
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Anh Tú
15/11/2022, 14:27
Bất chấp khó khăn về sụt giảm nhu cầu tiêu dùng tại nhiều thị trường trọng điểm, sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển lớn nhất miền Bắc từ tháng 10 có xu hướng khởi sắc, đem lại kết quả khả quan cho doanh nghiệp kinh doanh cảng...
Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho thấy trong tháng 10, lạm phát tại châu Âu và Mỹ tăng khiến nhu cầu tiêu dùng giảm. Cùng với đó, chính sách "zero-covid" tại Trung Quốc, cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động vận tải toàn cầu.
Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn kể trên, từ tháng 10 bắt đầu thời gian cao điểm cuối năm nên sản lượng vận chuyển hàng hóa vẫn có xu hướng tăng. Cùng với đó, thời tiết tương đối ổn định thuận lợi cho các hoạt động khai thác cảng.
Đặc biệt, lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cả nước đều tăng mạnh, lần lượt là 15,9% và 12,2%, góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành vận tải hàng hải.
Do đó, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Cảng Hải Phòng trong tháng 10 đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.
Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng 10 tháng đạt 2,707 triệu tấn, đạt 103,1% kế hoạch, bằng 111,5% cùng kỳ. Trong đó, hàng container 116.000 Teu.
Đáng chú ý, sản lượng các mặt hàng ngoài container có xu hướng tăng, đặc biệt hoạt động khai thác tại vùng nước Hạ Long của Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu tăng mạnh đạt 162,8% so với tháng trước, sản lượng ô tô khai thác trên tàu RORO tại Chi nhánh cảng Tân Vũ duy trì ở mức cao đạt 6.783 xe.
Cũng trong 10 tháng, doanh thu Cảng Hải Phòng dự kiến 159,821 tỷ đồng, vượt 6,7% kế hoạch, tăng 6,7% so với cùng kỳ Ttrong đó, doanh thu khai thác 151.76 tỷ, đạt 106,8% kế hoạch, tăng 7,2% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là chỉ tiêu lợi nhuận của công ty vượt 30,3% so với kế hoạch đề ra, tăng 10,8% so với cùng kỳ.
Toàn cảng đón và khai thác 183 lượt tàu, trong đó 102 lượt tàu container.
Để nâng cao lợi thế cạnh tranh và khẳng định vị trí chủ lực của Cảng Hải Phòng trong hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc, dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3 và 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện là dự án trọng điểm đang được Cảng Hải Phòng tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành thi công và đưa vào khai thác trong quý 3/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.
Đây là một bước tiến quan trọng trong công tác đầu tư mở rộng của Cảng Hải Phòng theo xu hướng tiến xa ra biển, hướng tới đón những chuyến tàu tải trọng đến 100.000 DWT, nâng cao lợi thế cạnh tranh và khẳng định vị trí chủ lực của Cảng Hải Phòng trong hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc.
Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 85 do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11 đến ngày 20/11/2025...
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam đang trước cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên AI, chuyển đổi xanh và số. Trong bối cảnh đó, lợi thế lớn nhất chính là gần 100 triệu con người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ thông minh, sáng tạo và đầy khát vọng…
UBND thành phố Hà Nội vừa trình HĐND thành phố dự thảo nghị quyết về quy định vùng phát thải thấp, làm rõ lộ trình hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm theo Luật Thủ đô 2024...
Đồng Nai bước vào giai đoạn 2025 - 2030 với một vị thế đặc biệt trong vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở nhóm cao, công nghiệp tiếp tục là trụ cột với tỷ trọng lớn trong cơ cấu GRDP, còn khu vực dịch vụ đang mở rộng theo hướng gắn chặt với chuỗi sản xuất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: