Tăng giá điện: “Không giải thích thêm nữa!”
Hàng loạt câu hỏi của báo giới liên quan đến vấn đề tăng giá điện đều bị Bộ Công Thương từ chối trả lời tại buổi họp báo ngày 5/8
Thay vì trả lời các câu hỏi của báo giới liên quan đến vấn đề tăng giá điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết đã giải thích nhiều rồi, nên không nói lại nữa.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 5/8, như mọi khi, cung cấp điện và giá điện là lĩnh vực được hầu hết các báo quan tâm, và Bộ cũng sẵn sàng cử đại diện trả lời đầy đủ mọi thắc mắc của báo giới.
Tuy nhiên, cuộc họp báo chiều 5/8 là một ngoại lệ. Không có sự tham dự của đại diện Cục Điều tiết điện lực, không có đại diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Thế nên, sau khi để cho không dưới 20 đại diện các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tới chủ trì họp báo, các lĩnh vực khác như xăng dầu, giá sữa, cá tầm nhập lậu… đều được đại diện Bộ Công Thương trả lời đầy đủ, chi tiết.
Riêng nhóm các câu hỏi về điện, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã kết thúc buổi họp báo trong sự thất vọng của báo giới khi khẳng định rằng “chúng tôi không giải thích thêm nữa, vì trong thời gian qua đã nói quá nhiều rồi. Buổi họp kết thúc ở đây”.
Trước đó, dẫn ra hàng loạt các trả lời về điện, Thứ trưởng Thoa cho biết, sau khi có điều chỉnh tăng giá điện, đại diện EVN cũng đã trả lời trên Đài Tiếng nói, Cục Điều tiết điện lực cũng đã giải thích và thậm chí Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã trả lời trên… truyền hình. Vậy nên, Bộ "không giải thích thêm nữa".
Câu trả lời của Thứ trưởng Thoa khiến cả khán phòng rộ lên vì bất ngờ. Một số phóng viên cảm thấy hụt hẫng, cố hỏi thêm một vài vấn đề chưa rõ về quyết định tăng giá điện cũng bị Thứ trưởng từ chối.
Hàng loạt băn khoăn của người dân sau khi giá điện tăng vẫn chưa được cơ quan quản lý trả lời thoả đáng. Đặc biệt là vấn đề giá thành sản xuất điện của EVN sau nhiều năm vẫn chưa được công khai, minh bạch. Trong khi, với lý do giá điện phải tiệm cận giá thị trường, đều đặn mỗi năm, Bộ và EVN cho tăng giá từ 1 - 2 lần.
Một bức xúc nữa của người dân cũng được báo giới gửi đến lãnh đạo Bộ Công Thương nhưng cũng không được trả lời, đó là về nguyên tắc của việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Một phóng viên đã chất vấn Bộ rằng, theo quy định, một quyết định, thông tư khi ban hành thì thời hạn có hiệu lực phải tối thiểu 15 ngày, trong khi Thông tư 19 về điều chỉnh giá điện của Bộ ban hành ngày 31/7, thì ngay ngày hôm sau 1/8 đã có hiệu lực liệu có đúng quy định và tại sao lại có sự vội vã như thế?
Nhưng chất vấn này cùng hàng loạt câu hỏi khác của báo giới đã bị đại diện Bộ Công Thương từ chối trả lời.
Theo các chuyên gia kinh tế, người dân hoàn toàn không phản đối ngành điện tăng giá để đảm bảo nguồn vốn tái đầu tư. Tuy nhiên, mọi cái đều phải minh bạch. Và khi ngành điện viện dẫn khái niệm “cơ chế thị trường” trước mỗi lần tăng giá điện thì giá thành sản xuất cùng chi phí, cơ cấu nguồn điện, tỷ trọng điện giá rẻ như thế nào đều không được ngành điện công khai.
Mới đây, trong chỉ đạo của mình, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu EVN phải tăng cường hơn nữa công tác quan hệ với công chúng, báo chí, giải thích rõ ràng mọi thắc mắc của người dân. Năm 2013 cũng là năm EVN quyết tâm xây dựng “văn hoá EVN” với mục tiêu là nâng cao phục vụ khách hàng, đặc biệt là vấn đề cung cấp thông tin thái độ phục vụ.
Nhưng căn cứ trên thực tế thì có vẻ mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở chỉ đạo và "quyết tâm".
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 5/8, như mọi khi, cung cấp điện và giá điện là lĩnh vực được hầu hết các báo quan tâm, và Bộ cũng sẵn sàng cử đại diện trả lời đầy đủ mọi thắc mắc của báo giới.
Tuy nhiên, cuộc họp báo chiều 5/8 là một ngoại lệ. Không có sự tham dự của đại diện Cục Điều tiết điện lực, không có đại diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Thế nên, sau khi để cho không dưới 20 đại diện các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tới chủ trì họp báo, các lĩnh vực khác như xăng dầu, giá sữa, cá tầm nhập lậu… đều được đại diện Bộ Công Thương trả lời đầy đủ, chi tiết.
Riêng nhóm các câu hỏi về điện, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã kết thúc buổi họp báo trong sự thất vọng của báo giới khi khẳng định rằng “chúng tôi không giải thích thêm nữa, vì trong thời gian qua đã nói quá nhiều rồi. Buổi họp kết thúc ở đây”.
Trước đó, dẫn ra hàng loạt các trả lời về điện, Thứ trưởng Thoa cho biết, sau khi có điều chỉnh tăng giá điện, đại diện EVN cũng đã trả lời trên Đài Tiếng nói, Cục Điều tiết điện lực cũng đã giải thích và thậm chí Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã trả lời trên… truyền hình. Vậy nên, Bộ "không giải thích thêm nữa".
Câu trả lời của Thứ trưởng Thoa khiến cả khán phòng rộ lên vì bất ngờ. Một số phóng viên cảm thấy hụt hẫng, cố hỏi thêm một vài vấn đề chưa rõ về quyết định tăng giá điện cũng bị Thứ trưởng từ chối.
Hàng loạt băn khoăn của người dân sau khi giá điện tăng vẫn chưa được cơ quan quản lý trả lời thoả đáng. Đặc biệt là vấn đề giá thành sản xuất điện của EVN sau nhiều năm vẫn chưa được công khai, minh bạch. Trong khi, với lý do giá điện phải tiệm cận giá thị trường, đều đặn mỗi năm, Bộ và EVN cho tăng giá từ 1 - 2 lần.
Một bức xúc nữa của người dân cũng được báo giới gửi đến lãnh đạo Bộ Công Thương nhưng cũng không được trả lời, đó là về nguyên tắc của việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Một phóng viên đã chất vấn Bộ rằng, theo quy định, một quyết định, thông tư khi ban hành thì thời hạn có hiệu lực phải tối thiểu 15 ngày, trong khi Thông tư 19 về điều chỉnh giá điện của Bộ ban hành ngày 31/7, thì ngay ngày hôm sau 1/8 đã có hiệu lực liệu có đúng quy định và tại sao lại có sự vội vã như thế?
Nhưng chất vấn này cùng hàng loạt câu hỏi khác của báo giới đã bị đại diện Bộ Công Thương từ chối trả lời.
Theo các chuyên gia kinh tế, người dân hoàn toàn không phản đối ngành điện tăng giá để đảm bảo nguồn vốn tái đầu tư. Tuy nhiên, mọi cái đều phải minh bạch. Và khi ngành điện viện dẫn khái niệm “cơ chế thị trường” trước mỗi lần tăng giá điện thì giá thành sản xuất cùng chi phí, cơ cấu nguồn điện, tỷ trọng điện giá rẻ như thế nào đều không được ngành điện công khai.
Mới đây, trong chỉ đạo của mình, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu EVN phải tăng cường hơn nữa công tác quan hệ với công chúng, báo chí, giải thích rõ ràng mọi thắc mắc của người dân. Năm 2013 cũng là năm EVN quyết tâm xây dựng “văn hoá EVN” với mục tiêu là nâng cao phục vụ khách hàng, đặc biệt là vấn đề cung cấp thông tin thái độ phục vụ.
Nhưng căn cứ trên thực tế thì có vẻ mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở chỉ đạo và "quyết tâm".