
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Kiều Linh
12/09/2017, 23:03
Lý do nhà đầu tư BOT chậm trễ trong việc triển khai thu phí tự động không dừng là lo ngại về tính minh bạch của bên thứ ba - VETC
Tại cuộc đàm phán và ký kết hợp đồng dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ với các trạm thu giá trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên ngày 11/9, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho hay, tính đến ngày 31/8, trong tổng số 27 trạm đàm phán ký hợp đồng, đã có 25 trạm hoàn thành ký hợp đồng với nhà đầu tư VETC.
Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hai nhà đầu tư chưa ký hợp đồng là Liên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn - Công ty Cổ phần Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng, chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194, đơn vị quản lý dự án BOT Cam Thịnh - Khánh Hòa.
Lý giải nguyên nhân chậm trễ ký hợp đồng, bà Từ Minh Nguyệt, đại diện nhà đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cho biết, còn rất nhiều điểm nhà đầu tư không cảm thấy thoả mãn nên chưa thể đi đến thống nhất.
Theo bà Nguyệt, hợp đồng BOT đã ký gồm 3 giai đoạn xây dựng - kinh doanh - chuyển giao. Sau khi đầu tư xây dựng xong con đường lại xuất hiện một bên thứ 3 không liên quan đến hợp đồng “nhảy” vào thực hiện hợp đồng BOT ở giai đoạn kinh doanh và khai thác.
“Họ ngang nhiên trở thành nhà đầu tư thay chúng tôi trong dự án mà chính chúng tôi là người bỏ tiền, công sức để đầu tư xây dựng”, bà Nguyệt nói.
Liên quan đến vấn đề minh bạch trong thu phí, bà Nguyệt cho rằng, khi một doanh nghiệp cũng như doanh nghiệp mình (không phải cơ quan Nhà nước) đứng ra để thu và quản lý doanh thu của các trạm BOT thì khó có minh bạch.
“29 trạm thu phí thuộc dự án nếu chỉ có một đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là Công ty TNHH thu phí tự động VETC thì liệu có đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng? Minh bạch là vấn đề kiểm tra, giám sát của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nếu phát hiện có vi phạm thì doanh nghiệp đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, đại diện nhà đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp quan ngại.
Trong khi ủng hộ chủ trương thu giá tự động không dừng, nhưng ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194, đơn vị quản lý dự án BOT Cam Thịnh - Khánh Hòa, cho hay, qua nhiều lần đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư VETC vẫn còn một số bất cập.
“Về giá dịch vụ, chúng tôi chưa được VETC lập bảng chào giá dịch vụ để hai bên có cơ sở thương thảo hợp đồng, nhà đầu tư không biết được trên cơ sở nào nhà đầu tư VETC lấy 50% phí quản lý tổ chức thu”, ông Ngợi nói.
Cũng theo ông Ngợi, nhà đầu tư BOT mong muốn nhà đầu tư VETC chuyển tiền 2 lần trong ngày thay vì 1 lần như Công ty VETC đưa ra. Việc chuyển tiền hai lần trong ngày không khó khăn.
“Bên cạnh đó, thời hạn hợp đồng VETC đưa ra là 5 năm, nhưng chúng tôi cho rằng chỉ nên là 2 năm. Trong thương thảo hợp đồng có quy định, sau 1 năm phải đánh giá lại chất lượng dịch vụ. Nếu sau 1 năm đơn vị cung cấp dịch vụ không đáp ứng được chất lượng dịch vụ sẽ chấm dứt hợp đồng”, ông Ngợi phân tích thêm.
Về đàm phán, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho rằng, nhà đầu tư sớm nghiên cứu thống nhất về giá dịch vụ đối với nhà đầu tư VETC, hạn cuối đến ngày 15/9, phải hoàn thành theo hướng thống nhất phân chia tỷ lệ giữa nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư VETC theo hướng 50% phí quản lý thu phí theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Huyện cũng yêu cầu thống nhất thời hạn hợp đồng phải ký 5 năm. Trong hợp đồng sẽ đưa vào điều khoản hợp đồng 6 tháng hay 1 năm sẽ đánh giá việc thực hiện dịch vụ của nhà đầu tư VETC.
Các đơn vị giám sát tiến độ từng ngày, từng tuần để đến ngày 30/9 tất cả các trạm vận hành thương mại, sau một tháng chạy thử, đến ngày 15/10 chính thức đi vào hoạt động.
Đối với dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp, ông Huyện cho rằng, dự án đã được rà soát và được Chính phủ quyết định, khi thực hiện tất cả dữ liệu sẽ được kết nối về trung tâm giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và được giám sát chặt chẽ, cho nên nhà đầu tư không lo thu phí BOT có minh bạch hay không.
“Việc lắp đặt thu phí không dừng là “thêm một con mắt” nữa để người dân tin tưởng vào tính công khai, minh bạch của thu phí BOT. Vì vậy, các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ triển khai, không thể lùi nữa. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ cùng với nhà đầu tư hoàn thiện chế tài thu phí không dừng, đảm bảo cho nhà đầu tư BOT hoàn vốn cũng như tính minh bạch trong thu phí BOT. Trường hợp nhà đầu tư VETC vi phạm sẽ xử lý theo quy định”, ông Huyện khẳng định.
Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng nhanh từ 58.000 năm 2020 lên khoảng 80.000 năm 2025. Thương mại điện tử bứt phá ngoạn mục, ước đạt 36 tỷ USD năm 2025, tăng 3 lần so với năm 2020, tăng trưởng 22-25%/năm, cao nhất khu vực. Đến cuối năm 2025, ước tính giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 26 lần GDP với hơn 20,2 tỷ giao dịch/năm...
Kinh tế số của Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu là số hóa các hoạt động cũ, chưa chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng mới. Do vậy, phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn tới sẽ chuyển từ số hóa cái cũ sang kiến tạo không gian phát triển mới, nơi dữ liệu, AI, nền tảng số, doanh nghiệp số và công dân số cùng trở thành động lực tăng trưởng…
Dự kiến số lượng phân bổ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là 25 người. Trong đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giới thiệu 3 đại biểu là đại diện lãnh đạo của Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: