11:05 03/12/2018

Sắp diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2018

Hà Vũ

Sáng 4/12 Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018 sẽ được tổ chức tại Hà Nội

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) được tổ chức mỗi năm hai kỳ. (Ảnh - VBF giữa kỳ 2018).
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) được tổ chức mỗi năm hai kỳ. (Ảnh - VBF giữa kỳ 2018).

Sáng 4/12 Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018 sẽ được tổ chức tại Hà Nội.

Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu là chủ đề của VBF lần này.

Theo chương trình nghị sự dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có bài phát biểu tại Diễn đàn.

Như thường lệ, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các hiệp hội doanh nghiệp thương mại Châu Âu, Hoa Kỳ, Anh Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đều có phát biểu ngay sau phần khai mạc của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam.

Phiên 1 của diễn đàn gồm báo cáo của nhóm công tác. Nhóm công tác hạ tầng đặt vấn đề thúc đẩy hợp tác công - tư. Nhóm công tác điện và năng lượng sẽ trình bày về "Cải cách hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) và hợp đồng mua bán điện có khả năng thanh toán - xây dựng sơ đồ điện VIII mang tính khả thi" . Nhóm công tác thị trường vốn sẽ nêu vấn đề "Tài chính cho thị trường" và chủ đề của nhóm công tác ngân hàng là : "Tín dụng chất lượng cao - nguồn lực quan trọng để đổi mới".

Phiên hai có chủ đề nâng cao kiến thức phục vụ ngành công nghiệp hiện đại. Dự kiến, nhóm công tác giáo dục nêu vấn đề "Kỹ năng mới đáp ứng yêu cầu công việc trong thời kỳ công nghiệp 4.0". Nhóm công tác nông nghiệp trình bày "Nông nghiệp chính xác và cách thức quảng bá sản phẩm trên thị trường thế giới".  Nhóm công tác du lịch sẽ đề cập "Dịch vụ du lịch – nhà hàng – khách sạn cần những cách tiếp cận mới".

Khắc phục những trở ngại đối với doanh nghiệp là chủ đề phiên thứ ba, với báo cáo của nhóm công tác đầu tư và thương mại về "Tăng cường khả năng cạnh tranh và giảm gánh nặng quan liêu để tận dụng các Hiệp định Tự do Thương mại và các cơ hội thương mại khác" .

Nhóm công tác thuế và hải quan chọn vấn đề: "Minh bạch về thuế và hải quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển" .

Cuối mỗi phiên đều có phản hồi từ phía Chính phủ Việt Nam.

Chiều 3/12, hai vị đồng chủ trì diễn đàn là Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và ông Tomaso Andreatta, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu sẽ có cuộc trao đổi với báo chí trước thềm diễn đàn.

Liên quan đến những vấn đề sẽ được đề cập tại diễn đàn, trong một báo cáo mới được công bố về cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, VCCI nêu rõ, tạo lập một môi trường kinh doanh ổn định, vững chắc và khuyến khích tinh thần doanh nghiệp là chủ trương quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thực hiện. 

Nhìn chung, các doanh nghiệp qua khảo sát của VCCI thời gian qua đều nhận thấy môi trường đầu tư kinh doanh đang chuyển biến mạnh mẽ. Song, điều tra năm 2017 cho thấy, vẫn có 58% doanh nghiệp phải xin Giấy phép kinh doanh có điều kiện, và 42% doanh nghiệp trong số đó cho biết họ gặp khó khăn khi xin giấy phép.

 Việc nộp thuế của doanh nghiệp đạt thuận lợi hơn rất nhiều, chủ yếu do ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, tình trạng quy định pháp luật thuế gây ra cách hiểu không thống nhất giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế vẫn còn nhiều.

 Thủ tục đăng ký bất động sản mặc dù có sự cải thiện, nhưng mang tính đơn lẻ, chưa có sự liên kết, phối hợp với thủ tục về xây dựng, công chứng, nộp thuế.

Báo cáo của VCCI cũng chỉ ra rằng, cải cách tư pháp đạt bước tiến trong việc công khai các bản án và công bố án lệ, nhưng chậm trong việc triển khai thủ tục rút gọn và toà án điện tử. Tỷ lệ doanh nghiệp sẵn sàng khởi kiện có xu hướng giảm, với lý do chính là thời gian kéo dài. Các doanh nghiệp đã từng kiện tụng có xu hướng sử dụng các biện pháp giải quyết tranh chấp không chính thức cao hơn so với doanh nghiệp chưa từng kiện tụng...

Tại VBF lần này, VCCI sẽ tiếp tục nêu kiến nghị nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp.