Năm 2022 Vietnam Airlines vẫn lỗ nhưng giảm được hơn 2.000 tỷ so với năm 2021
Sau khi trừ chi phí, HVN báo lỗ sau thuế là 11.223 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 13.279 tỷ - giảm lỗ hơn 2.000 tỷ đồng so với năm 2021. Qua đó, nâng tổng lỗ lũy kế của HVN lên là 35.072 tỷ đồng (hồi đầu năm ghi nhận lỗ 21.959 tỷ đồng).
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP - Vietnam Airlines (mã HVN-HOSE) thông báo giải trình biến động lợi nhuận sau thuế năm 2022 kiểm toán và lộ trình khắc phục bị kiểm soát.
Theo báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán, doanh thu hợp nhất của HVN đạt 70.793 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2021. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán cao hơn doanh thu khiến HVN báo lỗ gộp 2.876 tỷ đồng.
Năm 2022, HVN ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 980 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ (1.557 tỷ). Trong khi đó, chi phí tài chính tăng gấp 2,7 lần, từ 1.625 tỷ lên mức 4.432 tỷ đồng (chủ yếu đến từ chênh lệch tỷ giá); chi phí bán hàng tăng gấp 2,6 lần từ 1.238 tỷ lên 3.195 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng nhẹ từ 1.680 tỷ lên 1.769 tỷ đồng.
Sau khi trừ chi phí, HVN báo lỗ sau thuế là 11.223 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 13.279 tỷ - giảm lỗ hơn 2.000 tỷ đồng so với năm 2021. Qua đó, nâng tổng lỗ lũy kế của HVN lên là 35.072 tỷ đồng (hồi đầu năm ghi nhận lỗ 21.959 tỷ đồng).
Đáng chú ý là lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ năm 2022 đã kiểm toán chỉ còn lỗ 8.853 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 11.848 tỷ), giảm 25,3% so với cùng kỳ.
Cũng tại báo cáo tài chính kiểm toán này, bên kiểm toán lưu ý tại ngày 31/12/2022, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 39.470 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và khoản phải trả quá hạn là 15.396 tỷ đồng.
Từ đó, kiểm toán nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.
"Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty", báo cáo kiểm toán của Deloitte nêu.
Theo giải trình từ HVN, trong báo cáo Kết quả kinh doanh lũy kế cả năm 2022 kiểm toán, lỗ hợp nhất là 11.223 tỷ đồng giảm 15,5% tương đương giảm lỗ 2.056 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do lỗ sau thuế TNDN của Công ty mẹ và một số công ty con Pacific Airlines, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt nam.. .đều giảm.
Lỗ hợp nhất kiểm toán biến động tăng 8,23 % so với số lỗ hợp nhất lũy kế trong BCTC Hợp nhất quí 4/2022 đã công bố chủ yếu do các sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ và trước ngày phát hành BCTC liên quan đến đàm phán duy trì và tái cơ cấu đội tàu bay; các chi phí ước tính liên quan đến trả tàu bay; các kết quả đàm phán miễn, giảm liên quan đến các khoản thanh toán phải trả các đối tác thường xuyên.
Lỗ sau thuế kiểm toán năm 2022 của công ty mẹ là 8.853 tỷ đồng giảm 25,3% tương đương giảm lỗ 2.995 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do tổng doanh thu và thu nhập khác của Công ty mẹ cả năm tăng 149% tương đương tăng hơn 30.104 tỷ đồng, trong đó doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 167%, tương đương tăng hơn 30.609 tỷ đồng do thị trường đã từng phục hồi từng bước.
Tổng chi phí cả năm 2022 của Công ty mẹ tăng 84,8% so với cùng kỳ chủ yếu do chi phí nhiên liệu (giá và sản lượng đều tăng) và chi phí bán tăng so với cùng kỳ năm trước và tăng tương ứng với doanh số bán hàng. Lỗ gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty mẹ giảm 69,6% tương đương giảm lỗ hơn 7.115,6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
HVN cho biết đây là kết quả bước đầu rất khả quan của Tổng công ty trong giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh.
Trong năm 2022, Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh covid và cải thiện kết quả SXKD và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga- Ukraine và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn bị thua lỗ trong Quý 4 và cả năm 2022 kiểm toán.
Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động SXKD của Tổng công ty cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.
Giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng HVN bị kiểm soát, HVN cho biết Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền đảm bảo cho hoạt động kinh doanh.
HVN cho biết, HVN sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào lúc 8h30 ngày 16/12/2023 tại Trụ sở Công Đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam, 202B Đường Nguyễn Sơn, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên.
Nội dung họp là công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023; Báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán; Báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2022 và định hướng năm 2023; Báo cáo đánh giá của TV độc lập HĐQT năm 2022; Báo cáo của Ban kiểm soát về kết quả kinh doanh của Công ty, kết quả hoạt động của HĐQT, Tổng Giám đốc; Báo cáo tự đánh giá kết quả hoạt động của BKS và thành viên BKS; Báo cáo tiền lương, thù lao của HĐQT, BKS thực hiện năm 2022 và kế hoạch năm 2023; Phương án kiện toàn nhân sự Ban Kiểm soát.