Số hóa tài nguyên di sản: “Cửa sáng” cho du lịch ảo
Tường Bách
24/04/2023, 09:58
Nhiều quốc gia hiện đã coi việc số hóa tài nguyên di sản, gồm di sản văn hóa và thiên nhiên, di sản phi vật thể, thắng cảnh... là một mục tiêu cần đầu tư. Điều này được cho là sẽ hỗ trợ tích cực công tác quảng bá, tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, phát triển điểm đến…
Du lịch ảo trên “Mỹ Sơn Metaverse”.
Là một công nghệ tiên tiến có thể mở rộng phạm vi của thế giới, metaverse giúp con người vượt qua ranh giới giữa thực tế và các mô hình kĩ thuật số khi kết hợp với công nghệ thực tế ảo (VR). Nó có thể được áp dụng bởi nhiều nhân tố, phục vụ cho nhiều đối tượng, từ người tiêu dùng đến nhân sự đến doanh nghiệp. Công nghệ này sẽ khiến ngành du lịch có thể hình dung lại cách mọi người trải nghiệm du lịch, mở ra những bước tiến mới.
CUỘC ĐUA CỦA CÁC “NỀN KINH TẾ METAVERSE”
Đại dịch Covid-19 xảy ra đã khiến ngành du lịch ở tất cả các nước trên toàn cầu lao đao nhưng cũng đã thúc đẩy việc xóa nhòa ranh giới giữa du lịch và kỹ thuật số. Theo Strategy&, một công ty con của Hãng tư vấn toàn cầu PwC, ngành du lịch và lữ hành được hưởng lợi nhiều nhất từ metaverse, với ước tính doanh thu khoảng 3,2 tỷ USD mỗi năm. Còn theo Global Market Estimate, thị trường metaverse toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 45,5% từ năm 2022 đến năm 2027.
Trên thế giới hiện nay, một số nước đã nhanh chóng nắm bắt công nghệ để phục vụ xu hướng du lịch thời đại mới. Một báo cáo mới đây của Deloitte cho biết các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á đang tiên phong trong các mô hình kinh doanh kết hợp công nghệ Web3 và blockchain. Hơn nữa, khu vực này có các di sản văn hóa phong phú và đa dạng để khai thác phát triển nội dung và trải nghiệm hấp dẫn. Nhiều quốc gia đang tận dụng di sản của mình để tạo ra ngành công nghiệp metaverse mới.
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết đang bàn thảo về các dự án, trong đó có chương trình Thailand Holideals cho phép du khách sử dụng token kỹ thuật số để mua sản phẩm và dịch vụ, hay dự án “Thành phố Metaverse Phuket” tập trung vào du lịch và chăm sóc sức khỏe. TAT cũng dự kiến trình làng nền tảng vũ trụ ảo Amazing Thailand để phục vụ cho kỷ nguyên Web 3.0.
Tại Hàn Quốc, chính quyền thành phố Seoul cũng đã triển khai một dự án có tên gọi “Metaverse Seoul” từ cuối năm 2022 và kéo dài trong 5 năm. Dự án trị giá 3,9 tỷ Won (2,9 triệu USD), trong đó, các điểm du lịch chính ở thủ đô Seoul, chẳng hạn như Quảng trường Gwanghwamun, Cung điện Deoksu và Chợ Namdaemun, sẽ được giới thiệu trên “Đặc khu du lịch ảo”, trong khi địa điểm lịch sử không còn tồn tại như Cổng Donuimun cũng sẽ được tái hiện sinh động. Bắt đầu từ năm 2023, các lễ hội tiêu biểu như “Lễ hội đèn lồng Seoul,” cũng sẽ được tổ chức trên “Metaverse Seoul” để mọi người trên khắp thế giới đều có thể được chiêm ngưỡng.
Tại Việt Nam, dự án Hội An Metaverse được coi như một bước chuyển đổi đưa du lịch Hội An ra thế giới phẳng.
Một công ty của Ai Cập mới đây đã cho ra mắt Metatut, thành phố ảo đầu tiên của Ai Cập trên vũ trụ ảo metaverse. Dự án được triển khai nhằm kỷ niệm 100 năm ngày phát hiện ra lăng mộ của vua Tutankhamun. Trong Metatut, du khách có thể du hành trong một cuộc hành trình xuyên thời gian và không gian, tìm hiểu về lịch sử Ai Cập, giải trí và tương tác với những người khác trong không gian ảo. Hiện Metatut đã ra mắt 4 không gian gồm thung lũng của các vị vua, phòng mặt trời, cung điện Akhenaton và phòng giai điệu kỳ diệu. Ngoài các thiết bị thực tế ảo, Metatut còn có thể được truy cập thông qua máy tính xách tay hay thiết bị di động thông minh.
Không chỉ mang tính nhất thời, vũ trụ số được dự báo sẽ trở thành làn sóng chủ đạo trong tương lai, đòi hỏi các tổ chức và quốc gia tìm cách tận dụng. Theo ước tính của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), đến năm 2025, khoảng 100 tỷ USD giá trị sẽ được tạo ra trong ngành du lịch xuất phát từ những công ty truyền thống sẽ chuyển sang tay những đơn vị ứng dụng công nghệ kỹ thuật số mới. Đồng thời, tại nhiều nước, metaverse được cho là giúp tiếp cận Gen Z - nhóm khách hàng dẫn dắt xu hướng tiêu tiền vào du lịch.
Tại Việt Nam, tiềm năng phát triển của du lịch di sản trên metaverse như thế nào?...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 17-2023 phát hành ngày 24-04-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Một số nước châu Á dự kiến thu phí du lịch, nhận phản ứng trái chiều từ dư luận
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: