13:29 18/12/2008

Ông Obama được chọn là nhân vật của năm 2008

Kiều Oanh

Tạp chí Time của Mỹ vừa bình chọn Tổng thống mới đắc cử của nước này là "nhân vật của năm" trong năm 2008

Ông Obama trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Time.
Ông Obama trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Time.
Tạp chí Time của Mỹ vừa bình chọn Tổng thống mới đắc cử của nước này là "nhân vật của năm" trong năm 2008.

Những nhân vật về "sát nút" ông Barack Obama trong cuộc bình chọn này là Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Henry Paulson, Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy, Thống đốc bang Alaska của Mỹ Sarah Palin, và đạo diễn hàng đầu của Trung Quốc Trương Nghệ Mưu.

Nhận xét về ông Obama, Time đánh giá: “Ở một trong những cuộc bầu cử tổng thống kịch tính nhất trong lịch sử nước Mỹ, ông đã vượt qua sự thiếu vắng kinh nghiệm, một cái tên nghe ngồ ngộ, hai ứng cử viên là những chính trị gia chuyên nghiệp, và sự phân biệt sắc tộc, để trở thành vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ”.

Tuy nhiên, vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đã và đang chuẩn bị “thừa hưởng” từ người tiền nhiệm George W. Bush một “di sản” chẳng mấy dễ chịu, với nền kinh tế ngập sâu trong khủng hoảng tài chính, thời kỳ suy thoái nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ, và cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Tuy nhiên, người dân Mỹ bỏ phiếu cho ông Obama vì họ tin vào sự đổi thay mà ông có thể đem tới cho nước Mỹ, đó là những quyết sách kinh tế đúng đắn để giải quyết khủng hoảng, chính sách ngoại giao hợp lý hơn, và chính sách an sinh xã hội tốt hơn cho tầng lớp dân nghèo… Bởi vậy, ông Obama đang được coi là “niềm hy vọng của nước Mỹ”.

Trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí Time, ông Obama cho biết, ông nhận thức rõ về sứ mệnh tạo ra những sự thay đổi của mình. “Tôi hiểu rõ rằng chúng tôi được trao một sự mệnh quan trọng là đem đến sự thay đổi. Điều này đồng nghĩa với một chính phủ không phải do ý thức hệ chèo lái. Đó phải là một chính phủ có năng lực, một chính phủ ngày ngày tập trung vào những nhu cầu, những khó khăn, những hy vọng và giấc mơ của những người dân thường”.

Về sau ngay ông Obama trong cuộc bình chọn này là Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Paulson. Time đánh giá ông Paulson đã “đảm nhận một vai trò lịch sử trong một thời kỳ lịch sử” của nước Mỹ, khi ông “gần như kiểm soát hoàn toàn chính sách kinh tế của nước Mỹ trong cuộc khủng hoảng tài chính”. Time cho rằng, ông Paulson đã “hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Đứng thứ ba trong kết quả bình chọn của Time là Tổng thống Pháp Sarkozy. Theo nhận định của Time, ông Sarkozy có những phẩm chất của một nhà lãnh đạo thực sự, đó là khả năng ra quyết định và thực hiện quyết định, cũng như khả năng nhìn xa trông rộng. Tạp chí này cũng đánh giá cao vai trò của ông Sarkozy trong việc nâng cao vai trò của nước Pháp trên trường quốc tế thông qua việc hợp tác giải quyết xung đột ở Grudia và khủng hoảng tài chính ở châu Âu.

Thất bại trong cuộc đua giành chức phó tổng thống Mỹ, nhưng bà Palin vẫn được Time xếp ở vị trí thứ tư trong cuộc bình chọn năm nay. Time nhận xét, bà Palin chính là “cứu cánh” cho khả năng thắng cử của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vừa qua.

Xếp thứ năm trong kết quả bình chọn của Time là đạo diễn Trương Nghệ Mưu của Trung Quốc. Time đã đánh giá rất cao vai trò tổng chỉ huy của vị đạo diễn tài năng này trong những màn trình diễn ngoạn mục tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008.

"Nhân vật của năm" (Person of the Year) là cuộc bình chọn hàng năm do tạp chí Time tổ chức. Năm ngoái, Tổng thống Nga Putin là nhân vật được Time lựa chọn.

Ông Obama là một nhân vật xuất hiện khá thường xuyên trên tạp chí Time năm nay. Trong tổng số 52 số tạp chí do Time phát hành trong cả năm, có tới hơn 1/4 số tạp chí có bìa là ảnh của vị Tổng thống mới đắc cử này.

(Theo Time)