
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Minh Kiệt
27/06/2025, 14:00
Sáng 27/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, với 442/443 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1...
Theo Nghị quyết, sơ bộ tổng mức đầu tư mới của dự án là 21.551 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021–2025 là 17.124 tỷ đồng, gồm ngân sách trung ương 12.144 tỷ đồng và ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai 2.969 tỷ đồng, TP.HCM 2.011 tỷ đồng). Ngoài ra, ngân sách trung ương giai đoạn 2026–2030 sẽ bổ sung thêm 4.427 tỷ đồng.
Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo trước khi biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế – Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với ý kiến nhiều đại biểu về sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư, nhằm sớm hoàn thành và đưa dự án vào khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đi qua.
Đối với mức tăng tổng mức đầu tư thêm 3.714 tỷ đồng, một số ý kiến đại biểu cho là rất lớn, Ủy ban cho biết, mức tăng này là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH15.
Trong đó, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh được xác định cho từng dự án thành phần trên cơ sở tổng hợp kết quả thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn lại chưa phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Cụ thể, về chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương đối với từng dự án thành phần, gồm: kết quả phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng hộ/tổ chức; kết quả phê duyệt dự toán chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; dự kiến các chi phí còn lại và chi phí dự phòng.
Về chi phí đầu tư xây dựng được tổng hợp từ chi phí đầu tư xây dựng của ba dự án thành phần theo quy định hiện hành, trong đó có: chi phí xây dựng, thiết bị được tổng hợp từ kết quả phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp theo đơn giá chi tiết công bố của địa phương.
Đối với các hạng mục chưa phê duyệt (hạng mục giao thông thông minh ITS, trạm thu phí không dừng ETC, bổ sung trạm cân tải trọng xe, bổ sung nút giao với đường tỉnh 991 được xác định theo khối lượng thiết kế sơ bộ và tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự đã và đang triển khai.
Ngoài ra còn có: chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác đã được các chủ đầu tư phê duyệt từng hạng mục chi phí nên tổng hợp kết quả phê duyệt để chuẩn xác chi phí này; chi phí dự phòng các hạng mục đã phê duyệt tính 5% để phù hợp với bước lập dự toán, các hạng mục chưa phê duyệt tính 10% theo quy định; cập nhật dự phòng trượt giá theo tiến độ giải ngân thực tế và chuỗi chỉ số giá bình quân của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2024.
Được biết, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54km với điểm đầu tại tuyến tránh QL1 thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại QL56 thuộc TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Dự án gồm 3 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 (Km 0 000 - Km 16 000) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô bốn làn xe; Dự án thành phần 2 (Km 16 000 - Km 34 200) dài hơn 18km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe (tùy từng đoạn); Dự án thành phần 3 (Km 34 200 - Km 53 700) dài 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô bốn làn xe.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: