Mặt bằng bán lẻ phục hồi sau đại dịch

Thanh Xuân

18/02/2023, 08:40

CBRE vừa tổ chức buổi báo cáo triển vọng thị trường bất động sản năm 2023 với chủ đề “Trở ngại trên con đường phục hồi” vào ngày 17/2/2023 tại Hà Nội. Theo đơn vị này thì năm 2022, phân khúc mặt bằng bán lẻ Hà Nội đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tin từ CBRE cho biết, quý 4/2022, thị trường Hà Nội đã chào đón nguồn cung mới từ dự án The Zei Plaza ở khu vực phía Tây. Như vậy, tổng diện tích sàn bán lẻ tính đến cuối năm 2022 được tăng lên mức 1.070.239 m2.

Cũng theo CBRE, kết thúc năm 2022, giá chào thuê mặt bằng tầng một (không bao gồm phí dịch vụ và thuế giá trị gia tăng) của khu vực trung tâm đạt 144 USD/m2/tháng, tăng 36,4% theo năm. Đây là mức cao nhất ghi nhận trước giờ ở khu vực này. Tỷ lệ trống cũng chỉ còn 4,8%, giảm 5,4 điểm phần trăm theo quý, 1,4 điểm phần trăm theo năm. Bên cạnh đó thì khu vực ngoài trung tâm, giá chào thuê trung bình tầng một khoảng 27 USD/m2/tháng, tăng 12,4% so cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống giảm lần lượt 8,1 điểm phần trăm theo quý,  và 3,2 điểm phần trăm theo năm.

CBRE lý giải, năm vừa qua khu vực trung tâm ghi nhận sự tích cực rất rõ rệt bởi các nhà bán lẻ hiện hữu. Điển hình như sự xuất hiện kèm diện mạo mới của Trung tâm thương mại Vincom Center Bà Triệu-Tháp 2, qua đó kéo theo chuỗi khai trương nhiều nhãn hàng mới gồm: Uniqlo, ADLV, Nine West... Tương tự, ở khu vực ngoài trung tâm, hoạt động mở rộng nổi bật trong quý 4/2022 là việc khai trương liên tiếp 2 cửa hàng Uniqlo thuộc trung tâm thương mại Vincom Center Trần Duy Hưng, và Vincom Mega Mall Royal City.

Không những thế, thời gian này, thị trường bán lẻ Hà Nội còn chào đón sự gia nhập mới từ nhiều thương hiệu bán lẻ khác. “Điều đó cho thấy sự quan tâm không ngừng mà các nhà bán lẻ nước ngoài dành cho thị trường Hà Nội nói riêng, và Việt Nam nói chung, nhất là mặt bằng bán lẻ đắc địa trên tuyến phố lớn vẫn luôn được ưu tiên săn đón”, chuyên gia CBRE đánh giá.

Về vấn đề trên, Colliers Việt Nam nhìn nhận, chính hoạt động du lịch sôi nổi trở lại là một trong số nguyên nhân tác động đến hoạt động bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam. Quan trọng hơn, kinh tế đất nước cũng có sự tăng trưởng, lạm phát được kiểm soát lại càng giúp cho phân khúc bất động sản bán lẻ, văn phòng cho thuê phục… hồi nhanh chóng. “Theo số liệu từ Tổng cục thống kê năm 2022, GDP đạt 8,02%, cao nhất cả giai đoạn 2011 – 2022; lạm phát cơ bản bình quân năm 2022 tăng 2,59%; vốn FDI đạt gần 22,4 tỷ USD, là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất 5 năm qua.... đã mở ra cơ hội cho nhiều ngành nghề phát triển, phục hồi”, đại diệnColliers dẫn chứng.

Nhìn về tương lai, CBRE đưa ra đánh giá, năm 2023 cùng những năm tiếp theo, nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm đến thị trường Việt Nam, kéo theo nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh, làm văn phòng… gia tăng. Trong đó, Hà Nội tiếp tục dành được nhiều sự chú ý từ nhiều thương hiệu cao cấp.

Dự kiến giai đoạn 2023-2024, thành phố sẽ đón nhận thêm hơn 300.000 m2  đi vào hoạt động mà phần lớn các dự án tập trung tại khu vực ngoài trung tâm. Về giá thuê kỳ vọng tăng song tốc độ chậm hơn, vì những lo ngoại do sức ép lạm phát, có thể ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, cũng như giá chào thuê mặt bằng bán lẻ. Đặc biệt, với tình trạng khan hiếm nguồn cung bán lẻ diễn ra ở khu vực trung tâm, dự báo một xu hướng mới được hình thành. Theo đó, các nhà bán lẻ xác định tăng cường tìm vị trí ngoài trung tâm để mở các cửa hàng pop-up, trong khi vẫn duy trì tìm kiếm mặt bằng đắc địa khu trung tâm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy