Ngân hàng lớn nhất Mỹ dính bê bối đánh cắp tiền của khách
Nhân viên ngân hàng đã bí mật tạo ra hàng triệu tài khoản khống để thu phí từ khách hàng mà họ không hay biết
Ai cũng ghét phải trả phí ngân hàng, thế nhưng hãy tưởng tượng bạn sẽ bất bình thế nào khi phải trả phí cho tài khoản ma mà thậm chí bạn còn chưa bao giờ đăng ký? Đó chính là những gì đã xảy ra với hàng triệu khách hàng của ngân hàng Wells Fargo tại Mỹ.
Theo CNN, trong ngày thứ Năm, cơ quan quản lý ngành ngân hàng Mỹ công bố thông tin gây sốc: suốt từ năm 2011, nhân viên của ngân hàng Wells Fargo đã bí mật tạo ra hàng triệu tài khoản ngân hàng và tài khoản thẻ tín dụng trong khi những người đứng tên tài khoản đó không hề biết.
Những tài khoản ảo này đã giúp Wells Fargo thu về khoản phí khổng lồ, nhiều nhân viên Wells Fargo tăng được doanh số và thu lợi lớn.
“Nhiều nhân viên của Wells Fargo đã bí mật mở nhiều tài khoản ngân hàng trái phép để có thể hoàn thành chỉ tiêu doanh số và nhận thưởng”, giám đốc Cục bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính (CFPB), ông Richard Cordray, tiết lộ.
Đáp lại, Wells Fargo thông báo đã sa thải 5.300 nhân viên trong vài năm trở lại đây bởi phát hiện ra hành vi gian dối. Nhân viên Wells Fargo đã tạo ra cả số PIN giả, địa chỉ email giả để đăng ký dịch vụ Internet Banking cho khách hàng trong khi thực tế họ không hề biết.
Theo kết quả nghiên cứu của một công ty tư vấn độc lập được Wells Fargo và CFPB thuê để điều tra vụ việc, nhóm nhân viên ngân hàng trên đã mở đến 1,5 triệu tài khoản tiền gửi khống.
Nhân viên Wells Fargo bí mật chuyển tiền của khách hàng từ tài khoản do chính khách hàng mở ra trước đó sang tài khoản mới được tạo ra mà khách hàng không hề biết. Bằng cách đó, khách hàng bị tính thêm một số khoản phí.
Ngoài ra, nhân viên Wells Fargo còn nộp khống 565.443 hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng của khách hàng mà khách hàng không hề biết để thu về các khoản phí thường niên, lãi phạt trả nợ quá hạn và một số khoản phí khác. CFPB cho biết ngân hàng Wells Fargo sẽ phải đền bù đầy đủ các khoản phí mà khách hàng đã bị “ăn cắp”.
Ngân hàng Wells Fargo đang đối diện với án phạt tồi tệ nhất kể từ năm 2011 khi đã đồng ý nộp phạt 185 triệu USD và 5 triệu USD bồi hoàn phí cho khách hàng.
Hiện nay, Well Fargo đang là ngân hàng có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất tại Mỹ, khoảng 250 tỷ USD. Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là cổ đông lớn nhất của ngân hàng. CFPB từ chối cung cấp thông tin về liên quan đến việc ban đầu họ phát hiện ra vụ việc như thế nào.
Theo đại diện Văn phòng luật sư thành phố Los Angeles, ông Mike Feuer, văn phòng đã chính thức nộp đơn kiện ngân hàng Wells Fargo vào tháng 5/2015 với cáo buộc nhân viên ngân hàng tạo ra hàng loạt tài khoản khống.
Sau khi truyền thông loan tin về vụ kiện, họ đã nhận được hơn 1.000 cuộc điện thoại và email từ khách hàng và cả những người từng làm việc tại Wells Fargo chia sẻ về những gì họ phải chịu thiệt hại.
Dù bê bối ảnh hưởng đến các ngân hàng trên toàn nước Mỹ nhưng đến hiện tại, Wells Fargo mới chỉ gửi thông báo đề nghị các khách hàng của ngân hàng tại bang California thận trọng kiểm tra và đóng các loại tài khoản mà họ không đăng ký.
Rất nhiều khách hàng của Wells Fargo đã vô cùng tức giận, họ lập tức ngừng mọi giao dịch tài chính với ngân hàng và cảnh báo người thân, bạn bè làm như vậy.
Theo CNN, trong ngày thứ Năm, cơ quan quản lý ngành ngân hàng Mỹ công bố thông tin gây sốc: suốt từ năm 2011, nhân viên của ngân hàng Wells Fargo đã bí mật tạo ra hàng triệu tài khoản ngân hàng và tài khoản thẻ tín dụng trong khi những người đứng tên tài khoản đó không hề biết.
Những tài khoản ảo này đã giúp Wells Fargo thu về khoản phí khổng lồ, nhiều nhân viên Wells Fargo tăng được doanh số và thu lợi lớn.
“Nhiều nhân viên của Wells Fargo đã bí mật mở nhiều tài khoản ngân hàng trái phép để có thể hoàn thành chỉ tiêu doanh số và nhận thưởng”, giám đốc Cục bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính (CFPB), ông Richard Cordray, tiết lộ.
Đáp lại, Wells Fargo thông báo đã sa thải 5.300 nhân viên trong vài năm trở lại đây bởi phát hiện ra hành vi gian dối. Nhân viên Wells Fargo đã tạo ra cả số PIN giả, địa chỉ email giả để đăng ký dịch vụ Internet Banking cho khách hàng trong khi thực tế họ không hề biết.
Theo kết quả nghiên cứu của một công ty tư vấn độc lập được Wells Fargo và CFPB thuê để điều tra vụ việc, nhóm nhân viên ngân hàng trên đã mở đến 1,5 triệu tài khoản tiền gửi khống.
Nhân viên Wells Fargo bí mật chuyển tiền của khách hàng từ tài khoản do chính khách hàng mở ra trước đó sang tài khoản mới được tạo ra mà khách hàng không hề biết. Bằng cách đó, khách hàng bị tính thêm một số khoản phí.
Ngoài ra, nhân viên Wells Fargo còn nộp khống 565.443 hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng của khách hàng mà khách hàng không hề biết để thu về các khoản phí thường niên, lãi phạt trả nợ quá hạn và một số khoản phí khác. CFPB cho biết ngân hàng Wells Fargo sẽ phải đền bù đầy đủ các khoản phí mà khách hàng đã bị “ăn cắp”.
Ngân hàng Wells Fargo đang đối diện với án phạt tồi tệ nhất kể từ năm 2011 khi đã đồng ý nộp phạt 185 triệu USD và 5 triệu USD bồi hoàn phí cho khách hàng.
Hiện nay, Well Fargo đang là ngân hàng có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất tại Mỹ, khoảng 250 tỷ USD. Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là cổ đông lớn nhất của ngân hàng. CFPB từ chối cung cấp thông tin về liên quan đến việc ban đầu họ phát hiện ra vụ việc như thế nào.
Theo đại diện Văn phòng luật sư thành phố Los Angeles, ông Mike Feuer, văn phòng đã chính thức nộp đơn kiện ngân hàng Wells Fargo vào tháng 5/2015 với cáo buộc nhân viên ngân hàng tạo ra hàng loạt tài khoản khống.
Sau khi truyền thông loan tin về vụ kiện, họ đã nhận được hơn 1.000 cuộc điện thoại và email từ khách hàng và cả những người từng làm việc tại Wells Fargo chia sẻ về những gì họ phải chịu thiệt hại.
Dù bê bối ảnh hưởng đến các ngân hàng trên toàn nước Mỹ nhưng đến hiện tại, Wells Fargo mới chỉ gửi thông báo đề nghị các khách hàng của ngân hàng tại bang California thận trọng kiểm tra và đóng các loại tài khoản mà họ không đăng ký.
Rất nhiều khách hàng của Wells Fargo đã vô cùng tức giận, họ lập tức ngừng mọi giao dịch tài chính với ngân hàng và cảnh báo người thân, bạn bè làm như vậy.