09:43 20/08/2019

Nhập khẩu xăng dầu tăng mạnh trở lại sau 2 tháng giảm liên tục

Duyên Duyên

Mặc dù nhập khẩu xăng dầu tháng 7 tăng mạnh, nhưng tính chung 7 tháng đầu năm vẫn giảm 30,3% về lượng, giảm 35,2% về kim ngạch.

Nếu so sánh số liệu nhập khẩu xăng dầu 7 tháng đầu năm nay với cùng kỳ năm 2018 thì tất cả các thị trường nhập khẩu chủ lực đều sụt giảm.
Nếu so sánh số liệu nhập khẩu xăng dầu 7 tháng đầu năm nay với cùng kỳ năm 2018 thì tất cả các thị trường nhập khẩu chủ lực đều sụt giảm.

Sau khi giảm liên tục 20,4% và 40,9% về kim ngạch trong tháng 5 và tháng 6, bước sang tháng 7/2019, nhập khẩu xăng dầu tăng mạnh 98,9% về lượng và tăng 107,2% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu vào Việt Nam trong tháng 7/2019 đạt 1,05 triệu tấn, tương đương 633,21 triệu USD, giá nhập khẩu cũng tăng 4,2%, đạt 600,5 USD/tấn.

Mặc dù nhập khẩu tháng 7 tăng mạnh nhưng tính chung cả 7 tháng đầu năm 2019, lượng nhập khẩu vẫn giảm 30,3% về lượng, giảm 35,2% về kim ngạch và giảm 7% về giá so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, xăng dầu nhập khẩu trong 7 tháng đạt 5,44 triệu tấn, trị giá 3,35 tỷ USD, mức giá trung bình là 615,2 USD/tấn.

Về thị trường nhập khẩu, điều đặc biệt là nếu so sánh số liệu nhập khẩu xăng dầu 7 tháng đầu năm nay với cùng kỳ năm 2018 thì tất cả các thị trường nhập khẩu chủ lực đều sụt giảm.

Theo đó, Malaysia vẫn là thị trường cung cấp xăng dầu chủ yếu cho Việt Nam với mức nhập khẩu 1,54 triệu tấn, trị giá 916,17 triệu USD.

Nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia chiếm 28,3% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 27,4% trong tổng kim ngạch.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì nhập khẩu xăng dầu từ thị trường này giảm 30,8% về lượng, giảm 33,6% về kim ngạch và giảm 4% về giá.

Đứng thứ hai là Hàn Quốc với lượng nhập khẩu 1,26 triệu tấn, trị giá 833,92 triệu USD, chiếm gần 23,1% trong tổng lượng và chiếm 24,9% tổng kim ngạch.

Nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc cũng giảm 36,3% về lượng, giảm 41,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.

Thị trường mà Việt Nam nhập khẩu nhiều thứ ba là Singapore. Tuy nhiên cũng giống như Malaysia và Hàn Quốc, xăng dầu nhập khẩu từ thị trường này giảm 28,6% về lượng, giảm 35,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu xăng dầu từ Singapore đạt 1,29 triệu tấn, trị giá 746 triệu USD, chiếm gần 23,7% tổng lượng và chiếm 22,2% trong tổng kim ngạch.

Xăng dầu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đứng thứ 4 nhưng cũng giảm 6,4% về lượng, giảm 12,5% kim ngạch, đạt 838.229 tấn, tương đương 532,14 triệu USD, chiếm 16% tổng lượng và tổng kim ngạch xăng dầu nhập khẩu của cả nước.

Xăng dầu nhập khẩu từ thị trường Nga cũng sụt giảm rất mạnh 80,1% về lượng và giảm 85,8% kim ngạch, đạt 12.007 tấn, tương đương 7,29 triệu USD.

Chỉ duy nhất nhập khẩu từ thị trường Hồng Kông là tăng mạnh 452% về lượng và tăng 325,7% về kim ngạch, đạt 563 tấn, tương đương 0,26 triệu USD.