Sau Mercedes-Benz, MG liệu có trở thành "con gà đẻ trứng vàng" cho trùm xe sang Haxaco Group?
Khánh Linh
29/01/2024, 13:14
Nhà phân phối trực tiếp của xe thương hiệu MG (SAIC Motor Việt Nam) đã đặt mục tiêu đạt 12% thị phần trong vòng 5 năm tới. Ban giám đốc HAX cũng đặt kỳ vọng sẽ đạt được 30-40% thị phần của MG như đã làm được với Mercedes-Benz.
Ảnh minh họa.
Công ty cổ phần Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM một thành viên CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco Group (mã chứng khoán HAX - HOSE) vừa khai trương Đại lý 3S Premium MG Bắc Giang.
THAM VỌNG MỚI CỦA ÔNG TRÙM XE SANG
Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco Group khẳng định với chất lượng tiêu chuẩn châu Âu, MG sẽ chinh phục được khách hàng khó tính nhất trên toàn bộ Việt Nam.
"Với kinh nghiệm từng làm nhân viên bán ô tô, 30 năm kinh doanh phân phối xe sang Mercedes-Benz quy mô lớn nhất Việt Nam, tổng doanh thu của Haxaco Group lên tới 10.000 tỷ, đóng góp doanh thu cho nhà nước hàng trăm tỷ. Chúng tôi sẽ cùng đóng góp xây dựng thương hiệu hình ảnh MG hoàn toàn mới, một thương hiệu xe mạnh. Không chỉ các đại lý xe khác trên toàn quốc, các đại lý bán xe MG cũng đang có doanh số thành công rực rỡ", ông Dũng chia sẻ.
Đại lý 3S Premium MG Bắc Giang là đại lý thứ 5 của MG Việt Nam. Theo Chủ tịch Haxaco Group, năm 2024 Haxaco cam kết có thêm 10 đại lý premium tại Việt Nam. Ngoài các đại lý, Haxaco Group còn xây dựng trung tâm xe ô tô cũ, định giá xe ô tô cũ, bảo hành 5 năm không giới hạn số km và dịch vụ cứu hộ 24/7.
Ông Trần Nam Thắng, Phó Tổng giám đốc SAIC Motor Việt Nam cho biết, sau 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam có hơn 15.000 xe đã được bán. Đây là một con số không lớn nhưng với một hãng non trẻ như MG tại Việt Nam đó là một thành tựu, cho thấy khách hàng đang ủng hộ MG. "Chúng tôi đặt mục tiêu trong 3 năm nữa top 5 thị phần xe tại Việt Nam và trong 5 năm nữa lọt top 3 gồm cả xe điện và xe xăng", vị này nhấn mạnh.
Haxaco khai trương Đại lý 3S Premium MG Bắc Giang.
Ngay trong sự kiện, MG HS 2024 ra mắt tại thị trường Việt Nam sau hơn 2 năm tạm ngừng phân phối, MG HS 2024 được nhập khẩu từ Thái Lan thay vì Trung Quốc như trước đây. Xe mở bán với 2 phiên bản là 1.5 DEL và 1.5 LUX.
LẤN SÂN SANG PHÂN KHÚC XE MỚI, HAXACO ĐƯỢC GÌ?
Trong báo cáo cập nhật triển vọng ngành ô tô vừa công bố, SSI Research đánh giá thị trường ô tô vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dung vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023).
Dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô trong năm 2024 là 9% so với cùng kỳ.
Cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần, theo SSI. Các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc cũng đang đưa nhiều thương hiệu vào Việt Nam (Lynk&Co, Haima, MG) và mở nhà máy lắp ráp bắt đầu hoạt động từ năm 2023 (Wuling, Chery). “Con hào kinh tế” của VEA có thể sẽ bị đe dọa nếu các liên doanh Toyota, Honda của VEA không có chiến lược tốt để ngăn chặn việc giảm thị phần.
Đối với những doanh nghiệp ghi nhận lãi rất ít hoặc lỗ trong năm 2023 như HAX, SVC, TMT, kỳ vọng lợi nhuận năm 2024 sẽ có mức tăng trưởng tốt hơn.
Phân tích chi tiết hơn về HAX, theo SSI Research, lãi suất cho vay mua ô tô giảm và các mẫu xe cao cấp mới của Mercedes-Benz sẽ góp phần tăng doanh số. Do nhiều khách hàng của HAX không mua ô tô bằng 100% tiền mặt nên khi lãi suất trả góp giảm sẽ khuyến khích họ quay trở lại. Hơn nữa, trong 2024 MercedesBenz sẽ ra mắt nhiều mẫu xe cao cấp hơn, khách hàng của HAX có thêm lý do để nâng cấp xe trong năm nay.
HAX đang nỗ lực nhiều hơn trong việc phân phối ô tô mang thương hiệu MG, một thương hiệu đang bán khá tốt trên thị trường ô tô toàn cầu (tăng trưởng 61% so với cùng kỳ trong Q1-Q3/2023, 67% so với cùng kỳ trong năm 2022). Xe MG có giá bán phù hợp với nhiều mẫu mã và công nghệ, phù hợp với những người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những chiếc xe mang lại nhiều giá trị trong cùng tầm giá.
Mặc dù hiện doanh số của xe MG chưa đến 1% toàn thị trường theo ước tính nhưng nhà phân phối trực tiếp của hãng (SAIC Motor Việt Nam) đã đặt mục tiêu đạt 12% thị phần trong vòng 5 năm tới. Ban giám đốc HAX cũng đặt kỳ vọng sẽ đạt được 30-40% thị phần của MG như đã làm được với Mercedes-Benz. Ngoài ra, HAX và các công ty con đang tham gia vào phân khúc xe điện với cả Mercedes-Benz và Vinfast. Nếu làm tốt mảng xe điện có thể đạt tốc độ tăng trưởng lớn hơn so với mảng xe xăng truyền thống của HAX.
SSI Research kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. Theo đó, dự báo lợi nhuận năm 2024 Haxaco sẽ phục hồi, đạt 96 tỷ đồng tăng 221% so với cùng kỳ.
Tại sao Trung Quốc là mối đe doạ ngày càng lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ?
Lý do ô tô điện có thể phổ biến nhanh hơn dự báo
Hành trình AI với ngành ô tô: Cuộc cách mạng công nghệ chỉ mới bắt đầu
Xu thế dòng tiền: Rung lắc để lên tiếp hay thị trường đã đạt đỉnh?
Thị trường tiếp tục có tuần tăng trưởng thứ 3 liên tiếp khi VN-Index chạm sát tới mốc 1700 điểm, tăng 0,9%. Tuy nhiên diễn biến tuần qua đã xuất hiện những tín hiệu khác lạ khi chỉ số lên càng cao, cổ phiếu giảm giá càng nhiều.
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
VN-Index có thể tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh về vùng quanh 1.600 điểm
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 25-29/8/2025.
Vì sao chưa đầy một tháng khối ngoại đã bán ròng hơn 1 tỷ USD?
Thông thường mỗi khi định giá của nhóm ngân hàng PB xấp xỉ 2x là khối ngoại bán ra vì theo quan điểm của dòng vốn ngoại, mức giá này không còn hấp dẫn nữa.
Kiểm toán thông đồng doanh nghiệp bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng
Doanh nghiệp kiểm toán“bắt tay” với khách hàng để bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng, buộc nộp lại toàn bộ số lợi bất chính và bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán; kiểm toán viên trực tiếp tham gia cũng bị phạt tiền và thu hồi giấy phép hành nghề...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: