
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
05/03/2022, 08:00
Bộ Giao thông vận tải cho biết nếu UBND 2 tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn có khả năng huy động nguồn lực để đầu tư cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng thì tuyến cao tốc này sẽ được triển khai trước năm 2030...
Cử tri Cao Bằng cho biết, sau khi tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, đầu tư dự án đường bộ tốc độ cao nối Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 – 2025, ngày 28/10/2021, Văn phòng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kiến nghị đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng của hai tỉnh.
Tuy nhiên, sau khi khảo sát, đánh giá sơ bộ, để đầu tư tuyến đường đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cao tốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 thì tổng mức đầu tư sẽ khá lớn, khó triển khai được dự án trong giai đoạn hiện nay.
Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Kạn có công văn 7515/UBND- GTCNXD ngày 08/11/2021 báo cáo Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư xây dựng đường tốc độ cao nối tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng, theo đó, hướng tuyến cơ bản bám theo hướng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng theo Quyết định số 1454, nhằm có thể nâng lên thành đường cao tốc sau năm 2030.
Để đảm bảo hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn, đồng thời, góp phần bảo vệ vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng và an ninh, phát huy hiệu quả liên kết vùng, liên vùng, cử tri Cao Bằng đề nghị Bộ Giao thông vận tải ủng hộ chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối Bắc Kạn và Cao Bằng trong giai đoạn 2021- 2025 với chiều dài khoảng 90 km, quy mô đường cấp III, kinh phí đầu tư khoảng 9.600 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.
Bắc Kạn và Cao Bằng là hai tỉnh miền núi có địa hình bị chia cắt mạnh, đồi núi cao, hệ thống sông suối có độ dốc dọc lớn, mạng lưới giao thông chủ yếu là đường bộ.
Tuy nhiên, hiện chỉ có Quốc lộ 3 là trục xương sống của hai địa phương và của vùng Đông Bắc. Đây cũng là tuyến giao thông duy nhất kết nối trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội với các tỉnh Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây của Trung Quốc. Trong khi đó, Quốc lộ 3 hiện bị quá tải và rơi vào tình trạng hư hỏng, xuống cấp.
Vì vậy, để tạo động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng nói riêng và khu vực trung du miền núi phía Bắc nói chung, Bộ Giao thông vận tải đưa vào tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454.
Tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng được quy hoạch với chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ được đầu tư giai đoạn sau năm 2030. Kinh phí đầu tư khoảng 9.600 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tại khoản 2, mục III, Quyết định phê duyệt quy hoạch xác định: “Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn”.
Do đó, “trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, nếu các địa phương có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và có khả năng huy động được nguồn lực, đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai đầu tư xây dựng dự án nhằm hoàn thiện kết nối theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt, phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên – Chợ Mới – Bắc Kạn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cân đối được 221,88 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hoàn thành dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP. Cao Bằng.
Trong khi chưa có điều kiện đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa Quốc lộ 3 kết nối tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Cao Bằng để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: