Ngành du lịch vinh danh 113 đơn vị, doanh nghiệp xuất sắc
Tường Bách
28/09/2025, 19:21
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 đã khẳng định vai trò của du lịch là một ngành công nghiệp sáng tạo, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững và nâng cao hình ảnh Việt Nam trên thế giới…
Sáng 27/9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trang trọng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025, sự kiện uy tín của ngành,
đã khép lại với 113 doanh nghiệp, tổ chức và điểm đến được vinh danh. Năm nay,
209 hồ sơ tham dự đã được đánh giá chặt chẽ để lựa chọn 113 đơn vị xuất sắc. Các đơn vị được vinh danh trải
đều trên 11 hạng mục từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa cho đến đào
tạo, sản phẩm sáng tạo và điểm đến cộng đồng.
Năm nay Hà Nội gây ấn tượng khi dẫn đầu số lượng giải thưởng ở hầu
hết hạng mục quan trọng. Trong tổng số 18 danh hiệu được trao cho các đơn vị,
điểm đến của Thủ đô, Hà Nội chiếm phần lớn ở những hạng mục then chốt. Nổi bật
có:
Lữ hành quốc tế và nội địa: Hanoitourist, VietranTour,
Flamingo Redtours, Công ty cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội, HanVina Travel, F5 Việt
Nam, Sang Trọng Việt Nam.
Khách sạn: Sofitel Legend Metropole Hà Nội (Top 10 khách sạn
5 sao và Top 10 khách sạn xanh), Hotel de L’Opera Hanoi (Top 10 khách sạn
xanh).
Sự kiện và dịch vụ: Khách sạn Melia Hà Nội (địa điểm tổ chức
sự kiện du lịch tốt nhất), Minh Việt và GSM (doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch
bằng ô tô tốt nhất), Chef Quân – OldHanoi (nhà hàng phục vụ khách du
lịch tốt nhất), Le Spa du Metropole (spa và chăm sóc sức khỏe tốt nhất).
Điểm đến và sản phẩm: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt
Nam (điểm du lịch cộng đồng tốt nhất), tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng
Long” (sản phẩm du lịch sáng tạo).
Đào tạo: Khoa Du lịch - Trường Đại học Mở Hà Nội và Khoa Du
lịch học - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Năm nay, du lịch Hà Nội gây ấn tượng khi dẫn đầu số lượng giải thưởng ở hầu hết hạng mục quan trọng.
Khánh Hòa cũng là một địa phương “thắng lớn” trong lễ trao
giải năm nay. Các đơn vị của Khánh Hòa được trao giải gồm: Công ty TNHH
Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách vào
Việt Nam tốt nhất). Khách sạn nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Vân Bay (Khách sạn 5
sao tốt nhất).
Khách sạn nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh và Champa Island Nha
Trang (top 10 khách sạn Xanh tốt nhất). KN Golf Links - Cam Ranh và
Vinpearl Golf Nha Trang (Sân golf phục vụ khách du lịch tốt nhất).
Với 6 giải thưởng, Khánh Hòa là một trong những địa phương
có số lượng doanh nghiệp được vinh danh nhiều nhất cả nước. Thành tích này khẳng
định vị thế điểm đến hàng đầu của Việt Nam về du lịch biển - nghỉ dưỡng
- giải trí cao cấp. Đồng thời cho thấy nỗ lực không ngừng của các doanh
nghiệp địa phương trong nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm và hướng
tới phát triển du lịch bền vững.
Năm 2025, Quảng Ninh vinh dự có 4/113 đơn vị trên toàn quốc
được tôn vinh là các đơn vị, doanh nghiệp đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp phát
triển du lịch Việt Nam. Trong đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ du thuyền Việt
được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng đường thuỷ
tốt nhất”. Khách sạn Sài Gòn Hạ Long được vinh danh ở hạng mục “Top 10 khách sạn
4 sao tốt nhất”.
Với 6 giải thưởng, Khánh Hòa là một trong những địa phương có số lượng doanh nghiệp được vinh danh nhiều nhất cả nước.
Khách sạn Nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long được vinh danh ở hạng mục
“Top 10 khách sạn 5 sao tốt nhất”. Nhà hàng Ẩm thực Làng chài Hạ Long được vinh
danh ở hạng mục “Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất”.
Doanh nghiệp được vinh danh đã khẳng định sự nỗ lực mạnh mẽ
của các doanh nghiệp Quảng Ninh đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.
Những năm gần đây, du lịch
Quảng Ninh ghi nhận lượng khách du lịch liên tục
tăng, thời gian lưu trú kéo dài, chi trả cao. Trong 2 năm trở lại đây, Quảng Ninh đang dần định vị thương hiệu là điểm
đến của các khách du lịch hạng sang, tỷ phú, triệu phú.
Nhận về 2 giải thưởng danh giá là Top 10 doanh nghiệp lữ
hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất và Top 10 doanh nghiệp lữ
hành nội địa tốt nhất, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan chia sẻ:
"Điểm khác biệt của giải thưởng năm nay là bộ tiêu chí được Ban Tổ chức
đưa ra xét duyệt bao quát và toàn diện.
Bên cạnh việc đáp ứng các chỉ số về mặt
doanh thu, số lượng khách, chất lượng dịch vụ, đơn vị còn cần thể hiện trách
nhiệm với cộng đồng, sáng tạo trong chuyển đổi số, thương hiệu và uy tín được
du khách, truyền thông đánh giá cao".
Năm 2025, Quảng Ninh vinh dự có 4 đơn vị du lịch được tôn vinh.
Phát biểu tại lễ trao giải ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh: Giải thưởng Du lịch Việt Nam được
thiết kế nhằm tôn vinh các đơn vị có đóng góp nổi bật cho sự nghiệp phát triển
du lịch, đồng thời tạo động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và nâng cao sức cạnh
tranh của toàn ngành.
Trải qua 20 năm tổ chức, giải thưởng đã trở thành thước đo
uy tín, phản ánh khách quan năng lực của doanh nghiệp và xu hướng phát triển của
thị trường. Quy trình xét chọn được thực hiện công khai, minh bạch, với sự tham
gia của hội đồng gồm cơ quan quản lý, hiệp hội nghề nghiệp và chuyên gia độc lập.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính khi trao giải cho các doanh nghiệp
lữ hành quốc tế đã khẳng định: “Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025
là thời khắc chúng ta vinh danh những “Đại sứ thương hiệu” của Việt Nam. Từ đó khẳng
định vai trò trụ cột của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong phát triển
kinh tế đất nước, góp phần quan trọng nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam
trên trường quốc tế. Các bạn chính là những người đã biến trí tuệ, nụ cười
thành giá trị, biến trải nghiệm thành thương hiệu, biến tiềm năng thành sức mạnh”.
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 là thời khắc chúng ta vinh danh những “Đại sứ thương hiệu” của Việt Nam.
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với mục tiêu
tăng trưởng GDP đạt 8,3 - 8,5% và tạo nền tảng cho tăng trưởng năm 2026 đạt 10%
trở lên. Điều này đòi hỏi ngành Du lịch cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa, để phấn
đấu đạt được những con số ấn tượng: đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế,
150 triệu lượt khách nội địa, tổng thu vượt mốc một triệu tỷ đồng.
Những con số này không chỉ là mục tiêu, mà còn là lời hiệu
triệu thôi thúc mỗi doanh nghiệp phải đột phá, đổi mới sáng tạo hơn nữa nhằm
xây dựng thương hiệu Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, góp phần
hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước thịnh vượng.
Du lịch canh nông nhìn từ Đồng bằng sông Cửu Long
11:21, 27/09/2025
Kiến tạo kỷ nguyên mới du lịch Đà Nẵng
17:46, 25/09/2025
Khánh Hòa không chỉ là “điểm hẹn” của du khách Nga
Tối 27/9, tại khu nhà số 23 – 25 Lê Lợi, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim bên bờ sông Hương, UBND thành phố Huế phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức sự kiện “Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc 2025”...
Giá trị khảo cổ Tràng An tạo nền tảng cho du lịch trải nghiệm độc đáo
Những bằng chứng khảo cổ gần 13.000 năm tuổi được công bố tại hội nghị ở Ninh Bình đang trở thành nền tảng quan trọng để địa phương xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa – sinh thái độc đáo, gắn nghiên cứu khoa học với phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng.
Du lịch canh nông nhìn từ Đồng bằng sông Cửu Long
Du lịch canh nông đang nổi lên như một hướng đi giàu tiềm năng tại Đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ giúp nông dân gia tăng thu nhập mà còn góp phần định hình nền kinh tế bền vững, gắn với bảo tồn thiên nhiên và bản sắc…
10 quốc gia và vùng lãnh thổ được Mỹ cấp thị thực H-1B nhiều nhất
Riêng Ấn Độ và Trung Quốc chiếm hơn 80% tổng số thị thực H-1B được cấp năm 2024...
Đà Nẵng đẩy mạnh quảng bá du lịch tại Tourism Japan Expo 2025
Lần thứ hai liên tiếp Đà Nẵng tham gia quảng bá du lịch tại Tourism Japan Expo 2025, qua đó tăng cường quảng bá du lịch thành phố đến thị trường Nhật Bản - một trong 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu thời gian qua...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: