Phía sau chiêu quảng cáo của Samsung tại lễ trao giải Oscar

Diệp Vũ

04/03/2014, 08:54

Người dẫn chương trình dùng một chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 3 để chụp ảnh “tự sướng”

Các nghệ sỹ đang chụp ảnh bằng điện thoại của Samsung ở lễ trao giải Oscar - Ảnh: Reuters.<br>
Các nghệ sỹ đang chụp ảnh bằng điện thoại của Samsung ở lễ trao giải Oscar - Ảnh: Reuters.<br>

Hãng điện tử Hàn Quốc Samsung đã chi số tiền ước tính gần 20 triệu USD để chạy quảng cáo trong thời gian giải lao của chương trình phát sóng lễ trao giải thưởng điện ảnh Mỹ Oscar.

Tuy nhiên, hiệu quả quảng cáo lớn hơn cho Samsung lại có thể đến từ việc người dẫn chương trình của lễ trao giải, cô Ellen DeGeneres, sử dụng một chiếc điện thoại của hãng để chụp ảnh “tự sướng”.

Theo báo Wall Street Journal, cô DeGeneres đã cầm trên tay một chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 3 màu trắng trong suốt thời gian diễn ra lễ trao giải Oscar tối ngày 2/3. Trong đó, có lúc cô đưa chiếc điện thoại này cho nam tài tử Bradley Cooper để anh chụp ảnh “tự sướng” cùng với các minh tinh khác bao gồm Brad Pitt, Meryl Streep, Kevin Spacey và Jennifer Lawerence trong buổi lễ.

Nghe qua thì đây giống như một câu chuyện tình cờ, nhưng thực tế hoàn toàn có sắp đặt từ trước.

Một số nguồn tin thân cận cho biết, với tư cách một nhà tài trợ và quảng cáo của lễ trao giải Oscar, Samsung và công ty phụ trách truyền thông Starcorn Media Vest đã đàm phán với ABC - kênh truyền hình phát sóng sự kiện này - để chiếc Galaxy xuất hiện trong chương trình.

Samsung đã cung cấp cho ABC một số chiếc Samsung Galaxy để sử dụng trong chương trình phát sóng và được cam kết những chiếc điện thoại này sẽ được xuất hiện trên sóng. Ít nhất có một sự xuất hiện của Samsung Galaxy được lên kế hoạch trước. Đó là, trong chương trình trước lễ trao giải, ABC phát sóng một clip về 6 nhà làm phim trẻ tới thăm xưởng phim Disney Studio. Khi xuất hiện trong đoạn clip, các nhà làm phim này dùng điện thoại Samsung.

Tuy nhiên, nguồn gốc của việc cô DeGeneres và các minh tinh chụp ảnh “tự sướng” với Galaxy Note 3 trong lễ trao giải Oscar lại là một câu chuyện có phần hơi khác. Theo một nguồn tin thân cận, trước khi diễn ra chương trình, cô DeGeneres quyết định sẽ chụp ảnh “tự sướng” trong lễ trao giải, và đài ABC đề xuất cô sử dụng một chiếc điện thoại Samsung vì hãng này là một nhà tài trợ của chương trình.

Một nguồn tin khác cho hay, trong buổi tổng duyệt, đại diện của Samsung đã luyện cho cô DeGeneres cách sử dụng chiếc Samsung Galaxy.

“Đây là một sự xuất hiện tuyệt vời cho thương hiệu Samsung”, ông Allen Adamson, Giám đốc điều hành của công ty thương hiệu Landor Associates thuộc WPP PLC, đánh giá. “Bức ảnh ‘tự sướng’ của Ellen sẽ có hiệu quả lớn hơn nhiều so với các quảng cáo chính thức của Samsung. Không thể bỏ tiền mà mua được sự kỳ diệu khi bức ảnh đó lan truyền chóng mặt trên mạng Internet”.

Đưa sản phẩm xuất hiện trong một chương trình (quảng cáo kiểu product placement) đã trở thành một phần của lĩnh vực kinh doanh truyền hình từ thời kỳ phát sóng sơ khai. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, cách này đã trở thành một “chiêu thức” marketing ngày càng trở nên phổ biến. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh tính năng bỏ qua quảng cáo trong đầu thu video kỹ thuật số (DVR) buộc các nhà quảng cáo phải tìm cách để phá vỡ sự kiềm tỏa của thời gian giải lao dành cho quảng cáo giữa các chương trình.

Trong các chương trình truyền hình trực tiếp như lễ trao giải Oscar, việc bỏ qua quảng cáo là rất hãn hữu. Tuy vậy, các nhà quảng cáo nói rằng, đưa sản phẩm xuất hiện trong chương trình kết hợp với mua quảng cáo giúp người xem ghi nhớ dễ dàng hơn về sản phẩm gì đang được quảng cáo.

Bên cạnh đó, các kênh truyền hình cũng thường “để dành” chỗ cho các nhà tài trợ hoặc khách hàng quảng cáo lớn đưa sản phẩm xuất hiện trong chương trình. Năm nay, Samsung là một trong những nhà tài trợ lớn nhất của lễ trao giải Oscar. Hãng đã mua 5 phút quảng cáo trong chương trình này.

Theo tính toán của công ty theo dõi quảng cáo Kantar Media, các doanh nghiệp phải trả khoảng 1,8 triệu USD cho mỗi 30 giây quảng cáo tại lễ trao giải Oscars năm nay. Nếu vậy, với thời lượng quảng cáo 5 phút, Samsung có thể đã chi 18 triệu USD để quảng cáo. Trước đó, từ năm 2009 đến năm 2013, Samsung chi tổng cộng 24 triệu USD để quảng cáo trong các lễ trao giải Oscar.

Một nguồn thân cận cho hay, chi phí cho phần quảng cáo bằng cách đưa sản phẩm vào chương trình đã bao gồm trong gói tài trợ chung của Samsung.

Hiệu quả quảng cáo đối với Samsung càng tăng lên khi cô DeGeneres đưa bức ảnh “tự sướng” chụp bằng Galaxy Note 3 lên trang Twitter cá nhân. Tính đến buổi chiều ngày 3/3, bức ảnh này đã được chia sẻ gần 3 triệu lượt. Mặc dù các lượt tweet không đề cập tới Samsung, việc bức ảnh được chụp bằng một chiếc điện thoại Samsung đã rõ ràng trên TV.

Theo Kontera, một công ty chuyên về theo dõi nội dung trên các trang truyền thông xã hội, có thời điểm, Samsung nhận được khoảng 900.000 đề cập trong vòng 1 phút trên truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, Samsung không phải không bị “vấp” trong hoạt động quảng cáo tại lễ trao giải Oscar năm nay. Trên mạng Twitter, nhiều người cho biết, người dẫn chương trình DeGeneres cũng sử dụng chiếc điện thoại iPhone của hãng đối thủ Apple để gửi đi các dòng tweet trong lễ trao giải.

Samsung không phải là thương hiệu duy nhất xuất hiện thành công trong lễ trao giải Oscar. Cô DeGeneres đã gọi bánh Pizza cho một số khách mời từ nhà hàng Big Mamma's and Pappa's Pizzeri ở Los Angeles. Hộp đựng bánh có gắn logo của hãng Coca-Cola, cho dù thương hiệu này không quảng cáo trong lễ trao giải (trái lại, đối thủ Pepsi là một khách hàng quảng cáo của chương trình).

“Big Mama's and Pappa's Pizzeria sẽ nhận được thư cảm ơn vào ngày mai”, Phó chủ tịch phụ trách marketing và truyền thông của Coca-Cola, bà Wendy Clark, viết trên Twitter.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy