13:00 30/12/2023

Ninh Thuận: Giao dịch bất động sản ảm đạm trong 10 tháng năm 2023

Thanh Xuân

Qua kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, Sở Xây dựng tỉnh cho biết, nhiều doanh nghiệp không phát sinh giao dịch từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/10/2023…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, từ ngày 6-10/11/2023, Thanh tra Xây dựng thực hiện kiểm tra hoạt động của 7 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (sàn giao dịch, tư vấn, môi giới bất động sản). Trong đó, chỉ có Công ty cổ phần Hacomland Ninh Thuận từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/10/2023 đã thực hiện 4 giao dịch với tổng giá trị là 5.906.112.000 đồng.

Còn lại, Công ty TNHH và Phát triển Phú Lộc Đất Phan; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ HC Land; Công ty TNHH Bất động sản Thuận Vinh; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Times Land; Công ty TNHH Bất động sản Giang Sơn Ninh Thuận, Công ty TNHH MTV Xây dựng - Khai khoáng Tùng An không phát sinh giao dịch trong giai đoạn trên.

Để đảm bảo thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh, bền vững và các hoạt động kinh doanh bất động sản tuân thủ theo quy định pháp luật, hiện nay, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND huyện, thành phố tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản được thành lập trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND huyện, thành phố phải thường xuyên theo dõi hoạt động san lấp, làm đường, phân lô bán nền không thông qua hình thức đầu tư dự án để báo cáo về các cơ quan cấp tỉnh như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh để xử lý, ngăn chặn kịp thời.

 Sở Xây dựng nhận xét ngay trong quý 3/2023, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh vẫn trầm lắng. Nguyên nhân của tình trạng này do sự ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19, những vướng mắc về thể chế, quy định pháp luật, và khó khăn trong tiếp cận, vay vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng làm ảnh hưởng đến năng lực tài chính của nhà đầu tư… khiến thị trường bất động sản chưa thể phục hồi, giao dịch bất động sản không được như các thời gian trước.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng theo chia sẻ của ông Huỳnh Quang Ý, Trưởng văn phòng Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại Ninh Thuận, trong quy hoạch tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt, địa phương đã xác định du lịch và xây dựng - kinh doanh bất động sản nằm trong danh mục ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh những năm tới.

“Ngay sau khi có thông tin về quy hoạch, bất động sản tại khu vực cũng có chuyển biến, một số dự án được triển khai như khu đô thị đông Bắc (K1); khu đô thị biển Bình Sơn – Ninh Chữ (K2); khu đô thị Đầm Cà Ná… Tiếp đó, một số dự án đã được chấp thuận nhà đầu tư, đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là khu đô thị mới Phủ Hà; khu đô thị mới bờ sông Dinh; khu đô thị mới Mỹ Phước. Ngoài ra, có các dự án đã được chấp thuận chủ đầu tư, đang thực hiện lựa chọn nhà đầu tư như khu đô thị mới Khánh Hải, khu đô thị mới Bắc sông Ông…

Ông Huỳnh Quang Ý đánh giá, du lịch và bất động sản là hai ngành kinh tế luôn song hành. Với những tiềm năng lớn, dự kiến du lịch tại Ninh Thuận sẽ tạo tiền đề cho bất động sản khu vực này phát triển. "Thời gian tới, khi kết hợp cùng các yếu tố về quy hoạch, bất động sản Ninh Thuận có thể phát triển mạnh với nhiều phân khúc mới. Còn ở thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư và chủ đầu tư đã lên kế hoạch cho một số dự án, chỉ chờ thông tin đầy đủ của các dự án Luật thì chính thức “bung hàng”. Dự kiến cuối năm 2024 là thời điểm phát triển mạnh mẽ của ngành bất động sản”, ông Huỳnh Quang Ý nhận định.