Phí tuyến vận tải thuỷ huyết mạch Việt Nam - Campuchia giảm hơn 10 lần
Anh Tú
13/10/2021, 19:10
Phương tiện thủy hoạt động trên tuyến vận tải thuỷ Việt Nam - Campuchia khi vào, rời cảng biển sẽ nộp phí, lệ phí theo mức quy định mới, thấp hơn 10-11 lần so với giai đoạn trước đó, do bãi bỏ phí hạ tầng cảng biển với phương tiện thủy...
Tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia tăng trưởng mạnh sau 10 năm mở tuyến.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, từ ngày 12/10, phương tiện thủy hoạt động trên tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia khi vào, rời cảng biển thực hiện nộp phí, lệ phí theo mức phí trọng tải, lệ phí ra/vào đối với cảng, bến thủy nội địa.
Cụ thể, theo quy định tại Điều 4, Thông tư số 248/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa, mức thu mới đối với phương tiện thủy vận tải tuyến Việt Nam-Campuchia, phí trọng tải toàn phần/lượt vào, ra, kể cả có tải, không tải là 165 đồng/tấn.
Các mức lệ phí ra, vào cảng, bến tối thiểu là 5.000, tối đa là 50.000 đồng/chuyến đối với phương tiện căn cứ theo loại trọng tải toàn phần, số ghế chở khách.
Hoạt động trên tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia khi vào, rời cảng biển thực hiện nộp phí, lệ phí theo mức phí trọng tải, lệ phí ra/vào đối với cảng, bến thủy nội địa.
Mức phí mới này thấp hơn 10 đến 11 lần so với mức thu trong thời gian từ 1/3/2020 đến 11/10/2021, do phương tiện thủy không còn phải nộp phí theo mức phí hàng hải khi vào, rời cảng biển. Quy định bỏ thu phí cảng biển đã gỡ khó, giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp vận tải thủy.
Trước đó, thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho thấy, bình quân mỗi năm có hàng trăm nghìn container hàng hóa quá cảnh vận chuyển bằng đường thủy tại TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng… thông qua cảng biển nội địa đi các nước Đông Nam Á, riêng tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 150.000 container.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng, việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu bằng đường thuỷ nội địa này là bất hợp lý. Bởi hàng quá cảnh, chuyển khẩu chỉ luân chuyển trong khu vực nội bộ cảng và chuyển đi bằng đường thủy, không sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Giai đoạn trước đây, từ ngày 1/3/2020-11/10/2021, phương tiện vận tải thủy tuyến Việt Nam-Campuchia khi vào, rời cảng biển phải nộp phí, lệ phí hàng hải và nộp bằng tiền ngoại tệ (đồng USD), khi quy ra tiền Việt Nam cao gấp 10 đến 11 lần. Điều này xuất phát từ việc quy định không rõ ràng, dẫn đến các đơn vị thu phí hiểu, áp dụng theo mức phí, lệ phí hàng hải.
Tuyến vận tải đường thuỷ Việt Nam-Campuchia được mở theo Hiệp định vận tải đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia được ký kết năm 2009, có hiệu lực từ ngày 20/1/2011 và Phụ lục sửa đổi Hiệp định ngày 26/2/2019, nhằm thúc đẩy giao thương bằng đường thủy giữa hai nước.
Sau hơn 10 năm triển khai Hiệp định, tuyến vận tải này đã trở thành những tuyến giao thương huyết mạch, có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung, các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.
Theo thống kê, có gần 80.000 lượt phương tiện, với hơn chục triệu tấn hàng hóa và gần 1,3 triệu lượt hành khách lưu thông qua. Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt hơn 670 triệu USD.
Không chỉ góp phần gia tăng sự kết nối giao thương, khơi thông vận tải tại Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến vận tải đường thuỷ Việt Nam-Campuchia còn đóng vai trò quan trọng trong kết nối, gom hàng cho các tàu đến cảng biển TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là cụm cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải với đà tăng trưởng từ 15-20% hàng năm.
Năm 2020 đã có gần 5 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển trên tuyến Việt Nam-Campuchia, đạt mức gần 300.000 TEU. Chỉ tính riêng hàng container quá cảnh năm 2020 đã thu về cho đất nước khoảng 100 triệu USD và 15 triệu USD phí bốc, dỡ. 8 tháng năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid, nhưng sản lượng hàng container trên tuyến vẫn đạt hơn 200.000 TEU.
“Xanh hóa” logistics, “đánh thức” vận tải thuỷ
06:00, 05/10/2021
Gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống
Đề xuất miễn trừ thuế tối thiểu toàn cầu cho dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ
Bộ Tài chính đề xuất miễn trừ áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung (QDMTT theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu) đối với các dự án BOT điện có bảo lãnh Chính phủ, nhằm tránh nguy cơ phát sinh nghĩa vụ bồi thường cho nhà đầu tư…
Bắc Ninh lập Tổ thường trực 24/24 triển khai Dự án sân bay Gia Bình
Ông Đào Quang Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký Quyết định số 840/QĐ-UBND thành lập Tổ thường trực 24/24 triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan...
Công bố mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân, hướng tới mục tiêu công - tư kiến quốc
Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) đã chính thức công bố “Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam” (ViPEL) nhằm thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước trong phát triển kinh tế...
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành được áp dụng công nghệ hiện đại
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ được triển khai với nhiều công nghệ tiên tiến, từ khảo sát địa hình bằng UAV, thiết kế 3D đến giám sát thi công trực tuyến và vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thần tốc, táo bạo hơn nữa" trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: