
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
20/08/2024, 13:44
Thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, thời gian qua các doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, thuận lợi; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm...
Trong tháng 8 năm 2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng mạnh, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 565,1 triệu USD, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2023; đa số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng so với cùng kỳ, một số mặt hàng tăng cao như: Bột cá tăng 67,8%; dăm gỗ tăng 56,8%; hàng may mặc tăng 27,7%; giầy dép tăng 27,2%; đá ốp lát tăng 21,6%...
Lũy kế từ đầu năm 2024 đến nay, tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa ước đạt hơn 3,9 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ và bằng 65,9% kế hoạch.
Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 6 tỷ USD, tăng 18,6% so với năm 2023. Như vậy, từ nay đến cuối năm, giá trị xuất khẩu cần đạt trên 2,1 tỷ USD.
Chỉ tính riêng trong tháng 8, giá trị nhập khẩu hàng hóa của tỉnh này ước đạt 953,7 triệu USD, tăng 240% so với cùng kỳ; các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: Dầu thô 678 triệu USD, gấp 4,2 lần so với cùng kỳ; máy móc, thiết bị, phụ tùng 49,2 triệu USD, tăng 68,3%... Lũy kế từ đầu năm đến nay, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 7.275,9 triệu USD, tăng 34,8% so với cùng kỳ.
Thị trường nội tỉnh này tháng 8 ổn định, nguồn cung hàng tiêu dùng dồi dào, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tháng 8 ước đạt 17.000 tỉ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ; lũy kế từ đầu năm 2024 đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh ước đạt 128.587 tỉ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ.
Theo Sở Công Thương Thanh Hóa, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tìm kiếm, mở rộng, đa dạng hóa và khơi thông thị trường hàng hóa xuất khẩu của tỉnh. Tiếp tục tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức về các Hiệp định FTA, hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc với các đơn vị của Bộ Công Thương, các tham tán thương mại để tìm hiểu thông tin thị trường xuất khẩu.
Để chất lượng và năng lực cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu trong tỉnh được nâng cao, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương Thanh Hóa đã đưa ra các định hướng về phát triển sản phẩm xuất khẩu, định hướng phát triển thị trường cho doanh nghiệp; triển khai nhiều giải pháp, chiến lược giúp mặt hàng xuất khẩu phát triển.
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
9 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) tiếp tục duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh ấn tượng, chủ động mở rộng hợp tác chiến lược và khẳng định vị thế tiên phong trong ngành phân bón - hóa chất…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: