Tài chính “bết bát”, RIM bán bớt máy bay
Nhà sản xuất điện thoại di động BlackBerry, hãng RIM, đang rao bán bớt một trong hai chiếc máy bay phản lực của công ty
Nhà sản xuất điện thoại di động BlackBerry, hãng Research In Motion (RIM), đang rao bán bớt một trong hai chiếc máy bay phản lực của công ty để phục vụ kế hoạch tiết kiệm 1 tỷ USD chi phí. RIM đang đối mặt với một loạt khó khăn về tài chính sau khi giá trị vốn hóa của công ty này sụt giảm 95% so với năm 2008.
Nguồn tin thân cận tiết lộ với hãng tin Bloomberg rằng, RIM đang ra bán chiếc máy bay F50 EX 9 chỗ ngồi của nhà sản xuất Dassault Aviation SA với giá khoảng 6-7 triệu USD. Nếu bán được chiếc máy bay này, RIM chỉ còn lại một chiếc máy bay Dassault F900EX với 14 chỗ ngồi. Giám đốc điều hành (CEO) Thorsten Heins của RIM đang ra sức tiết giảm chi phí trong bối cảnh các sản phẩm điện thoại thông minh của RIM ngày càng mất khách, dẫn tới những khoản thua lỗ lớn.
Năm ngoái, doanh số của RIM tại thị trường Mỹ đã sụt giảm 47%, khiến hãng ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các thị trường như Indonesia và Nam Phi. Lãnh đạo của RIM vì vậy càng phải di chuyển nhiều hơn tới các thị trường xa xôi trong nỗ lực thúc đẩy doanh số. RIM có văn phòng ở ít nhất 27 quốc gia và điện thoại của hãng được tiêu thụ tại hơn 175 thị trường.
CEO Heins đã tuyên bố mục tiêu tiết kiệm 1 tỷ USD trong năm tài khóa hiện tại, bao gồm cắt giảm 5.000 việc làm, tương đương 1/3 tổng số nhân viên của hãng, đồng thời đóng cửa một số cơ sở sản xuất.
Một chiếc máy bay F50EX thường tiêu tốn chi phí khoảng 2,1 triệu USD mỗi năm. Mỗi giờ bay của chiếc máy bay này tiêu tốn 3.400 USD. Trong khi đó, chiếc F900EX có kích thước lớn tiêu tốn khoảng 2,2 triệu USD mỗi năm.
Theo giới quan sát, việc RIM bán bớt phi cơ chẳng tiết kiệm được mấy chi phí, vì hãng sẽ lại phải chi tiền nhiều hơn cho việc mua vé máy bay. Tuy nhiên, trong bối cảnh RIM cắt giảm việc làm và tiết kiệm chi phí, thì việc bán máy bay mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn.
Doanh số giảm, thị phần và lợi nhuận co cụm đã khiến các nhà đầu tư mất niềm tin vào cổ phiếu của RIM. Trong 12 tháng qua, cổ phiếu này đã mất 3/4 giá trị. Hiện RIM đang dồn tổng lực vào hoàn tất hệ điều hành mới BlackBerry 10, được xem là mang tính quyết định trong cuộc cạnh tranh của RIM với chiếc iPhone đối thủ Apple và những thiết bị chạy phần mềm Android của Google.
Tháng trước, CEO Heins tuyên bố trì hoãn việc tung ra chiếc BlackBerry 10 đầu tiên sang quý 1/2013, chậm hơn ít nhất 1 năm so với dự kiến ban đầu.
Nguồn tin thân cận tiết lộ với hãng tin Bloomberg rằng, RIM đang ra bán chiếc máy bay F50 EX 9 chỗ ngồi của nhà sản xuất Dassault Aviation SA với giá khoảng 6-7 triệu USD. Nếu bán được chiếc máy bay này, RIM chỉ còn lại một chiếc máy bay Dassault F900EX với 14 chỗ ngồi. Giám đốc điều hành (CEO) Thorsten Heins của RIM đang ra sức tiết giảm chi phí trong bối cảnh các sản phẩm điện thoại thông minh của RIM ngày càng mất khách, dẫn tới những khoản thua lỗ lớn.
Năm ngoái, doanh số của RIM tại thị trường Mỹ đã sụt giảm 47%, khiến hãng ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các thị trường như Indonesia và Nam Phi. Lãnh đạo của RIM vì vậy càng phải di chuyển nhiều hơn tới các thị trường xa xôi trong nỗ lực thúc đẩy doanh số. RIM có văn phòng ở ít nhất 27 quốc gia và điện thoại của hãng được tiêu thụ tại hơn 175 thị trường.
CEO Heins đã tuyên bố mục tiêu tiết kiệm 1 tỷ USD trong năm tài khóa hiện tại, bao gồm cắt giảm 5.000 việc làm, tương đương 1/3 tổng số nhân viên của hãng, đồng thời đóng cửa một số cơ sở sản xuất.
Một chiếc máy bay F50EX thường tiêu tốn chi phí khoảng 2,1 triệu USD mỗi năm. Mỗi giờ bay của chiếc máy bay này tiêu tốn 3.400 USD. Trong khi đó, chiếc F900EX có kích thước lớn tiêu tốn khoảng 2,2 triệu USD mỗi năm.
Theo giới quan sát, việc RIM bán bớt phi cơ chẳng tiết kiệm được mấy chi phí, vì hãng sẽ lại phải chi tiền nhiều hơn cho việc mua vé máy bay. Tuy nhiên, trong bối cảnh RIM cắt giảm việc làm và tiết kiệm chi phí, thì việc bán máy bay mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn.
Doanh số giảm, thị phần và lợi nhuận co cụm đã khiến các nhà đầu tư mất niềm tin vào cổ phiếu của RIM. Trong 12 tháng qua, cổ phiếu này đã mất 3/4 giá trị. Hiện RIM đang dồn tổng lực vào hoàn tất hệ điều hành mới BlackBerry 10, được xem là mang tính quyết định trong cuộc cạnh tranh của RIM với chiếc iPhone đối thủ Apple và những thiết bị chạy phần mềm Android của Google.
Tháng trước, CEO Heins tuyên bố trì hoãn việc tung ra chiếc BlackBerry 10 đầu tiên sang quý 1/2013, chậm hơn ít nhất 1 năm so với dự kiến ban đầu.