Nếu không tính nợ cũ, SBIC lãi hơn 150 tỷ đồng từ đóng tàu

Khánh Linh

21/02/2017, 21:51

Năm 2016, nếu không tính nợ cũ, Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ lãi hơn 150 tỷ đồng từ đóng tàu

 Lãnh đạo SBIC cũng cho biết, sau 3 năm thực hiện nhiệm vụ đã thay đổi 
cơ bản tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thành viên.
Lãnh đạo SBIC cũng cho biết, sau 3 năm thực hiện nhiệm vụ đã thay đổi cơ bản tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thành viên.

Theo báo cáo của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), năm 2016, doanh nghiệp này bàn giao 198 sản phẩm, tăng 18 sản phẩm so với kế hoạch với doanh thu và thu nhập khác đạt hơn 6.400 tỷ đồng.

Nếu chỉ tính doanh thu và thu nhập khác từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính, toàn Tổng công ty đạt 96,6% kế hoạch, lãi 150,2 tỷ đồng.

Đến hết năm 2016, SBIC đã tái cơ cấu 191 đơn vị, đạt 81% so với đề án được phê duyệt.

“Nếu không tính đến chi phí tài chính do các khoản vay cũ, chi phí khấu hao do không khai thác hết công suất thì doanh thu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị đã bù đắp được các khoản chi phí để duy trì hoạt động sản xuất và đảm bảo đời sống cho người lao động”, quyền Tổng giám đốc SBIC ông Cao Thành Đồng cho biết.

Cũng theo ông Cao Thành Đồng, sau 3 năm thực hiện tái cơ cấu, SBIC đã thu được những kết quả ban đầu. Hiện, toàn Tổng công ty có 13.967 lao động.

Tại công ty mẹ và 8 đơn vị thành viên là 5.914 người, về cơ bản lao động và nhân sự tương đối ổn định, 100% có việc làm, không nợ lương, và thu nhập bình quân từng bước ổn định, năm 2016 đạt trung bình hơn 7 triệu đồng/người/tháng.

Theo kế hoạch năm 2017, SBIC triển khai thi công 230 sản phẩm và dự kiến bàn giao 186 sản phẩm, sửa chữa hơn 330 lượt tàu. Giá trị sản xuất từ đóng tàu dự kiến đạt hơn 5.322 tỷ đồng, từ công nghiệp phụ trợ, vận tải cảng biển, thương mại dịch vụ... hơn 237 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo SBIC cũng cho biết, sau 3 năm thực hiện nhiệm vụ đã thay đổi cơ bản tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thành viên.

Cụ thể, tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính, thu gọn quy mô hoạt động, mô hình tổ chức của doanh nghiệp, cải thiện rõ rệt từng bước tình hình tài chính của doanh nghiệp, từng bước xoá lỗ, giảm chi phí tài chính, kéo dài thời gian trả nợ phù hợp với tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

”Việc tái cơ cấu nợ không gây hiệu ứng xấu, không gây đổ vỡ cho các tổ chức tín dụng; chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải ngoài ngành không hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu còn giải quyết được chế độ lao động với số lượng rất, không gây xáo trộn lớn…”, ông Cao Thành Đồng nói.

Ghi nhận thành quả của SBIC, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng nếu nhìn thẳng vào thực tế thì kết quả chưa được như kỳ vọng. Do đó, SBIC phải nỗ lực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, thậm chí phải giải thể, phá sản thêm các doanh nghiệp cho tập trung, gọn nhẹ bộ máy và tận dụng cơ sở hạ tầng, thiết bị cũng phải làm.

“Khó khăn vẫn đang ở phía trước, tuy nhiên, dù vận dụng cách nào để tái cơ cấu SBIC thì mục tiêu cuối cùng là phải giữ được ngành đóng tàu phát triển bền vững, là xương sống cho ngành kinh tế biển và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy