
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Thanh Thủy
29/08/2025, 14:15
Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành xem xét đề xuất của tỉnh Đồng Nai về hỗ trợ vốn cho các dự án giao thông liên kết vùng và kinh phí sửa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ xuống cấp…
Ngày 28/8, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 448/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nghiên cứu tổng hợp, xử lý các kiến nghị của tỉnh Đồng Nai về hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng, sửa chữa các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh.
Cụ thể, đối với kiến nghị của tỉnh Đồng Nai về hỗ trợ vốn ngân sách trung ương đầu tư 2 dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng là cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái) và đường kết nối từ đường tỉnh 753 qua cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – TP.HCM, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng việc đầu tư 2 dự án là cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu tổng hợp kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội theo quy định.
Đối với kiến nghị hỗ trợ kinh phí để sửa chữa toàn diện các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh (các tuyến quốc lộ 1, 20, 51, 56), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng xem xét kiến nghị của tỉnh Đồng Nai trong quá trình xây dựng dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo nguyên tắc khi giao nhiệm vụ phân cấp, phân quyền cho địa phương phải bố trí đủ nguồn lực để địa phương triển khai thực hiện.
Trước đó, vào ngày 15/8, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn, UBND tỉnh đã kiến nghị đoàn công tác xem xét, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương để địa phương triển khai 2 dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng là cầu Cát Lái và đường kết nối từ đường tỉnh 753 qua cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – TP.HCM, với tổng nguồn vốn hơn 27.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn hơn 1.300 tỷ đồng để tỉnh đầu tư sửa chữa, nâng cấp toàn diện các đoạn tuyến của 4 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đã được bàn giao cho địa phương quản lý.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã thu về những kết quả trong phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,92%. Song, Hà Nội cũng bộc lộ một số hạn chế, vấn đề đáng quan tâm, cần làm rõ thực trạng và nguyên nhân để nỗ lực nhiều hơn, nhất là để quyết tâm, tìm giải pháp thuc đẩy tăng trưởng nhanh, toàn diện và bền vững hơn...
Dự kiến diễn ra 12–15/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ Đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT&CON’2025) được xem là sự kiện quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới thúc đẩy hợp tác công – tư và chuyển giao công nghệ phục vụ tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam...
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao hiện đại và hướng tới 70.000 nhân lực trong giai đoạn 2031 - 2035...
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch, với hơn một nửa số bộ, ngành và địa phương chưa đạt mức trung bình 50%. Tình trạng “vốn chờ dự án” vẫn phổ biến, khi nhiều đơn vị được giao nguồn lực lớn nhưng giải ngân ở mức rất thấp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: