đổi lần này không nhằm thay đổi toàn diện Luật Đất đai, mà tập trung tháo gỡ ngay những "nút thắt" pháp lý, khắc phục những điểm bất cập, đồng thời tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Bố trí nhiều trạm dừng nghỉ, trạm tạm trên cao tốc Bắc Nam phía Đông phục vụ dịp lễ
Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9/2025, Bộ Xây dựng vừa cung cấp thông tin chi tiết về vị trí các trạm dừng nghỉ, trạm tạm, trạm cấp xăng dầu cũng như các nút giao ra vào tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, trên các đoạn tuyến đã và sẽ được đưa vào khai thác dịp lễ.
Masterise Group ghi dấu ấn tại Triển lãm Thành tựu Quốc gia 2025
Tại Triển lãm “80 năm Thành tựu Kinh tế - Xã hội” vừa khai mạc sáng 28/8/2025, hệ sinh thái bất động sản quốc tế Masterise Group gây ấn tượng với không gian trưng bày hiện đại, lan tỏa hành trình kiến tạo chuẩn sống quốc tế, nâng tầm cuộc sống người Việt và khát vọng đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Phó Thủ tướng giao hai bộ xem xét hỗ trợ vốn cho dự án hạ tầng tại Đồng Nai
Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành xem xét đề xuất của tỉnh Đồng Nai về hỗ trợ vốn cho các dự án giao thông liên kết vùng và kinh phí sửa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ xuống cấp…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: