Thi công tuyến nối Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc dự án ODA hơn 5.300 tỷ đồng

Anh Tú

23/06/2022, 18:18

Gói thầu đầu tiên thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc hơn 5.300 tỷ chính thức được thi công...

Lễ triển khai xây dựng gói XL-09 thuộc tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) và cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Lễ triển khai xây dựng gói XL-09 thuộc tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) và cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Ngày 23/6, tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức lễ triển khai xây dựng gói XL-09, đây là gói thầu đầu tiên của tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc.

Gói thầu XL-09 có tổng chiều dài 20 km. Điểm đầu tại nút giao IC14 cao tốc Hà Nội - Lào Cai, thuộc địa phận xã An Thịnh, huyện Văn Yên. Điểm cuối tại Km 20 667 theo thiết kế cơ sở, thuộc địa phận xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim trúng gói thầu XL-09 với giá 281,378 tỷ đồng, tiết kiệm 161,303 tỷ tương đương 36,4% so với giá dự toán.

Trước đây, giao thông kết nối Nghĩa Lộ với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thực hiện thông qua tuyến ĐT.175 có quy mô nhỏ, bề rộng mặt đường 3-4m, mặt đường xuống cấp, bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn. Trong khi đó, lưu lượng xe trong khu vực ngày càng tăng, vì vậy, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, đánh giá, dự án xây dựng tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.

Đồng thời, công trình cũng phá thế độc đạo từ trung tâm tỉnh đi các huyện phía Tây. Việc hoàn thành tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, kết hợp với các tuyến đường địa phương tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh trong khu vực.

Gói XL-09 vừa khởi công thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là dự án quan trọng được Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Châu Á (ADB), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng trong nước.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng, được chia thành 11 gói thầu, dự kiến thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024. Về tổng thể, theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, dự án đang chậm so với tiến độ chung, có thể phải kéo dài thời gian Hiệp định vay nếu không thúc đẩy tiến độ và ảnh hưởng đến công tác giải ngân của dự án.

Dự án có hai tuyến đường thành phần. Tuyến thứ nhất nối từ TP. Lai Châu đến nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 147km.

Tuyến thứ hai nối từ Thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đến nút giao IC14 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 53 km. Khi hoàn thành, tuyến đường này rút ngắn thời gian đi từ Nghĩa Lộ (Yên Bái) tới Hà Nội còn 3 giờ so với 4 giờ 30 phút như hiện nay.

Theo kế hoạch, chủ đầu tư dự kiến khởi công 2 gói thầu vào cuối tháng 4/2022, 2 gói thầu vào đầu tháng 6/2022 và 5 gói thầu vào cuối tháng 6/2022.

Tuy nhiên, tính tới nay, mới chỉ có 2 gói thầu xây lắp được triển khai thi công là gói XL-08 thuộc tuyến nối Lai Châu với cao tốc dài 18km được khởi công hôm 27/12/2021 và gói XL-09 được thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ dài 20km được khởi công ngày hôm nay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy