
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Hạnh Liên
29/04/2009, 17:46
'Nhà nước sẽ kiểm định giá bán, khống chế diện tích nhà không vượt quá 70 m2, với mức giá tối đa 6 triệu đồng/m2"
Tại buổi họp báo công bố nghị quyết và các quyết định của Thủ tướng về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã bày tỏ sự tin tưởng vào thành công của chính sách này.
Ông cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay không phải là nói chuyện chính sách ra sao, thay vào đó là cách thức đưa chính sách ấy vào thực tế và tổng hợp nhanh các dự án để kịp thời khởi công, tạo ngay nguồn cung nhà giá rẻ cho người dân.
"Thị trường nhà ở sẽ phát triển nhanh chóng về số lượng. Nhóm người có thu nhập thấp sẽ rút lui khỏi phân khúc nhà ở thương mại khi nhu cầu của họ đã được phục vụ. Ví dụ sinh viên, người thu nhập thấp không phải đi thuê nhà tư nhân để ở, từ đó lượng người đầu cơ nhà cho thuê cũng giảm xuống. Cầu bất động sản sẽ thật hơn cả về giá và số lượng", ông Nam nói.
Nhưng thưa ông, theo quy định thì giá bán do UBND cấp tỉnh thẩm định, nhưng trong thực tế mức giá đó liệu còn cộng thêm những giá ngầm mà người thu nhập thấp phải "đi đêm" với doanh nghiệp để mua được mức giá công bố?
Nhà ở thu nhập thấp bản chất là nhà ở thương mại nhưng có sự hỗ trợ của Nhà nước, vì vậy Nhà nước sẽ can thiệp ở mức độ nhất định. Do xây bằng nguồn vốn doanh nghiệp, được giao dịch dưới mọi hình thức cho thuê, cho thuê mua, vì thế giao dịch chủ yếu xây dựng trên giao dịch dân sự giữa người mua và người bán.
Nhà nước sẽ kiểm định giá bán, khống chế diện tích nhà không vượt quá 70 m2, với mức giá tối đa 6 triệu đồng/m2. Đối tượng mua bán do doanh nghiệp tự xét duyệt thì mới được, chứ nếu Nhà nước kiểm soát mọi thứ như trước đây doanh nghiệp xây xong để đấy, Nhà nước lại giao cho người khác bán thì rất phức tạp.
Nhưng sẽ có hiện tượng ban đầu là lượng nhà giá thấp ít, người có nhu cầu và đủ điều kiện đông, chắc chắn sẽ có chuyện nhờ vả chạy chọt, thậm chí có thoả thuận ngầm.
Tuy nhiên, về mặt doanh nghiệp, họ không thể công bố giá ví dụ là 300 triệu đồng mà lại thu của người dân 350 triệu đồng. Thu tiền bao nhiêu phải ghi vào phiếu chi, không thể ghi khác giữa giá mua thực, còn việc họ có những quỹ đen khác rõ ràng là vi phạm pháp luật, cơ quan thuế và công an sẽ kiểm soát việc này.
Cá nhân người đến mua cũng phải đủ các tiêu chuẩn, thậm chí phải có hai con dấu, một con dấu của cơ quan xác định mức thu nhập, con dấu thứ hai là của UBND cấp xã phường. Quy định có cái hay là không bắt anh phải mua của một doanh nghiệp nào cả, nó mang tính thương mại ở chỗ này.
Trong khi hệ thống kiểm tra kiểm soát của mình còn cồng kềnh mà hiệu quả lại không cao, chúng ta phải giải quyết bằng cách đẩy lượng nhà này lên thật nhanh, còn các vấn đề công khai tiêu chuẩn, hội đồng xét duyệt chúng ta sẽ có quy định trong các thông tư.
Thưa ông, trước đây trong Luật Nhà ở đã có quy định trích 20% quỹ đất từ các dự án nhà ở thương mại để xây nhà tái định cư hoặc nhà xã hội, nhưng thực tế thì việc sử dụng quỹ đất này không hiệu quả. Vậy chế tài mới về việc sử dụng 20% quỹ đất được quy định trong chính sách mới có khác biệt gì?
Chế tài 20% quỹ đất trước đây do các điạ phương áp đặt cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ thích 100% đất xây nhà ở thương mại. Hiện nay không còn cách nào khác là phải phân phối lợi ích từ các dự án thương mại sang dự án nhà ở thu nhập thấp.
Trước đây, các thành phố có quy định không cụ thể, doanh nghiệp phải giao lại 20% diện tích đất ở đã có hạ tầng cho thành phố để phục vụ cho công tác nhà ở xã hội và tái định cư, nhưng nhìn chung là quỹ đất đó chẳng biết giao cụ thể cho ai, tình trạng cơ bản là doanh nghiệp trong quá trình xây dựng bớt lại 20% đất để đấy.
Riêng Hà Nội đang có trên 100 ha loại đất này bị bỏ ngỏ, không biết giao cho một tổ chức nào cụ thể , không giao cho doanh nghiệp nào cụ thể để làm, anh làm đến đâu, làm được hay không cũng không ai biết, mới gần đây mới khởi công được mấy dự án nhà ở xã hội.
Trong quy định mới, các chủ đầu tư dành ra 20% quỹ đất và chính họ trực tiếp làm nhà ở thu nhập thấp luôn. Trong trường hợp doanh nghiệp không muốn xây thì thành phố sẽ giao lại 20% đất đấy cho doanh nghiệp khác. Và đây là điều bắt buộc.
Tôi nghĩ doanh nghiệp sẽ tham gia vì họ được cộng 10% lợi nhuận, đằng nào họ cũng đã xây đồng bộ hạ tầng mà vẫn được hưởng lợi nhuận 10%, các cơ chế ưu đãi và vẫn quản lý quỹ nhà ấy. Rõ ràng cơ chế mới này cụ thể và có động lực hơn với doanh nghiệp.
Bất động sản thường là lĩnh vực hưởng lợi mạnh nhất khi dòng tiền “rẻ” được bơm vào nền kinh tế, nhờ khả năng thu hút vốn lớn và biên độ sinh lời cao. Tuy nhiên, khi dòng tiền trở nên “khó”, lãi suất tăng lên, bất động sản lại là ngành chịu tác động nặng nề nhất, do phụ thuộc nhiều vào vốn vay và chu kỳ đầu tư dài…
Trong quý 3/2025, số lượng giao dịch nhà thổ cư tại Hà Nội đã giảm tới 39% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do giá bán thổ cư tiếp tục tăng cao, làm hạn chế khả năng tiếp cận của người mua…
Năm 2025 tiếp tục ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản Hà Nội nhờ sự cải thiện về hạ tầng, quy hoạch và niềm tin của người mua được củng cố. Hầu hết các phân khúc đều ghi nhận diễn biến tích cực…
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát cơ sở pháp lý, hiện trạng công tác quản lý giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng, định mức xây dựng, đơn giá nhân công,…
Các vật liệu xanh như kính tiết kiệm năng lượng, xi măng phát thải thấp, gạch không nung, tấm xi măng nhẹ, vật liệu cách nhiệt, sơn thân thiện môi trường hay các sản phẩm có hàm lượng tái chế cao, đang được khuyến khích sử dụng rộng rãi trong xây dựng hiện đại. Việc ứng dụng những vật liệu này vừa giúp giảm tiêu thụ năng lượng, vừa hạn chế phát thải khí nhà kính, tăng độ bền công trình, tối ưu chi phí vận hành và cải thiện chất lượng không gian sống…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: