
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Ánh Tuyết
19/11/2021, 06:00
Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam thống nhất bổ sung hai dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư 4.350 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển, trọng tâm là khu kinh tế mở Chu Lai...
Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo số 67 về kết luận của ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam thống nhất bổ sung hai dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư 4.350 tỷ đồng theo đề nghị của UBND tỉnh tại các công văn số: 7894, 7895/UBND-TH ngày 08/11/2021 của UBND tỉnh.
Theo đó, dự án xây dựng hạ tầng giao thông kết nối các khu chức năng trong Khu kinh tế dự kiến tổng mức đầu tư 1.900 tỷ đồng. Dự án Kết nối đường ven biển Việt Nam đến đường Đông Trường Sơn dự kiến tổng mức đầu tư 2.454 tỷ đồng.
Thông báo kết luận của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam nêu rõ, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục trình bộ, ngành trung ương theo quy định.
Đồng thời, tiếp tục theo dõi, ý kiến chỉ đạo của bộ, ngành trung ương, hoàn chỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và bổ sung danh mục dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản số 7895 gửi Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam xin ý kiến bổ sung danh mục dự án xây dựng hạ tầng giao thông kết nối các khu chức năng trong khu kinh tế vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách Trung ương.
Theo đó, Quảng Nam dự kiến đầu tư đường nối khu công nghiệp Việt – Hàn đi đường Võ Chí Công và ĐT.613B có chiều dài 4,4 km, bao gồm cả cầu qua sông Tam Kỳ, cầu qua sông Trường Giang và tuyến nối cảng Kỳ Hà đi quốc lộ 1A, chiều dài khoảng 6 km.
Mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thu hút đầu tư vào khu kinh tế mở Chu Lai, thúc đẩy phát triển trung tâm dịch vụ logistics lớn của khu vực, khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Dự án sẽ kết nối cảng Kỳ Hà, khu công nghiệp đô thị dịch vụ Việt - Hàn với đường quốc lộ 1A và đường ven biển Võ Chí Công, tạo động lực cho việc hình thành khu công nghiệp, các khu đô thị, khu du lịch ven biển, góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, sau khi dự án Kết nối đường ven biển Việt Nam đến đường Đông Trường Sơn hoàn thành, sẽ tạo tuyến đường kết nối vùng Đông - Tây phía Bắc tỉnh Quảng Nam, kết nối các tuyến giao thông huyết mạch, hình thành hệ thống hạ tầng kết nối đồng bộ tỉnh Quảng Nam với TP. Đà Nẵng.
Từ đó, đẩy mạnh phát triển khu kinh tế ven biển phía Đông, phục vụ phát triển khu vực nhiều tiềm năng phía Tây về du lịch, nông lâm sản, tạo sự phát triển đồng đều, cân đối giữa các vùng miền.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: