
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
P.V
08/12/2015, 12:51
Có lợi thế về cảng biển với 3.200 km bờ biển, tốc độ tăng trưởng logistics hàng năm tại Việt Nam khá nhanh
 
                                            "Sau 15 năm gia nhập WTO, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam gia tăng rất nhanh, ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam khái quát.
Một số doanh nghiệp hiện đang cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ nước ngoài, vốn cán mốc hàng trăm tỷ đồng, như Sotrans, Transimex Saigon, VinaFreight, Vinapco, Gemadept, SAFI…, ông Quang dẫn chứng.
Có lợi thế về cảng biển với 3.200 km bờ biển, tốc độ tăng trưởng logistics hàng năm tại Việt Nam khá nhanh.
Tính trong 9 tháng đầu năm, trên 75% các doanh nghiệp logistics Việt Nam làm ăn có lãi. Chỉ có hơn 5% trong số 1.200 doanh nghiệp phải giải thể trong năm 2014. Thị phần của các doanh nghiệp logistics nội địa tăng trung bình khoảng 15 - 20%.
Cánh cửa hội nhập được đánh giá đang tiếp tục mở rộng sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành và Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.
Có nhiều dự báo sẽ có làn sóng đầu tư nước ngoài đổ vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam, ông Trần Thanh Hải (Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương) nói.
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đang giữ đà tăng trưởng trung bình 8 - 10% mỗi năm, do đó, nhu cầu cho dịch vụ logistics như kho bãi, đóng gói, giám định sẽ tăng trưởng tương ứng.
Đại diện Bộ Công Thương nêu rõ, theo cam kết hội nhập, thị trường logistics Việt Nam mở cửa nhưng vẫn có một số sự bảo hộ nhất định cho các ngành dịch vụ, vận chuyển nội địa, đường biển, đường không, kho bãi. Để không vi phạm các hiệp định quốc tế, Chính phủ sẽ không góp tiền hay bơm vốn cho các doanh nghiệp logistics. Các doanh nghiệp sẽ phải chủ động vươn lên, tự tìm cách để bắt kịp thế giới.
Đến nay, với “quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã được phê duyệt, nhiều doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng sẽ có thêm những chính sách huy động các thành phần trong xã hội tham gia vào các lĩnh vực đào tạo nhân lực, đầu tư phát triển các ngành hỗ trợ cho logistics.
(Nguồn: OTRAN Group)
TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đang mở rộng hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực. Hai bên đã xúc tiến thành công 22 dự án hợp tác với tổng giá trị 1,5 tỷ USD…
Việt Nam và Đan Mạch đang mở rộng hợp tác chuyển đổi xanh sau khi thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP), tạo nền tảng để doanh nghiệp hai nước cùng thúc đẩy tăng trưởng bền vững và các dự án thân thiện môi trường…
Sau gần bốn thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã vững vàng trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, ghi danh vào top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu. Thế nhưng, khát vọng vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế một quốc gia xuất khẩu bền vững dựa trên sản phẩm "Make in Vietnam" vẫn luôn thôi thúc...
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: