Người trẻ quan tâm điều gì khi chọn gói giải pháp tài chính?
Đông An
07/08/2024, 14:22
Theo các nghiên cứu gần đây, bên cạnh trải nghiệm kỹ thuật số, những yếu tố “bất ngờ” khác đang dần định hình quyết định lựa chọn gói giải pháp tài chính của thế hệ trẻ…
Vietbank liên tục nâng cấp các giải pháp thanh toán phù hợp với nhu cầu giới trẻ.
Báo cáo “The Financial Brand” chỉ ra, hai trong bốn yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn Ngân hàng của Gen Z gồm: trải nghiệm kỹ thuật số và giá thành, sản phẩm, dịch vụ và những ưu đãi.
Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Cụ thể, nghiên cứu của Visa cho thấy 56% người Việt mang theo ít tiền mặt hơn trước. Đặc biệt, 89% người trẻ được khảo sát trong báo cáo này đã tích cực sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày.
ĐA DẠNG HÌNH THỨC THANH TOÁN KHÔNG TIỀN MẶT
Sinh ra và lớn lên trong kỷ nguyên số, thế hệ Gen Z đã quá quen thuộc với ứng dụng công nghệ, bao gồm cả phương thức thanh toán. Bỏ lại đằng sau những giao dịch truyền thống, thời đại chứng kiến một bước nhảy vọt với sự lên ngôi của các ví điện tử, mã QR cùng tiện ích thẻ ngân hàng. Ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh cùng vài thao tác đơn giản, giới trẻ có thể thực hiện mọi giao dịch thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi, từ thanh toán hàng hóa, dịch vụ đến chuyển tiền, đầu tư…
Đáp ứng xu hướng tiêu dùng thông minh, linh hoạt của thế hệ trẻ, nhiều Ngân hàng đã triển khai các gói thẻ tín dụng được thiết kế riêng cho tệp khách hàng này, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Tiêu biểu, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) đã phối hợp nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ, trang thương mại điện tử, trung tâm mua sắm… nhằm mang tới các hình thức thanh toán hiện đại.
LINH HOẠT HÓA NHỮNG SẢN PHẨM TÀI CHÍNH TRUYỀN THỐNG
Bên cạnh những sản phẩm thanh toán, những sản phẩm tài chính truyền thông như tiết kiệm, vay cũng đang dần “số hoá” theo xu hướng chung của thị trường. Những sản phẩm tiết kiệm online với kỳ hạn linh hoạt đến “từng ngày” hay mức tiết kiệm cho phép chỉ từ “500.000 đồng” được các chuyên gia sản phẩm Vietbank xây dựng và thiết kế “như dành riêng” cho Gen Z.
Với mức tiết kiệm linh hoạt, khả năng bổ sung “mức tích luỹ” tự chọn, thời gian tiết kiệm “tuỳ chỉnh”, quyền chọn nhận lãi/gốc cũng được cá nhân hoá đáp ứng gần như các yêu cầu của giới trẻ về một sản phầm đầu tư tích luỹ an toàn - khả năng sinh lời tốt nhưng vẫn phải linh hoạt. Việc phá bỏ những rào cản, lối mòn giúp Vietbank tiếp cận giới trẻ dễ hơn khi “chúng tôi” có cùng tiếng nói về “phong cách sống”.
Anh Hồ Quốc Duy lựa chọn Vietbank cho các khoản tín dụng với mục đích đầu tư.
Không chỉ “đổi mình” trong những sản phẩm tích luỹ, những sản phẩm vay vốn giúp giới trẻ tối ưu đòn bẩy tài chính cũng là một trong những mũi nhọn mà Vietbank đầu tư nghiên cứu và cải tiến.
Hồ Quốc Duy quản lý thiết kế UXUI Tập đoàn công nghệ T., đồng thời là Hot Influencer chuyên chia sẻ các nội dung về tài chính và đầu tư bất động sản trên Tiktok (tài khoản Duy_house) chia sẻ: “Với Duy, vay cũng là một loại tài sản. Chính khoản vay cũng sinh lời khi so sánh tỉ lệ trượt giá hàng năm với lãi suất ưu đãi, cộng thêm các chính sách ân hạn gốc, lãi của Ngân hàng.
Chưa kể, giá trị của bất động sản mà chúng ta lựa chọn đầu tư có thể tăng giá gấp nhiều lần chỉ sau một thời gian ngắn hoặc giá trị cho thuê tốt đủ để “tự nuôi khoản vay” trước khi tới “thời điểm vàng chuyển nhượng”. Điều quan trọng nhất cần quan tâm là “tính thời điểm. Nên ngoài việc lựa chọn bất động sản uy tín, tiềm năng; việc lựa chọn một đối tác Ngân hàng thấu hiểu Khách hàng và sẵn sàng “custom” sản phẩm theo nhu cầu của Khách hàng như Vietbank cũng là ưu tiên hàng đầu của Duy”.
MỘT ỨNG DỤNG - VẠN TÍNH NĂNG
Một yếu tố quan trọng khác mà người trẻ quan tâm khi chọn sản phẩm tài chính là sự tích hợp các dịch vụ. Với cuộc sống bận rộn, người trẻ mong muốn đi một “cửa” duy nhất để quản lý mọi nhu cầu tài chính, tiêu dùng của mình… tất cả đều có thể tích hợp & thực hiện dễ dàng chỉ với một vài thao tác trên một ứng dụng.
Nhiều dịch vụ, tiện ích phục vụ người dùng trên Vietbank Digital phù hợp với người trẻ.
Chị Hoàng Mai, 23 tuổi, Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: “Tôi không cần phải tải quá nhiều ứng dụng cho các mục đích khác nhau. Mọi nhu cầu của tôi, thậm chí là của bố mẹ & cả gia đình chỉ cần tải và dùng duy nhất App Vietbank Digital. Với kinh nghiệm của tôi, các ứng dụng thuần tiếng Việt với giao diện đơn giản nên được ưu tiên, vì khi thao tác sẽ thuận tiện hơn. Tôi đã dùng Vietbank Digital và hướng dẫn bố mẹ tự mở App và sử dụng. May thay, bố mẹ tôi làm quen với Vietbank Digital rất tốt nên tôi cũng mất đi hai khách hàng thường yêu cầu dịch vụ, nhưng tôi vui vì điều đó.”
ĐA DẠNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI
Người trẻ không chỉ quan tâm đến tính tiện lợi mà còn rất chú trọng đến các chương trình ưu đãi. Họ kỳ vọng sở hữu những sản phẩm đa dạng để trải nghiệm dịch vụ tiện nghi và nhận tối đa lợi ích kinh tế.
Đơn cử, Vietbank là ngân hàng luôn lắng nghe Khách hàng, từ đó xây dựng và cho ra mắt những chương trình ưu đãi hấp dẫn, được thiết kế đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các thế hệ. Đảm bảo các ưu đãi phù hợp với thị hiếu & nhu cầu của giới trẻ nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu của những khách hàng lớn tuổi vốn thân thuộc với những sản phẩm, ưu đãi truyền thống. Cân bằng trong xây dựng sản phẩm, xây dựng chương trình khuyến mãi được tối ưu dựa trên sự linh hoạt.
Linh hoạt để phù hợp với sự biến chuyển không ngừng của thị trường, từ đó sợi dây “gắn kết” sẽ được thắt chặt hơn, giúp Vietbank thấu hiểu và đáp ứng tối đa nhu cầu Khách hàng.
Đọc thêm
Thủ tướng yêu cầu làm rõ sức ép lạm phát, tỷ giá những tháng cuối năm
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng đề nghị các thành viên tập trung phân tích, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm; nhận diện khó khăn, vướng mắc, thẩm quyền giải quyết; nguyên nhân khách quan, chủ quan; rút ra bài học và đề xuất giải pháp thực hiện từ nay đến hết năm…
CPI tháng 8 tăng nhẹ
Giá nhà ở thuê và ăn uống ngoài gia đình tăng đẩy CPI tháng 8 tăng 0,05% so với tháng trước; tăng 2,18% so với tháng 12/2024 và tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước...
Một doanh nghiệp bất ngờ nâng giá vàng miếng bán ra lên 136 triệu đồng/lượng
Trong phiên sáng ngày 6/9, giá bán vàng miếng SJC phổ biến 135,4 triệu đồng/lượng. Riêng một doanh nghiệp phía Nam niêm yết giá bán ra ở mức 136 triệu đồng/lượng, vượt xa mức chung toàn thị trường…
Báo cáo việc làm Mỹ đưa giá vàng chạm 3.600 USD/oz lần đầu tiên trong lịch sử
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (5/9), có lúc chạm mốc 3.600 USD/oz và đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại...
FWD Việt Nam khai trương văn phòng mới với không gian mở, xanh và công nghệ số
Ngày 5/9/2025, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam) chính thức đưa vào hoạt động Văn phòng Kinh doanh và Trung tâm Dịch vụ Khách hàng mới tại các tầng 7, 10 và 11, tòa nhà Sky Gate, số 36-38 Nguyễn Văn Trỗi, phường Cầu Kiệu, TP. Hồ Chí Minh.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: