16:24 24/09/2021

Quảng Nam: Ưu tiên mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14E gần 2.000 tỷ

Anh Tú

Bộ Giao thông vận tải sẽ ưu tiên đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14E đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam với tổng vốn đầu tư cho dự án là 1.850 tỷ đồng. Các đoạn tuyến khác chưa thể cân đối bố trí ngân sách...

Mặt đường vốn chật hẹp, nhiều đoạn rộng chỉ chừng 3 - 3,5m, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Mặt đường vốn chật hẹp, nhiều đoạn rộng chỉ chừng 3 - 3,5m, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bộ Giao thông vận tải có văn bản số 9915/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo công văn số 277/BDN kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14E, đây là là tuyến giao thông huyết mạch nối miền núi với đồng bằng nhưng hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, đường hẹp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, đầu tư kinh phí nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14H, từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông.

 
"Xét tầm quan trọng và thủ tục ưu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, chỉ có thể cân đối bố trí vốn để nâng cấp quốc lộ 14E là tuyến quan trọng đóng vai trò kết nối Đông - Tây ưu tiên thực hiện trước trong kỳ trung hạn, các đoạn tuyến khác có nhu cầu đầu tư chưa thể cân đối bố trí được".
Bộ Giao thông vận tải.

Theo phản hồi của Bộ Giao thông vận tải dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14E thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, đã dự kiến bố trí trong tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ thông báo tại văn bản số 419/TTg-KTTH ngày 02/4/2021 và được Quốc hội phân bổ tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021.

Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1531/QĐBGTVT ngày 17/8/2021 với tổng mức đầu tư dự kiến 1.850 tỷ đồng. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các Bộ ngành và chính quyền địa phương triển khai trình tự, thủ tục theo quy định để sớm thực hiện dự án.

Được biết, tuyến quốc lộ 14E đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam quá chật hẹp và nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Trục ngang Quốc lộ 14E được xây dựng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, quy mô đầu tư thấp và tiêu chuẩn kỹ thuật không đồng nhất. Chính vì vậy, qua nhiều năm khai thác, nền đường bị sụt lún, bề mặt nham nhở vô số “ổ gà”, “ổ voi”, một số “nút thắt cổ chai” nguy hiểm. 

Hiện trên tuyến đường, có các cụm công nghiệp Quế Thọ 2, Quế Thọ 3, Tân An, Bà Huỳnh, tuy nhiên, doanh nghiệp khi đến tìm hiểu đầu tư luôn lo ngại trước hạ tầng giao thông nghèo nàn. Lãnh đạo nhiều năm kiến nghị cần sớm nâng cấp, mở rộng tuyến huyết mạch 14E suốt nhiều đời Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Về đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14H đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến quốc lộ 14H có tổng chiều dài 76km từ cảng Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam đến đường Hồ Chí Minh, Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, quy mô quy hoạch cấp IV, 02 làn xe. Hiện trạng tuyến đường có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường từ cấp V đến cấp III.

Đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông có chiều dài khoảng 13km, không bao gồm cầu Nông Sơn do địa phương đầu tư vừa hoàn thành tháng 9/2021, có tiêu chuẩn đường cấp V, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu mặt bê tông xi măng và láng nhựa.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam về nhu cầu cần thiết đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 14H từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông theo quy hoạch.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải hết sức hạn hẹp, toàn bộ phần vốn bố trí cho các công trình khởi công mới cho cả năm lĩnh vực trong 05 năm trên phạm vi cả nước chỉ chưa đến 100 nghìn tỷ đồng, trong đó, ưu tiên đặc biệt cho các dự án cao tốc, các dự án thi công dở dang và đình hoãn. 

Đồng thời, Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chỉ đạo “đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, cực tăng trưởng, các dự án lớn, quan trọng của quốc gia, dự án quy mô lớn, kết nối liên vùng”. Do nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.

Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

 

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 74,11km. Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ và phía Bắc. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói riêng và cả nước nói chung, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực.