Trong nhiều thế kỷ, bánh trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người châu Á. Nhu cầu về những phiên bản xa hoa đắt đỏ nhất của những chiếc bánh này đã tăng cao trong nhiều năm qua…
Khác với những năm trước, mùa lễ hội năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại châu Á. Do đó, các hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội cũng kém phần sôi động. Tuy nhiên, thị trường bánh trung thu vẫn có những điểm riêng, nổi bật trong mùa dịch. Đặc biệt, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường bánh trung thu năm nay vẫn ghi nhận một số loại bánh có giá tương đối cao so với mặt bằng chung.
SINGAPORE
Tại Singapore, do hạn chế đi lại, người dân đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các dịp lễ hội. Do hạn chế đi lại, bánh Trung thu của các nước láng giềng không thể đến kịp, hoạt động nhập khẩu bánh Trung thu từ nước này bị gián đoạn vì các vấn đề về vận chuyển đường biển và đường bộ. Do đó, các sản phẩm bánh Trung thu do các khách sạn lớn tại Singapore tự sản xuất đã cháy khách trong năm nay.
Tiêu biểu, từ cách đây một tuần, bánh Trung thu của khách sạn Raffles đã được bán hết. Bếp trưởng Tai Chien Lin cho hay, nhu cầu của khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp năm nay cao hơn hẳn mọi năm. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các loại “bánh trung thu có hương vị trái cây tươi mới”, khách sạn Raffles đã tung ra bộ sưu tập bánh trung thu da tuyết “snow skin”, với lớp vỏ được làm từ gạo nếp đông lạnh thay vì bánh ngọt truyền thống.
Hộp bánh của khách sạn Raffles Singapore.
Trong khi bánh trung thu Raffles có giá tương đối khiêm tốn, khoảng 58 USD cho một hộp bốn chiếc, các phiên bản đắt tiền cũng rất phổ biến. Một hộp 4 chiếc bánh trung thu truffle dát vàng 24 karat, được chào bán với giá 594 USD (khoảng 13,8 triệu đồng) tại trang thương mại điện tử Golden Moments, đã bán hết sạch trong mùa trung thu này.
Tại Marina Bay Sands ở Singapore, các hương vị bánh Trung thu năm nay gồm nhân sen với hạt dưa, khoai mỡ và nhân sen với lòng đỏ trứng muối, ít đường. Đây là một xu hướng mới cho món ăn vặt vốn nhiều calo do hàm lượng chất béo và đường cao này. Năm nay, những dòng bánh Trung thu có hương vị mới, với nhân và vỏ bánh độc lạ được khách hàng ưa chuộng. Những loại bánh mạ vàng non, nhân trứng cá muối đều được chú ý.
Sản phẩm bánh Trung thu năm nay của khách sạn InterContinental Singapore.
Tại khách sạn InterContinental Singapore, bánh Trung thu nướng sớm được bán hết, theo Benjamin Leung, trợ lý quản lý nhà hàng. "Nhu cầu được cải thiện đáng kể và tạo doanh số bán bánh Trung tăng hơn so với năm 2020". Tại Mandarin Oriental ở Hong Kong, Alex Huels, giám đốc thực phẩm và đồ uống, cho biết doanh số bán hàng của khách sạn này tăng một phần tư so với trước đại dịch. Ông cho biết khách hàng lùng sục mua những dòng bánh Trung thu độc lạ, giúp doanh số cửa hàng trực tuyến của khách sạn "thay đổi tích cực và tăng trưởng mạnh".
HONG KONG
Trong gần hai năm qua, các nhà hàng Hong Kong đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Nhưng có nhiều người hy vọng mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp hơn nhờ Tết Trung thu, khi các gia đình quây quần bên nhau để ngắm trăng và ăn bánh trung thu. Đặc biệt khi Hong Kong vỗn nổi tiếng là nơi sản sinh ra những chiếc bánh trung thu đắt nhất thế giới.
Khách sạn Peninsula của Hong Kong năm nay tung ra hộp quà Star Chef Moon Gazing mới có giá 294 USD (khoảng 6,8 triệu đồng). Hộp có tông màu đỏ và vàng bao gồm bánh trung thu nhân trứng sữa quả óc chó, quả sung và bánh trung thu nhân hạt sen đỏ. Sản phẩm cũng đã được bán hết.
Khách sạn Peninsula của Hong Kong năm nay tung ra hộp quà Star Chef Moon Gazing mới có giá 294 USD.
Trong khi đó, nhà hàng Golden Leaf tại Conrad Hong Kong ra mắt 4 hương vị bánh trung thu mini sang trọng bao gồm: khoai lang tím hương dừa, bột mè đen, khoai lang nướng than và bột đậu đỏ với vỏ quýt. Những chiếc bánh trung thu được bày trong một chiếc hộp màu đỏ đậm xa hoa giống như một câu chuyện cổ tích. Giá một hộp bánh 4 chiếc vào khoảng 888 – 4.288 đô la Hong Kong( tương đương 2.600.000 - 12.600.000 đồng).
Thương hiệu bánh Island Shangri-La vốn nổi tiếng bởi sự sang trọng, năm nay ra mắt sản phẩm bánh Trung thu với nhân bên trong từ kem đậu đỏ cùng với vỏ quýt khô 60 năm. Giá một hộp bánh của thương hiệu có tuổi đời lên tới 6 thập kỷ này vào khoảng 2.288 – 5.588 đô la Hong Kong (tương đương 6.800.000 - 16.600.000 đồng). Có thể nói, những chiếc bánh Trung thu đắt xắt ra miếng thế này thực sự rất đáng đồng tiền bát gạo bởi hương vị của chúng không có điểm nào chê được.
VIỆT NAM
Năm nay, dẫu thị trường bánh Trung thu Việt không nhộn nhịp bằng mọi năm nhưng các hãng vẫn đua nhau tung ra nhiều sản phẩm VIP đắt đỏ và cực kỳ ấn tượng. Không chỉ chu toàn về mặt hương vị và quà tặng đi kèm, những hộp bánh VIP và VVIP dưới đây còn được chú trọng về thiết kế, bao bì để tạo nên giá trị nghệ thuật tinh tế.
Nhắc đến bánh Trung thu đắt có tiếng ở Việt Nam, chắc chắn không thể bỏ qua hộp VIP của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi. Mẫu hộp năm nay gây ấn tượng với thiết kế nổi mặt tiền khách sạn, kết hợp 6 hương vị bánh truyền thống đã có tuổi đời hơn 2 thập kỷ và gắn liền với kỷ niệm của biết bao thế hệ người Hà Nội. Tất cả các loại bánh đều được làm bằng tay với những nguyên liệu được chọn lọc kỹ lưỡng và không dùng chất bảo quản. Giá: 6,06 triệu đồng/hộp 6 bánh.
Bánh Trung thu hộp VIP của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi.
Đứng vị trí thứ hai của mùa trăng năm nay là hộp Trăng Vàng Black & Gold của Kinh Đô. Tuyệt tác sơn mài này được lấy cảm hứng từ Hoàng gia, kết hợp với ý tưởng thiết kế bao bì là hình ảnh đoàn múa lân sư rồng tượng trưng cho điều lành. Mỗi hộp được chế tác thủ công bởi nghệ nhân làng sơn mài Bình Dương. Một hộp gồm 6 bánh nhỏ với các vị thượng hạng như: bào ngư, cua bát bửu, hải sâm, tôm bách hoa, trà xanh hạnh nhân, hạt sen tứ quý… có giá 4,5 triệu đồng.
Quyết định dũng cảm của nhà hàng tốt nhất thế giới
Một nhà hàng tại New York 3 lần đạt kỷ lục món ăn đắt nhất thế giới
Cùng ngắm những hộp bánh Trung thu 5 sao của mùa đoàn viên
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: