Việc kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng bến xe khách, xe buýt tại Thanh Hóa gặp khó do việc đầu tư hạ tầng chủ yếu là nguồn vốn xã hội hóa, trong khi hiệu quả đầu tư, lợi nhuận thu được từ hoạt động khai thác hạ tầng không cao...
Bến xe phía Tây, thành phố Thanh Hóa
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 24 bến xe khách tại 21 huyện, thị xã, thành phố. 6 huyện chưa có bến xe khách, gồm huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa, Quảng Xương, Hà Trung, Như Thanh, Bá Thước.
NHIỀU CHỦ BẾN XE CHƯA CHÚ TRỌNG ĐẦU TƯ NÂNG CẤP HẠ TẦNG
Trong 24 bến xe khách đang hoạt động, có 19 bến đủ tiêu chuẩn đã được công bố, còn lại 5 bến chưa đủ tiêu chuẩn công bố bến xe do vướng mắc thủ tục pháp lý về đất đai và chưa hoàn thiện các hạng mục theo quy định. Cụ thể như: Bến xe khách phía Tây và bến xe khách phía Nam (TP Thanh Hóa), bến xe khách Sầm Sơn (TP Sầm Sơn), bến xe khách Quán Lào (huyện Yên Định), bến xe khách thị trấn Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc).
Về hạ tầng phục vụ xe buýt, toàn tỉnh Thanh Hóa có 155 nhà chờ xe buýt. Trong đó, TP Thanh Hóa có 54 nhà, các địa phương khác 101 nhà, các điểm đầu, điểm cuối tuyến xe buýt đều do các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt tự thuê đất để bố trí văn phòng, kho bãi, nơi đậu đỗ xe tạm thời.
Theo thông tin từ Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa, thời gian qua UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường quản lý, đầu tư, khai thác hạ tầng bến xe khách, hạ tầng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, việc quản lý, đầu tư khai thác hạ tầng bến xe khách, hạ tầng xe buýt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, như việc kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng bến xe khách, điểm đầu, điểm cuối các tuyến xe buýt còn khó khăn, do việc đầu tư các hạ tầng trên chủ yếu là nguồn vốn xã hội hóa, trong khi hiệu quả đầu tư, lợi nhuận thu được từ hoạt động khai thác hạ tầng bến xe khách, hạ tầng xe buýt không cao.
Nhiều chủ bến xe chưa chú trọng đầu tư nâng cấp, sửa chữa bến xe khách, để hạ tầng xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, như: Bến xe phía Tây, bến xe phía Nam thành phố Thanh Hóa, bến xe Quán Lào, huyện Yên Định… Các bến xe khách Ngọc Lặc và Sầm Sơn đến nay vẫn chưa đảm bảo điều kiện công bố bến xe đạt chuẩn do vướng mắc thủ tục pháp lý về đất đai, hiện vẫn chỉ là bến xe tạm.
NGÓNG CHỜ BẾN XE TRUNG TÂM THÀNH PHỐ THI CÔNG
Tại khu vực trung tâm như TP Thanh Hóa với mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, hiện có 3 bến xe: Bến xe phía Bắc, bến xe phía Nam và bến xe phía Tây. Trong đó, 2 bến xe phía Bắc và phía Nam phục vụ vận chuyển hành khách tuyến đường dài. Còn lại bến xe phía Tây phục vụ nhu cầu đi lại của người dân lên các huyện miền núi Thanh Hóa.
Khu đất dự kiến xây bến xe trung tâm, thành phố Thanh Hóa
Theo Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, bến xe khách phía Tây (thuộc phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) hiện nay đang khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh và liên tỉnh, trong đó vận tải hành khách liên tỉnh khoảng 45 chuyến/ngày, vận tải hành khách nội tỉnh khoảng 74 chuyến/ngày với tổng hành khách khoảng 1.420 người/ngày.
Về cơ bản, bến xe khách phía Tây TP Thanh Hóa đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, nhất là từ TP Thanh Hóa đi các huyện miền núi phía Tây của tỉnh và ngược lại, là điểm trung chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh với các tuyến xe buýt số 02, 04, 10, 16 có tần suất khoảng 220 chuyến/ngày.
Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, ở bến xe phía Tây TP Thanh Hóa hiện nay có một số hạng mục như nhà làm việc, phòng chờ hành khách, phòng y tế được xây dựng tạm đã xuống cấp. Nếu đầu tư kiên cố các hạng mục trên chỉ sử dụng trong thời gian ngắn khi bến xe khách phía Tây mới đi vào hoạt động thì hiệu quả đầu tư không cao.
Mặt khác, bến xe nằm trong khu vực trung tâm TP Thanh Hóa, đông dân cư nên gây khó khăn cho công tác phân luồng, tổ chức giao thông vào các giờ cao điểm, ngày nghỉ cuối tuần.
Hạ tầng giao thông xung quanh bến mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp, tuy nhiên vào những dịp ngày nghỉ lễ, Tết do lượng phương tiện tập trung nhiều nên đã xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường dẫn vào khu vực bến xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh trong thời gian tới phù hợp với sự phát triển hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan sớm triển khai thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng bến xe trung tâm ở phía Tây TP Thanh Hóa.
Bến xe phía Tây được quy hoạch là bến xe trung tâm TP Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Hương đầu tư xây dựng trên diện tích 9,9ha đất tại xã Đông Tân và Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa). Dự án xây dựng bến xe có tổng mức gần 300 tỷ đồng theo quyết định chấp thuận đầu tư năm 2016.
Trong đó, khu bến xe khách 4,42ha, khu bến hàng hóa 1 ha, trạm cung cấp nhiên liệu 0,35ha, khu sửa chữa bảo dưỡng xe 0,4ha, khu dịch vụ thương mại tổng hợp 0,7ha và các công trình phụ trợ khác.
Bến xe này sau khi xây dựng có vị trí địa lý rất thuận lợi vì phía Bắc giáp QL45 và khu dân cư, phía Nam giáp Đại lộ Đông Tây. Tuy nhiên, đến nay bến xe đang trong quá trình lập quy hoạch, chưa được khởi công xây dựng.
Hiện UBND tỉnh Thanh Hóa đang giao các đơn vị liên quan sớm thực hiện việc xây dựng bến xe phù hợp với quy hoạch của TP Thanh Hóa sau khi huyện Đông Sơn sáp nhập về.
Hợp tác Thanh Hóa - Nhật Bản: Bồi đắp niềm tin, hợp tác “cùng thắng”
08:00, 17/05/2023
Thanh Hóa: Doanh nghiệp có 2 lao động nợ bảo hiểm gần 38 tỷ đồng
06:00, 17/05/2023
Thanh Hóa “chấm” được nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội có vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ
09:11, 15/05/2023
Đọc thêm
Quy định mới về tháo gỡ, xử lý vướng mắc để triển khai dự án
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 66.3/2025/NQ-CP về tháo gỡ, xử lý vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được phê duyệt điều chỉnh…
Nghệ An bàn giải pháp nâng cao chất lượng chế biến gỗ và lâm sản
Ngành chế biến gỗ và lâm sản đang trở thành một trong những hướng đi quan trọng của Nghệ An, vừa khai thác lợi thế tài nguyên rừng, vừa đóng góp lớn cho xuất khẩu...
Trung tâm dữ liệu Việt Nam trước bài toán cấp thiết về hạ tầng
Việt Nam đang có làn sóng đầu tư trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu với hàng loạt dự án của CMC, FPT, Viettel ... nhằm thích ứng với AI và phục vụ quá trình chuyển đổi số quốc gia. Nhưng đi cùng đó là những bài toán đầy thách thức về vấn đề hạ tầng.
Kỳ vọng từ doanh nghiệp tại VPSF 2025: Biến đối thoại thành giải pháp cụ thể
Chiều 15/9/2025, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam (VPSF 2025), phiên đối thoại cấp Bộ ngành đã diễn ra với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành quản lý cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Việt Nam thiếu những tập đoàn công nghiệp sản xuất “đủ sức” để vươn tầm
Việt Nam chưa có những tập đoàn phát triển về công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao. Hầu hết hai lĩnh vực này đều nằm trong tay các tập đoàn FDI và các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: