
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Đan Tiên
30/09/2024, 11:49
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết cầu Tứ Liên là công trình giao thông quan trọng nằm trong Chương trình 03 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.
Nội dung đầu tư công trung hạn của Chương trình 03 đã xác định trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025, cầu Tứ Liên chỉ đặt vấn đề chuẩn bị công tác đầu tư để làm cơ sở tổ chức đấu thầu, chưa có kế hoạch cụ thể nào xác định thời điểm khởi công trong thời điểm này. Do đó, việc khởi công dự án phụ thuộc vào các thủ tục và tiến trình nghiên cứu phương án đầu tư.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp với Tập đoàn Thái Bình Dương nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Hiện đã lập phương án kỹ thuật, xác định chiều dài toàn tuyến là 11,5km, trong đó cầu chính và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 5,5km với đường nối đến cầu trên địa bàn huyện Đông Anh dài khoảng 6km. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là 22 nghìn tỷ đồng.
Gần đây nhất vào đầu tháng 9 vừa qua, UBND Hà Nội đã có thông báo giao lại dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu thành phố chuyển dự án này sang hình thức đầu tư công.
Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố sẽ triển khai phần cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu. Còn đại diện lãnh đạo của huyện Đông Anh sẽ làm chủ đầu tư phần từ Quốc lộ 5 đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tuy nhiên, hiện tại thành phố vẫn chưa giao nhiệm vụ chính thức.
Hiện, thành phố đang tập trung toàn lực cho dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nên chưa xác định nguồn vốn thực hiện đầu tư cầu Tứ Liên tại thời điểm này.
Đặc biệt, vấn đề khó nhất của dự án hiện nay là khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, dự kiến sẽ phức tạp, khó khăn, nhất là khu vực đầu cầu trên địa bàn quận Tây Hồ.
Song song với đó, việc thi công xây dựng liên quan đến công tác đảm bảo an toàn đê sông Hồng. Do đó cần đặt ra bài toán về phương án kỹ thuật cụ thể, thiết kế cơ sở…
Về tính khả thi của dự án cầu Tứ Liên, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết hiện thành phố đang cùng lúc triển khai nhiều dự án lớn như cầu Mễ Sở, Hồng Hà (trên Vành đai 4), Vân Phúc, Ngọc Hồi, Thượng Cát… Dự án nào hoàn thành chuẩn bị đầu tư trước thì triển khai trước để tận dụng hiệu quả nguồn vốn.
Đặc biệt sau bão Yagi, Hà Nội đang phải tập trung xử lý một loạt công trình cầu yếu, cầu tạm. Do đó, những dự án khác như cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo... khâu chuẩn bị đầu tư chưa xong, việc cấp tập xây mới những cây cầu này phải có lộ trình tính toán kỹ vì dự án đang sử dụng vốn ngân sách.
Sáng 9/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội khởi công dự án đường sắt đô thị (Metro) số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) với tổng mức đầu tư dự án trên 35.000 tỷ đồng...
Theo quy định, các dự án điện gió ngoài khơi còn chưa thực hiện khảo sát nên chưa thể lựa chọn nhà đầu tư…
Cầu Thượng Cát là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô, được triển khai nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố...
Hoàn lưu bão số 3 và số 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền núi Nghệ An. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sạt lở, nhiều bản làng bị cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền tỉnh đang khẩn trương triển khai các dự án tái định cư tập trung, giúp người dân rời khỏi vùng nguy hiểm, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: