15:55 23/10/2009

Microsoft chính thức “xuất xưởng” Windows 7

Kiều Oanh

Đây được xem là sự kiện giới thiệu sản phẩm quan trọng nhất của Microsoft trong vòng hơn một thập kỷ trở lại đây

Mùa nghỉ lễ cuối năm nay tại Mỹ sẽ cho thấy doanh số thị trường máy tính cá nhân tiêu dùng có khởi sắc nhờ Windows 7 hay không - Ảnh: Getty Images
Mùa nghỉ lễ cuối năm nay tại Mỹ sẽ cho thấy doanh số thị trường máy tính cá nhân tiêu dùng có khởi sắc nhờ Windows 7 hay không - Ảnh: Getty Images
Hệ điều hành được kỳ vọng Windows 7 đã được Microsoft chính thức giới thiệu trên toàn cầu vào ngày 22/10.

Đây được xem là sự kiện giới thiệu sản phẩm quan trọng nhất của hãng phần mềm lớn nhất thế giới trong vòng hơn một thập kỷ trở lại đây.

Với Windows 7, Microsoft kỳ vọng sẽ giành lại niềm tin của những khách hàng đã bị hệ điều hành Windows Vista làm cho thất vọng, đồng thời củng cố địa vị thống trị của hãng trên thị trường máy tính cá nhân trước hàng loạt hành động "khiêu khích" gần đây của các đối thủ Apple và Google.

Khác với những lời chỉ trích nhằm vào Windows Vista trước đây, lần này, giới chuyên môn không tiếc lời khen ngợi Windows 7.

"Với hệ điều hành mới này, Microsoft đã đáp ứng được kỳ vọng của thị trường. Họ đã cho thấy những điều rất tuyệt vời ở Windows 7, nhưng cần phải duy trì được 'phong độ' này", nhà phân tích Michael Gartenberg thuộc hãng phân tích thị trường Interpret phát biểu sau buổi lễ giới thiệu Windows 7 diễn ra tại New York.

Chạy nhanh hơn, chiếm dung lượng nhỏ hơn và có các chức năng màn hình cảm ứng, Windows 7 ra đời gần 3 năm sau khi Microsoft giới thiệu Windows Vista - một hệ điều hành bị xem là phức tạp và đã hứng chịu vô số lời "dè bỉu" từ phía các khách hàng. Giới phân tích nhận định, sự thành công của hệ điều hành Windows - mảng chiếm hơn một nửa lợi nhuận của Microsoft - đóng vai trò tối quan trọng trong những nỗ lực của Giám đốc điều hành hãng là Steve Ballmer nhằm cải thiện hình ảnh của tập đoàn.

"Windows 7 là một cơ hội để chúng tôi làm cho những chiếc máy tính cá nhân trở nên thú vị hơn, đơn giản hơn, và chạy nhanh hơn cho hàng trăm triệu người sử dụng", ông Ballmer phát biểu khi trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters vào ngày 22/10.

Tại lễ giới thiệu Windows 7, Microsoft đã cho chạy hệ điều hành này trên một loạt các thiết bị mới, từ những máy tính xách tay siêu mỏng tới những chiếc máy tính màn hình cảm ứng, đặc biệt có cả thiết bị đọc sách Kindle của Amazon.com và các chương trình truyền hình trực tiếp của kênh CBS. Khách tham quan đã xếp hàng tới tận đêm để xem tận mắt Windows 7 làm việc thế nào và ngắm nghía những chiếc máy tính tối tân nhất tại buổi lễ.

Mức giá mà Microsoft áp dụng cho Windows 7 phiên bản Home Premium là 199,99 USD. Đối với những khách hàng muốn nâng cấp từ phiên bản Windows cũ lên Windows 7, mức giá là 119,99 USD.

Cũng trong ngày 22/10, Microsoft còn khai trương gian hàng bán lẻ đầu tiên mang thương hiệu của hãng tại Scottsdale, bang Arizona.

Theo các chuyên gia, mùa nghỉ lễ cuối năm nay tại Mỹ sẽ cho thấy doanh số thị trường máy tính cá nhân tiêu dùng có khởi sắc nhờ Windows 7 hay không. Tuy nhiên, thành công của Windows 7 ở mảng khách hàng doanh nghiệp vốn được xem là đối tượng khách hàng quyết định sức mạnh tài chính của Microsoft thì phải tới sang năm mới rõ được.

Theo hãng nghiên cứu thị trường công nghệ IDC, doanh số máy tính cá nhân toàn cầu trong quý 3 vừa qua đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước sau 2 tháng liên tục đi xuống.

Giới phân tích kỳ vọng, tình hình doanh số trên thị trường này sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm tới, khi kinh tế phục hồi và các doanh nghiệp tiến hành thay máy tính mới. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, chưa chắc doanh thu của Windows 7 sẽ đạt tới mức mà Microsoft mong muốn trong năm tới, vì có thể doanh nghiệp thay máy tính nhưng chưa chắc đã chịu chi thêm tiền để nâng cấp hệ điều hành.

(Theo Reuters)