
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
P.V
08/12/2015, 12:51
Có lợi thế về cảng biển với 3.200 km bờ biển, tốc độ tăng trưởng logistics hàng năm tại Việt Nam khá nhanh
"Sau 15 năm gia nhập WTO, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam gia tăng rất nhanh, ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam khái quát.
Một số doanh nghiệp hiện đang cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ nước ngoài, vốn cán mốc hàng trăm tỷ đồng, như Sotrans, Transimex Saigon, VinaFreight, Vinapco, Gemadept, SAFI…, ông Quang dẫn chứng.
Có lợi thế về cảng biển với 3.200 km bờ biển, tốc độ tăng trưởng logistics hàng năm tại Việt Nam khá nhanh.
Tính trong 9 tháng đầu năm, trên 75% các doanh nghiệp logistics Việt Nam làm ăn có lãi. Chỉ có hơn 5% trong số 1.200 doanh nghiệp phải giải thể trong năm 2014. Thị phần của các doanh nghiệp logistics nội địa tăng trung bình khoảng 15 - 20%.
Cánh cửa hội nhập được đánh giá đang tiếp tục mở rộng sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành và Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.
Có nhiều dự báo sẽ có làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam, ông Trần Thanh Hải (Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương) nói.
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đang giữ đà tăng trưởng trung bình 8 - 10% mỗi năm, do đó, nhu cầu cho dịch vụ logistics như kho bãi, đóng gói, giám định sẽ tăng trưởng tương ứng.
Đại diện Bộ Công Thương nêu rõ, theo cam kết hội nhập, thị trường logistics Việt Nam mở cửa nhưng vẫn có một số sự bảo hộ nhất định cho các ngành dịch vụ, vận chuyển nội địa, đường biển, đường không, kho bãi. Để không vi phạm các hiệp định quốc tế, Chính phủ sẽ không góp tiền hay bơm vốn cho các doanh nghiệp logistics. Các doanh nghiệp sẽ phải chủ động vươn lên, tự tìm cách để bắt kịp thế giới.
Đến nay, với “quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã được phê duyệt, nhiều doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng sẽ có thêm những chính sách huy động các thành phần trong xã hội tham gia vào các lĩnh vực đào tạo nhân lực, đầu tư phát triển các ngành hỗ trợ cho logistics.
(Nguồn: OTRAN Group)
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế...
Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2025 sẽ diễn ra ngày 23/12/2025 tại Hà Nội, với quy mô hơn 600 đại biểu tham dự, nhằm chia sẻ tầm nhìn, kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong xây dựng, phát triển thành phố thông minh…
TP. Hồ Chí Minh đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đặt trọng tâm vào kinh tế số, đổi mới sáng tạo, công nghiệp chế biến, logistics, dịch vụ chất lượng cao. Do đó, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao sẽ tăng đáng kể...
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Thụy Sĩ - quốc gia tiên phong về giáo dục nghề nghiệp, công nghệ cao và quản trị hiện đại là chiến lược then chốt, giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào các chuỗi giá trị toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: