Sắp xét xử 36 bị cáo trong đại án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Anh Tú
22/11/2021, 18:45
Theo kế hoạch, ngày 23/11, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong một tháng...
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị "rút ruột", bị hư hỏng nặng.
Trong vụ án này, 36 bị cáo đều bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224, khoản 3-Bộ luật Hình sự năm 2015.
Hội đồng xét xử gồm năm người, gồm hai thẩm phán, ba hội thẩm nhân dân do Thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Ba kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa.
Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu thi công đường thuộc giai đoạn 1 của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Hành vi của Nguyễn Mạnh Hùng và đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng.
36 bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1975) và Lê Quang Hào (sinh năm 1976) cùng là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng (sinh năm 1974, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi).
Nguyễn Tiến Thành (sinh năm 1982, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân (sinh năm 1973, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi); Lê Nhiều (sinh năm 1975, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi)…
Một số bị cáo trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an.
Tại phiên tòa, có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo, hai luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.
Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.
Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm nhóm các nhà thầu thi công, nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại, nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6, nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.
Dự án gồm hai đoạn tuyến, gồm đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65), sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA) và đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km65 - Km139 204), sử dụng vốn vay thương mại của Ngân hàng Thế giới (WB).
Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó, có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.
Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Đà Nẵng: 4 dự án nhà ở xã hội đang được kêu gọi đầu tư
Quảng Nam hối thúc “ông lớn” VEC hoàn trả đường dân sinh dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhà thầu chây ỳ hoàn trả 7 tuyến đường
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: