Nhái mô hình nước ngoài, startup chia sẻ phòng Trung Quốc được định giá tỷ USD
Dù được coi là phiên bản sao chép, Xiaozhu khẳng định các công ty nước ngoài như Airbnb không bao giờ chiếm lĩnh được thị trường Trung Quốc
Được mệnh danh là "Airbnb của Trung Quốc", Xiaozhu mới đây huy động được 120 triệu USD trong một vòng gọi vốn, nâng định giá của startup 5 năm tuổi này lên hơn 1 tỷ USD.
Dẫn đầu vòng gọi vốn này của Xiaozhu là công ty đầu tư Yunfeng Capital do tỷ phú Jack Ma chống lưng và một số nhà đầu tư cũ như Morningside Venture Capital và Capital Today, tờ SCMP cho biết.
Số vốn đầu tư mới này được kỳ vọng sẽ giúp Xiaozhu củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường chia sẻ phòng nghỉ du lịch đang tăng trưởng nhanh chóng tại Trung Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh với gã khổng lồ Airbnb của Mỹ.
"Với lợi thế về quy mô, chúng tôi đã có thể thu lợi nhuận. Điều chúng tôi quan tâm hơn là các nguồn lực chiến lược các nhà đầu tư mang lại", Kelvin Chen, giám đốc điều hành của Xiaozhu chia sẻ.
Những cơ hội hợp tác với Tập đoàn Alibaba sẽ giúp ích nhiều cho Xiaozhu trong cuộc chiến cạnh tranh với ngành công nghiệp khách sạn truyền thống, đồng thời nâng cao trải nghiệm cho du khách Trung Quốc, Chen nói thêm.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh gã khổng lồ Airbnb đang tìm đủ cách để mở rộng ở thị trường đông dân nhất thế giới. Airbnb, hiện là startup chia sẻ phòng ở lớn nhất thế giới với định giá hơn 30 tỷ USD, tuyên bố sẽ đầu tư mạnh để mở rộng mạng lưới 120.000 điểm lưu trú của mình tại Trung Quốc.
Trong khi đó, Xiaozhu đang dần tiến tới mục tiêu mở rộng tổng số phòng nghỉ trong mạng lưới của mình lên 300.000 vào cuối năm 2017.
Dù thường được gọi là "Airbnb của Trung Quốc", Chen cho biết công ty của mình không so tăng trưởng với bất cứ đối thủ nào.
"Điều chúng tôi quan tâm là làm sao để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt hơn so với các khách sạn. Chúng tôi chẳng có lý do gì để lo lắng về sự phát triển của một công ty Mỹ tại Trung Quốc. Họ sẽ là động lực tích cực, thúc đẩy ngành này phát triển, nhưng sẽ không bao giờ thống lĩnh được thị trường", Chen nhận định.
Sau 5 vòng gọi vốn, Xiaozhu đã huy động được tổng cộng 270 triệu USD và đang nhắm tới kế hoạch IPO (niêm yết cổ phiều lần đầu) ở nước ngoài.
Chen cũng tiết lộ rằng đã có kế hoạch IPO nhưng chưa xác định thời gian cụ thể bởi các vấn đề liên quan tới quy định pháp luật.
Chính phủ Trung Quốc vẫn đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ của nước này, tuy nhiên, lĩnh vực chia sẻ phòng ở vẫn đang là điểm tối chưa có nhiều quy định cụ thể với những quan ngại về sự an toàn và chất lượng dịch vụ. Một số người cho thuê nhà cảm thấy không hài lòng khi nhận lại căn nhà tan hoang đầy rác sau khi cách du khách rời đi.
"Xiaozhu đã thiết lập một chuỗi dịch vụ với mạng lưới các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nhân viên vệ sinh để giúp bên cho thuê thấy thoải mái hơn khi cho thuê căn hộ của mình qua mạng, đồng thời du khách cũng được hưởng các dịch vụ tiêu chuẩn trong những căn hộ đầy phong cách. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng dịch vụ này ra nhiều thành phố ở Trung Quốc", Chen cho biết.
"Xiaozhu cũng sẽ đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào công nghệ nhằm nâng cao tính an toàn của hình thức chia sẻ này và xây dựng hệ sinh thái nền tảng bền vững cho cả ngành công nghiệp", nhà sáng lập startup này chia sẻ.
Ra đời năm 2012 với mô hình tương tự của các startup nước ngoài Airbnb, Xiaozhu hiện có mạng lưới chia sẻ phòng nghỉ trải rộng hơn 400 thành phố trên toàn cầu, trong đó chủ yếu tại Trung Quốc.