
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
26/08/2022, 12:45
Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% lần này, các ngân hàng không còn kiến nghị được tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng...
Ngày 26/8, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.
Tại hội nghị, các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh một số tỉnh, thành phố đã chia sẻ về các khó khăn khi đưa chính sách hỗ trợ lãi suất vào thực tế.
Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý, khó khăn mà các ngân hàng thương mại nêu ra không bao gồm việc hạn chế tăng trưởng tín dụng (room tín dụng).
Trước đó, cũng tại một hội nghị do Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức để triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP, tất cả các ngân hàng được phát biểu ý kiến đều cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và rất ủng hộ việc thực hiện chính sách. Thế nhưng, đại diện các ngân hàng cũng đồng loạt đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.
Như vậy, nhiều khả năng, khó khăn về “room” tín dụng đã được nhà điều hành tiền tệ giải quyết, hoặc đây không còn là vướng mắc khiến việc giải ngân gói hỗ trợ lãi suất bị chậm trễ.
Thay vào đó, các khó khăn được các ngân hàng nêu ra lần này chủ yếu liên quan đến việc xác định đối tượng thụ hưởng, điều kiện cho vay, loại tiền giải ngân, quy định phải có đăng ký kinh doanh của các hộ kinh doanh… Đặc biệt, tâm lý e ngại của khách hàng khi tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước thì phải tuân thủ hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Trần Mạnh Trung, Phó Tổng giám đốc VietinBank, nhiều khách hàng đăng ký hoạt động kinh doanh đa ngành nghề. Do đó, việc bóc tách xác định chi phí vốn vay rất khó khăn. Đồng thời, điều kiện trong Nghị định 31 là "phục hồi" khoản 4 Điều 3, ko có hướng dẫn cụ thể, đánh giá khả năng phục hồi như thế nào, dẫn đến mỗi ngân hàng áp dụng một điều kiện khác nhau.
“VietinBank có một phụ lục có hướng dẫn một số tiêu chí khả năng phục hồi nhưng qua trao đổi thực tế thì có thể thấy việc đưa ra các tiêu chí không thống nhất có thể dẫn đến có thể khó việc khó thanh toán khoản hỗ trợ lãi suất”, ông Trung chia sẻ.
Bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng giám đốc MB, cho biết ngân hàng đã khẩn trương ban hành quy định nội bộ, tổ chức tập huấn toàn hệ thống tới từng chi nhánh, phòng giao dịch. Tuy nhiên, đến nay mới nhận được duy nhất 1 đề nghị từ phía khách hàng với tổng dư nợ 400 tỷ đồng, tương đương mức hỗ trợ lãi suất khoảng 2,5 tỷ đồng.
Tương tự, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, thông tin rằng ngân hàng đã phân loại khách hàng thuộc các nhóm ngành được hỗ trợ lãi suất để chuyển về từng chi nhánh. Theo đó, TPBank đã tiếp cận 500 khách hàng nhưng số lượng khách hàng có đề nghị hỗ trợ khá thấp. Ngân hàng đang xem xét giải ngân cho gần 30 khách hàng, đã hỗ trợ 2 khách hàng và từ chối 6 khách hàng.
Cũng tại hội nghị, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các tỉnh đánh giá rằng do chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ nguồn ngân sách nhà nước là chương trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay triển khai thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, do đó, tâm lý của các ngân hàng thương mại khi tham gia chương trình đều rất thận trọng, chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Hiện tại, báo cáo nhanh từ các ngân hàng thương mại, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt mới đạt gần 4.407 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt khoảng 4.300 tỷ đồng; dự kiến số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đến cuối tháng 8/2022 khoảng 13,5 tỷ.
Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực triển khai trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong triển khai chương trình nhằm đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục tiêu, minh bạch và hiệu quả. Đẩy mạnh truyền thông giúp người dân, doanh nghiệp hiểu hơn về chính sách và nâng cao khả năng tiếp cận chương trình hỗ trợ này.
Theo Báo cáo 893/BC-CP về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2021-2026, Chính phủ đánh giá cơ cấu thị trường tài chính còn bất cập, nhu cầu vốn trung hạn và dài hạn của nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào kênh tín dụng ngân hàng trong khi nguồn vốn của hệ thống ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn, làm gia tăng rủi ro kỳ hạn, rủi ro tín dụng…
Cộng hưởng sức mạnh của toàn hệ sinh thái mở rộng khác biệt, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank; HoSE: VPB) đã kiến tạo nền tảng vững chắc, tạo tiền đề quan trọng cho những bước phát triển mạnh mẽ, bứt phá trong giai đoạn tới.
Các đơn vị Kho bạc Nhà nước đang bố trí cán bộ làm việc xuyên ngày nghỉ để hỗ trợ chi trả chế độ theo Nghị định 178 đúng đối tượng, đúng thời hạn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động...
Theo hướng dẫn tại Công văn số 4328/CT-CS của Cục Thuế, người sử dụng đất bị thiệt hại trên 40% giá trị tài sản do thiên tai sẽ được miễn toàn bộ tiền thuê đất trong năm bị thiệt hại, trong khi các trường hợp thiệt hại thấp hơn được xem xét giảm tương ứng theo tỷ lệ…
Ngày 14/10, các công ty kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh tăng giá mua/bán vàng miếng và vàng nhẫn. Theo ghi nhận, chỉ trong chưa đầy 2 tiếng buổi sáng, các công ty đã tăng giá mua/bán vàng nhẫn từ 3 - 4 lần với mức điều chỉnh mạnh nhất lên gần 4 triệu đồng/lượng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: