Thanh Hóa hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn
Nguyễn Thuấn
22/01/2024, 09:00
Nhằm thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hoá tại Cảng biển Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện và đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cảng, hệ thống giao thông, máy móc, thiết bị, luồng lạch, dịch vụ...
Tỉnh Thanh Hóa thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa
Ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa ban hành Nghị quyết số 248/2022/HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, theo đó hỗ trợ 500 triệu đồng/chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế; hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet qua Cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.
Trong năm 2023, Cảng Nghi Sơn đã thu hút được 2 hãng tàu vận chuyển container đi quốc tế, gồm có Công ty cổ phần CMA - CGM Việt Nam, công ty này bắt đầu khai thác từ tháng 5/2019, tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khai thác trở lại từ tháng 01/2023; tiếp đến là Công ty Vận tải biển VIMC, công ty này bắt đầu khai thác từ tháng 12/2022.
Trong năm 2023, các hãng tàu đã thực hiện 41 chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế với kinh phí hỗ trợ dự kiến 20,5 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần CMA - CGM Việt Nam 39 chuyến, Công ty Vận tải biển VIMC 2 chuyến. Tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện hỗ trợ cho các hãng tàu 5 chuyến, với số tiền 2,5 tỷ đồng; các chuyến còn lại, hiện các đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ theo quy định.
Về vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, trong năm 2023, đã có 11.139 container xuất, nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, trong đó có 6.371 container xuất khẩu, 4.768 container nhập khẩu chủ yếu là container rỗng; các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là bột đá trắng, hạt nhựa nguyên sinh, sắn lát và giấy bìa. Tính đến tháng 12/2023, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã phối hợp với Cục Hải quan Thanh Hóa thẩm định hồ sơ hỗ trợ cho container xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, với số tiền 7,65 tỷ đồng; hiện container hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn còn lại đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ theo quy định.
Nhằm thúc đẩy tăng trưởng các hoạt động xuất nhập khẩu, mới đây, UBND tỉnh Thanh đã tổ chức hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hoá tại Cảng biển Nghi Sơn.
Hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hoá tại Cảng biển Nghi Sơn
Tại hội nghị này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cam kết trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực, ưu tiên đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện và đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cảng, hệ thống giao thông, máy móc, thiết bị, luồng lạch, dịch vụ... bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận, phục vụ tốt nhất cho các tàu, phương tiện ra vào cảng và hoạt động xếp dỡ hàng hóa của các doanh nghiệp; đáp ứng tốt yêu cầu phát triển logistics trong Khu kinh tế Nghi Sơn và khu vực.
Các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng tăng cường liên kết chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp để đảm bảo quy trình xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, giảm thiểu rào cản về thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, hải quan, thuế.
Các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ tăng cường đối thoại, tổ chức các cuộc gặp mặt, làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp, các hãng tàu để nắm bắt và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tỉnh này tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, trật tự, an toàn ở khu vực cửa khẩu cảng và cho các hoạt động xuất nhập khẩu tại Cảng Nghi Sơn.
Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh quảng bá Cảng Nghi Sơn trên hệ thống cảng biển quốc tế, tăng cường thông tin tuyên truyền về chính sách mới, đơn giản thủ tục thụ hưởng các chính sách để thu hút đa dạng các hãng tàu, các doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư, khai thác, mở thêm các tuyến vận chuyển container quốc tế và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Tỉnh Thanh Hóa thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng biển Nghi Sơn.
Gần 260.000 tỷ đăng ký đầu tư vào Thanh Hóa từ năm 2020 đến nay được triển khai thế nào?
5 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tỉnh Thanh Hóa
Thanh Hóa: Xuất nhập khẩu khởi động năm mới "thuận buồm, xuôi gió"
Đọc thêm
Đột phá trong quản lý lao động nước ngoài
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: