Đổ bể thương vụ bán cho Vingroup, LG Electronics "khai tử" mảng smartphone từ 31/7

Đức Anh
Chia sẻ

Theo đó, LG Electronics trở thành thương hiệu smartphone lớn đầu tiên của Hàn Quốc rút khỏi thị trường

Hiện tại, LG chỉ nắm 2% thị phần smartphone toàn cầu - Ảnh: AP
Hiện tại, LG chỉ nắm 2% thị phần smartphone toàn cầu - Ảnh: AP

Theo tin từ Reuters, công ty Hàn Quốc LG Electronics sẽ "khai tử" mảng kinh doanh điện thoại thông minh (smartphone) đang thua lỗ của mình sau nhiều nỗ lực bán mảng này nhưng không thành. Công ty này dự kiến sẽ chấm dứt hoàn hoạt động của mảng này vào ngày 31/7 tới.

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên một thương hiệu smartphone lớn của Hàn Quốc rút hoàn toàn khỏi thị trường. 

Quyết định của LG sẽ để lại 10% thị phần smartphone tại Bắc Mỹ - nơi LG là thương hiệu smartphone lớn thứ 3 - cho các đối thủ như Samsung Electronics và Apple. 

"Tại Mỹ, LG nhắm tới phân khúc smartphone giá trung bình và rẻ. Điều này đồng nghĩa Samsung - với nhiều dòng sản phẩm tầm trung hơn so với Apple - có nhiều cơ hội thu hút khách hàng của LG hơn", nhà phân tích Ko Eui-young của Hi Investment & Securities nhận định.

Mảng smartphone của LG đã trải gần 6 năm làm ăn bết bát với khoản lỗ lên tới 4,5 tỷ USD. Trong một thông cáo, LG cho biết việc rút khỏi thị trường smartphone cạnh tranh khốc liệt sẽ giúp công ty tập trung hơn vào các mảng kinh doanh tăng trưởng tốt hơn như linh kiện xe điện, thiết bị kết nối và nhà thông minh. 

LG từng là một trong những nhà sản xuất điện thoại tiên phong khi tung ra các dòng smartphone với nhiều cải tiến như camera góc siêu rộng. Vào thời hoàng kim năm 2013, LG từng là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung và Apple. 

Tuy nhiên, sau đó, các dòng sản phẩm hàng đầu (flagship) của LG bắt đầu gặp phải nhiều vấn đề về cả phần cứng lẫn phần mềm. Cộng với việc chậm cập nhật phần mềm, thương hiệu này bắt đầu trượt dốc. Theo các nhà phân tích, một nguyên nhân khác góp phần cho thất bại của LG là chiến lược tiếp thị sản phẩm kém hiệu quả so với các đối thủ Trung Quốc. 

Quyết định của LG gây bất ngờ bởi nhiều thương hiệu điện thoại đình đám một thời như Nokia, HTC và Blackberry - cũng trượt dốc từ đỉnh cao - đến nay vẫn chưa rút hoàn toàn khỏi thị trường. 

Hiện tại, LG nắm 2% thị phần smartphone toàn cầu. Năm ngoái, công ty này chỉ bán được 23 triệu smartphone - con số khiêm tốn so với 256 triệu chiếc của Samsung, theo hãng nghiên cứu Counterpoint.

Smartphone hiện chiếm khoảng 7% doanh thu, là mảng nhỏ nhất trong 5 mảng kinh doanh chính của LG. 

Sau khi đóng cửa mảng smartphone, LG sẽ điều chuyển nhân viên của bộ phận này sang các bộ phận và chi nhánh khác của công ty. 

Theo tin từ một số nhà phân tích, LG có kế hoạch giữ lại bản quyền công nghệ 4G và 5G cũng như nhân sự chủ chốt của mảng nghiên cứu phát triển để tiếp tục phát triển công nghệ viễn thông 6G. Tuy vậy, công ty này chưa quyết định sẽ cấp phép sử dụng các bản quyền công nghệ này cho bên khác trong tương lai hay không. 

Với những khách hàng đang sử dụng điện thoại LG, hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ dịch vụ và cập nhật phần mềm trong khoảng một thời gian nhất định tùy thuộc từng khu vực. 

Trước đó, nguồn thạo tin của Korea Times cho biết nỗ lực của LG Electronics nhằm bán lại nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Việt Nam cho Vingroup đã đổ bể, do mức giá mà Vingroup đề xuất thấp hơn nhiều so với mức giá mà công ty Hàn Quốc mong muốn. 

Giá cổ phiếu LG Electronics đã tăng gần 7% kể từ khi công ty này cho biết đang cân nhắc các lựa chọn cho mảng kinh doanh smartphone vào tháng 1 năm nay.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con