Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp dự Vietnam FoodExpo 2015
Vietnam FoodExpo 2015 có thể xem là cơ hội cho nhiều mặt hàng nông sản và thực phẩm Việt
Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2015 (Vietnam FoodExpo 2015), do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sẽ diễn ra tại Tp.HCM từ ngày 13-16/5/2015.
Về sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Trưởng ban tổ chức Vietnam FoodExpo 2015, nói:
- Đây là triển lãm quốc tế chuyên ngành nông sản, thủy sản và công nghiệp thực phẩm có quy mô lớn nhất Việt Nam, được tổ chức theo chuẩn mực quốc tế, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển Hà Lan (CBI).
Dự kiến thu hút khoảng 500 gian hàng của 300 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, triển lãm sẽ quy tụ các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm...
Bên lề Vietnam FoodExpo còn có nhiều sự kiện lớn như: triển lãm quốc tế công nghệ thực phẩm Vietnam Footech 2015 (tổ chức cùng thời gian, địa điểm với Vietnam FoodExpo), hội nghị quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Food Vietnam 2015), các chương trình giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước; cuộc thi trình diễn ẩm thực quốc tế, các hoạt động giới thiệu sản phẩm đặc sắc, ấn tượng của các đơn vị tham gia triển lãm...
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng phối hợp với một số địa phương và doanh nghiệp tổ chức gian hàng xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và gian hàng ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến xuất khẩu nông sản thực phẩm tại triển lãm.
Bên cạnh việc phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, Bộ cũng chỉ đạo toàn bộ hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài vào cuộc, đưa các đoàn tham quan, giao dịch vào mua hàng tại triển lãm.
Tham dự triển lãm, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ gì từ phía phía các cơ quan quản lý, thưa ông?
Vietnam FoodExpo 2015 là sự kiện nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, do đó các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia trưng bày tại triển lãm sẽ được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí gian hàng tiêu chuẩn, chi phí truyền thông và các chi phí liên quan theo quy định của chương trình.
Đặc biệt, ban tổ chức sẽ dành nhiều nỗ lực phối hợp với nhiều tổ chức nước ngoài, các hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh truyền thông về triển lãm, tuyên truyền quảng bá vận động hút khách mua hàng trong và ngoài nước đến với triển lãm.
Nhân đây, ông nhận định thế nào về triển vọng xuất khẩu hàng nông sản và thực phẩm của Việt Nam năm 2015? Những tác động của Vietnam FoodExpo 2015 đến việc xuất khẩu?
Năm 2014, tổng giá trị nông sản thực phẩm xuất khẩu đạt 30,86 tỷ USD, tăng 11,2%, nhiều mặt hàng, thị trường tăng mạnh.
Ngoài những thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc..., nông sản và thực phẩm Việt Nam đã tiếp cận thành công những thị trường khó tính nhưng giàu tiềm năng và đa dạng cơ hội cho các doanh nghiệp của ta là Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Ấn Độ...
Với đà này, cộng thêm những tác động tích cực của các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương dự kiến sẽ được ký kết trong thời gian tới, năm 2015 được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho xuất khẩu đối với nông sản và ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.
Về sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Trưởng ban tổ chức Vietnam FoodExpo 2015, nói:
- Đây là triển lãm quốc tế chuyên ngành nông sản, thủy sản và công nghiệp thực phẩm có quy mô lớn nhất Việt Nam, được tổ chức theo chuẩn mực quốc tế, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển Hà Lan (CBI).
Dự kiến thu hút khoảng 500 gian hàng của 300 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, triển lãm sẽ quy tụ các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm...
Bên lề Vietnam FoodExpo còn có nhiều sự kiện lớn như: triển lãm quốc tế công nghệ thực phẩm Vietnam Footech 2015 (tổ chức cùng thời gian, địa điểm với Vietnam FoodExpo), hội nghị quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Food Vietnam 2015), các chương trình giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước; cuộc thi trình diễn ẩm thực quốc tế, các hoạt động giới thiệu sản phẩm đặc sắc, ấn tượng của các đơn vị tham gia triển lãm...
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng phối hợp với một số địa phương và doanh nghiệp tổ chức gian hàng xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và gian hàng ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến xuất khẩu nông sản thực phẩm tại triển lãm.
Bên cạnh việc phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, Bộ cũng chỉ đạo toàn bộ hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài vào cuộc, đưa các đoàn tham quan, giao dịch vào mua hàng tại triển lãm.
Tham dự triển lãm, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ gì từ phía phía các cơ quan quản lý, thưa ông?
Vietnam FoodExpo 2015 là sự kiện nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, do đó các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia trưng bày tại triển lãm sẽ được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí gian hàng tiêu chuẩn, chi phí truyền thông và các chi phí liên quan theo quy định của chương trình.
Đặc biệt, ban tổ chức sẽ dành nhiều nỗ lực phối hợp với nhiều tổ chức nước ngoài, các hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh truyền thông về triển lãm, tuyên truyền quảng bá vận động hút khách mua hàng trong và ngoài nước đến với triển lãm.
Nhân đây, ông nhận định thế nào về triển vọng xuất khẩu hàng nông sản và thực phẩm của Việt Nam năm 2015? Những tác động của Vietnam FoodExpo 2015 đến việc xuất khẩu?
Năm 2014, tổng giá trị nông sản thực phẩm xuất khẩu đạt 30,86 tỷ USD, tăng 11,2%, nhiều mặt hàng, thị trường tăng mạnh.
Ngoài những thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc..., nông sản và thực phẩm Việt Nam đã tiếp cận thành công những thị trường khó tính nhưng giàu tiềm năng và đa dạng cơ hội cho các doanh nghiệp của ta là Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Ấn Độ...
Với đà này, cộng thêm những tác động tích cực của các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương dự kiến sẽ được ký kết trong thời gian tới, năm 2015 được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho xuất khẩu đối với nông sản và ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.