Mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội tốn gần 2.200 tỷ đồng

Bạch Dương

11/07/2017, 08:39

Suất đầu tư bình quân cho mỗi km đường sắt đô thị của Hà Nội lên tới 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng

Hà Nội sẽ xây 417,8 km đường sắt phủ sóng khắp thành phố đến năm 2040. 
Hà Nội sẽ xây 417,8 km đường sắt phủ sóng khắp thành phố đến năm 2040. 

UBND thành phố Hà Nội đã có tờ trình Thủ tướng về phương án đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, trong đó tiết lộ bảng khái toán tổng mức đầu tư của 25 tuyến đường sắt.

Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư từ 2017 - 2020 là 7,55 tỷ USD; từ 2021 - 2025 là 7,6 tỷ USD; từ 2026 - 2030 là 3,56 tỷ USD; sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.

Cụ thể, bảng khái toán tổng mức đầu tư đã tiết lộ tổng mức đầu tư của các dự án đường sắt. Theo đó, Hà Nội đã khái toán cho 25 đoạn đường sắt đô thị với tổng chiều dài là 417,8km, trong đó có 341,1km là đường sắt trên cao sử dụng cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng, còn lại 75,5km là đi ngầm.

Theo khái toán của Hà Nội, bình quân suất đầu tư cho mỗi km đường sắt đô thị đạt 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng, trong đó đường sắt xây cao là 80 triệu USD (1.823 tỷ đồng), xây ngầm là 170 triệu USD (3.874 tỷ đồng).

Tổng mức đầu tư của các dự án phụ thuộc vào vị trí, chiều dài của tuyến đường. Cụ thể, với dự án Cát Linh - Hà Đông tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh đã lên mức 868 triệu USD.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện từ tháng 11/2008 tới tháng 11/2013, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ, đến tháng 10/2011 mới chính thức triển khai.

Theo kế hoạch, đến tháng 10/2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử từ 3-6 tháng. Dự kiến, quý 2/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Như vậy, bình quân mỗi km đường sắt của tuyến Cát Linh - Hà Nội đạt khoảng 66,76 triệu USD (khoảng 1.520 tỷ đồng).

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 8,9km do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu Euro. Tuy nhiên, dự án này đã phải điều chỉnh vốn tăng lên 1,324 tỷ USD so với giá phê duyệt ban đầu.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được khởi động từ năm 2006 nhưng đến năm 2010 mới chính thức khởi công và liên tục bị chậm tiến độ, đến nay mới thực hiện được hơn 30% các hạng mục.

Tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có tổng vốn là 1,721 tỷ USD. Tổ hợp Ngọc Hồi có tổng vốn đầu tư 312 triệu USD cho 3,9km.

Tuyến Ngọc Hồi - Hà Nội dài 11,4km có vốn đầu tư lên tới 912 triệu USD. Đoạn Ga Hà Nội - Yên Sở (Hoàng Mai) chạy ngầm 7,3km có tổng vốn đầu tư 1,241 tỷ USD.

Tuyến Trần Hưng Đạo - Thượng Đình xây ngầm 5,9km tổng vốn là 1,003 tỷ USD. Tuyến Nội Bài - Nam Thăng Long dài tổng cộng 17,4km có tổng vốn đầu tư 1,698 tỷ USD.

Tuyến Thượng Đình - Vành đai 2.5 - Bưởi chạy ngầm 7km có suất đầu tư lên tới 1,19 tỷ USD. Tuyến Văn Cao - Vành đai 4 tổng mức đầu tư đạt 1,758 tỷ USD.

Tuyến số 4 Mê Linh - Cổ Nhuế - Liên Hà dài tổng cộng 54km có tổng vốn đầu tư lớn nhất lên tới 5,49 tỷ USD.

Tuyến Sơn Đồng - Dương Xá dài 49,1km có tổng vốn 4,955km.

Tuyến Nội Bài - Phú Diễn tổng vốn cho 25km xây trên cao là 2 tỷ USD. Tuyến Mê Linh - Dương Nội có tổng vốn 2,24 tỷ USD.

Tuyến Trôi Phùng - Sơn Tây có tổng vốn 2,4 tỷ USD. Tuyến Sơn Tây - Xuân Mai kết nối các đô thị vệ tinh có tổng vốn 2,56 tỷ USD dài 32 km.

Hà Nội cũng có kế hoạch sắp xếp thời gian đầu tư từng tuyến đường, đưa vào khai thác từng giai đoạn. Tuyến Cát Linh - Hà Đông có thời hạn khai thác sớm nhất là năm 2018.

Tiếp đến, năm 2022 tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ đưa vào khai thác.

Năm 2025 loạt các tuyến được đưa vào khai thác như Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Nội Bài - Nam Thăng Long, Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, Thượng Đình - Vành đai 2.5 - Bưởi, Văn Cao - Vành đai 4, Ga Hà Nội - Yên Sở, Trôi Phùng - Nhổn. Các tuyến còn lại dự kiến đi vào khai thác từ 2030 - 2040.

Mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội tốn gần 2.200 tỷ đồng  1
Mỗi km đường sắt đô thị Hà Nội tốn gần 2.200 tỷ đồng 1

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy