Bộ Giao thông vận tải phản hồi kiến nghị xây dựng mới hai cầu qua tỉnh An Giang

Anh Tú
Chia sẻ

Cử tri tỉnh An Giang kiến nghị sớm triển khai đầu tư xây dựng nhiều cây cầu trên địa bàn tình như: cầu Tân Châu - Hồng Ngự để thay thế bến phà hiện hữu, xây dựng cầu Thuận Giang và sớm hoàn thành cầu Tân Châu - Châu Đốc đang triển khai...

Cầu Tân Châu - Châu Đốc thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với các tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2025.
Cầu Tân Châu - Châu Đốc thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với các tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 15077/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư xây dựng một số dự án trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện kết nối khu vực và phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

KHÓ KHĂN BỐ TRÍ VỐN XÂY DỰNG CẦU THAY THẾ PHÀ TÂN CHÂU - HỒNG NGỰ

Trong văn bản này, cử tri tỉnh An Giang đề nghị việc đầu tư xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự, phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện cầu Tân Châu - Châu Đốc.

Phản hồi kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự trên Quốc lộ N1, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án khi có điều kiện về nguồn lực.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, quy hoạch nêu rõ Quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe, trong đó, đoạn qua tỉnh An Giang dài khoảng 53 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.

Hiện trạng, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên được đầu tư theo quy hoạch, các đoạn tuyến còn lại khai thác chưa liên tục trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.

 

"Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự nhằm thay thế bến phà Tân Châu - Hồng Ngự như kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang".

Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, nêu rõ khó khăn trong bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải cho biết nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh An Giang thực hiện dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 57,2 km, với tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải cũng cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, đề xuất phương án bố trí nguồn vốn phù hợp cho dự án, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và các bộ, ngành để xây dựng, đề xuất phương án bố trí nguồn vốn phù hợp nhằm sớm triển khai thực hiện công trình này.

TỈNH AN GIANG CHỦ ĐỘNG THU XẾP VỐN XÂY CẦU TÂN CHÂU - CHÂU ĐỐC, THUẬN AN

Đối với công trình cầu Tân Châu - Châu Đốc, dự án đầu tư xây dựng cầu này theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4316/QĐBGTVT ngày 07/12/2015.

Trong năm 2020, Bộ Giao thông vận tải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng không thành công và Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang để thực hiện dự án theo hình thức BOT .

 

Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với các tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp có chiều dài 21 km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2025, trong đó có đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp một số khó khăn nên Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến về chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức BOT sang hình thức đầu tư công tại văn bản số 2440/VPCP-CN ngày 07/4/2021.

"Đây là công trình do Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang quyết định đầu tư, hiện đang thi công và dự kiến hoàn thành năm 2025", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ và sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương trong quá trình triển khai nhằm xử lý kịp thời các vướng mắc, đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư.

Về đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân (An Giang), Bộ Giao thông vận tải cho biết cầu Thuận Giang bắc qua sông Vàm Nao nối huyện Chợ Mới với huyện Phú Tân nằm trên tỉnh lộ ĐT.942 thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang.

Ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành Quốc lộ 80B và các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.

Liên quan đến việc phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quốc lộ N2, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 có nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.941, ĐT.958, ĐT.969 (đê biển Rạch Giá - Hòn Đất) qua địa bàn các tỉnh An Giang và Kiên Giang thành Quốc lộ N2, chiều dài khoảng 72 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2-4 làn xe.

Thực hiện quy định tại khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con