Thị trường bán lại xa xỉ đã “vươn tay” tới sân bay và du thuyền
Minh Nguyệt
08/11/2023, 14:24
Các cửa hàng mua sắm đồ cũ đã bắt đầu xuất hiện ở các sân bay và trên du thuyền, do nhu cầu của người tiêu dùng thúc đẩy. Việc tiếp cận những món đồ da, đồng hồ và đồ trang sức trên hành trình du lịch liệu có giúp gì cho thương hiệu?...
Ảnh: Vogue Business
Trước đại dịch, ý tưởng các nhà bán lẻ du lịch phân bổ những “suất” bất động sản có giá trị - như là ở sân bay hoặc trên các tuyến du thuyền - cho những món đồ bán lại là hầu như không thể tưởng tượng được. Tuy nhiên, trong bối cảnh cả ngành du lịch lẫn lĩnh vực bán lẻ du lịch đang nỗ lực để phục hồi, thị trường bán lại đang trở thành một “quân bài” cần thiết để giữ chân khách hàng – những người cần được cung cấp nhiều lựa chọn hơn, nhiều mức giá hơn, bao gồm cả những món đồ sưu tầm quý hiếm.
BÁN LẺ DU LỊCH CẦN ĐỘNG LỰC ĐỂ PHỤC HỒI
Theo Vogue Business, nhà bán lẻ du lịch ARI đã sẵn sàng mở một cửa hàng thời trang xa xỉ đã qua sử dụng tại sân bay Lisbon vào cuối năm nay. Họ cũng có tham vọng mở rộng những cửa hàng như thế này tới các sân bay trên khắp thế giới. Harding , công ty điều hành các doanh nghiệp bán lẻ trên các tàu du lịch, cũng đang mở rộng số lượng cửa hàng từ 32 lên 40 tàu vào năm 2024.
Theo nghiên cứu “Thị trường hàng hóa cao cấp toàn cầu” của Bain-Altagamma, thị trường hàng xa xỉ đã qua sử dụng đã tăng 28% so với cùng kỳ năm trước lên 43 tỷ euro vào năm 2022. Achim Berg, đối tác cấp cao của McKinsey & Company cho biết động lực chính của thị trường bán lại là tính bền vững, bên cạnh đó cũng có hai động lực rất rõ ràng khác: một là nhóm người tiêu dùng đang tìm kiếm các món hàng sang trọng với giá cả phải chăng hơn, và hai là các nhà sưu tập đồng ý trả phí bảo hiểm để có được một số sản phẩm phiên bản giới hạn vượt thời gian.
Báo cáo nghiên cứu của Bain-Altagamma cho biết, trong lĩnh vực bán lẻ du lịch, doanh số bán hàng xa xỉ đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Với việc phục hồi đầy thách thức, kênh bán lẻ du lịch đang muốn khẳng định vị thế trong thị trường thời trang đã qua sử dụng.
Hàng xa xỉ đã qua sử dụng đang trở thành một “quân bài” cần thiết để giúp phục hồi kênh bán lẻ du lịch.
ARI là công ty tiên phong trong việc giới thiệu hàng hóa đã qua sử dụng vào lĩnh vực bán lẻ tại sân bay khi mở cửa hàng Reloved tại Montréal Duty Free vào năm 2021. “Kể từ đó, Reloved đã là đơn vị kinh doanh có thành tích tốt nhất trong danh mục thời trang,” Richard Maynes, người đứng đầu toàn cầu của bộ phận thời trang và phụ kiện tại ARI, cho biết. “Động thái hướng tới người tiêu dùng có ý thức hơn và hướng tới mua sắm bền vững hơn chắc chắn là sự thay đổi quan trọng nhất mà chúng tôi đang thấy”.
Tháng 11 năm ngoái, nền tảng bán lại hàng xa xỉ kỹ thuật số Hewi (Hardly Ever Worn It), đã hợp tác với sân bay Heathrow (Anh) để tổ chức một buổi giới thiệu sản phẩm tại phòng chờ Terminal Five cao cấp của mình. Rachel Reavley, cố vấn kinh doanh của Hewi cho biết: được chú ý nhất là các sản phẩm như túi Birkin, gối Hermès và giày thể thao Prada Re-Nylon. Theo bà Reavley, giá trị đặt hàng trung bình là 1.800 bảng Anh, phù hợp với mức chi tiêu trong lĩnh vực bán lẻ du lịch với khách hàng mua sắm xa xỉ.
Lĩnh vực bán lại nổi tiếng với những hạn chế về không gian và tỷ suất lợi nhuận hẹp. Nhưng các chuyên gia cho rằng giá trị độc đáo của kênh bán lẻ du lịch — mang đến cho khách du lịch sự kết hợp hấp dẫn giữa tính độc quyền, giá miễn thuế (giúp tiết kiệm từ 30 đến 70%) và cơ hội tiếp cận những món đồ quý hiếm – sẽ giải quyết những hạn chế nói trên.
NHỮNG MẶT HÀNG NÀO “CHIẾM SÓNG”?
So với các sân bay, hàng xa xỉ đã qua sử dụng trên tàu du lịch đã tăng tốc đáng kể trong năm qua. Chẳng hạn như công ty con chuyên phụ trách bán lẻ trên biển của LVMH, Starboard Cruise Services, đã đạt được thành công ngoài mong đợi. “Trên một con tàu du lịch, mua sắm đã trở thành một phần của hoạt động giải trí. Bằng cách loại bỏ ý nghĩa tiêu cực của đồ cũ, đặt nó vào môi trường phù hợp và tuyển chọn sản phẩm theo các câu chuyện, đồ cũ có thể trở thành một phần của thú vui giải trí đỉnh cao cho giới thượng lưu,” chuyên gia Berg của McKinsey cho biết.
Công ty con chuyên phụ trách bán lẻ trên biển của LVMH, Starboard Cruise Services, đã đạt được thành công ngoài mong đợi.
Từ một con tàu vào tháng 11/2022, dòng sản phẩm xa xỉ bán lại của Starboard đã trải rộng trên 9 tuyến du thuyền và 73 con tàu với sự cộng tác của nhà cung cấp What Goes Around Comes Around. Túi xách da, đồng hồ và đồ trang sức là những mặt hàng có doanh thu tốt nhất, với những bộ sưu tập hiếm có, độc nhất vô nhị và phiên bản giới hạn bán rất chạy.
“Bất kỳ sản phẩm nào được mua tại các cửa hàng trên biển của chúng tôi đều đã được lựa chọn, kiểm tra cẩn thận và đảm bảo là hàng thật. Mỗi chiếc túi đều có một mã QR để khách hàng của chúng tôi có thể tìm thêm thông tin về kiểu dáng của chiếc túi cũng như chứng chỉ kỹ thuật số về tính xác thực,” Sherrie Day, Phó chủ tịch bán lẻ của Starboard giải thích.
Bà Day cũng lý giải, túi xách da, đồng hồ và đồ trang sức chiếm ưu thế trên du thuyền vì những mặt hàng này không khiến khách hàng phải đắn đo về kích cỡ so với quần áo hoặc giày dép, đồng thời cũng chiếm ít diện tích trong vali hành lý. “Hơn nữa, người tiêu dùng sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào các mặt hàng như túi xách, đồng hồ và trang sức vì họ nhận ra giá trị lâu dài và tuổi thọ của những mặt hàng này tốt hơn hẳn so với các mặt hàng phụ thuộc vào xu hướng như quần áo hoặc giày dép”.
Còn bà Sue Gosling, giám đốc thương hiệu và văn hóa tại Harding thì cho biết, thực tế hành trình và điểm đến cụ thể của hành trình du lịch trên biển cũng hỗ trợ xu hướng này. “Ví dụ chúng tôi sẽ không thể bán áo khoác Max Mara vào mùa lênh đênh trên biển Caribe. Nhưng đồ da và đồng hồ thì có thể bán ở mọi nơi, mọi lúc và thu hút cả sự quan tâm lẫn tính thực tế”.
Túi xách da, đồng hồ và đồ trang sức là những mặt hàng có doanh thu tốt nhất.
Quả thật, trong môi trường bán lẻ du lịch, nơi không gian trưng bày là có hạn, việc tuyển chọn sản phẩm là rất quan trọng. Hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp được yêu thích bao gồm LXR và Reklaim, Harding kết hợp dữ liệu hành khách của mình với dữ liệu nhân khẩu học toàn cầu của họ để quản lý từng măt hàng riêng lẻ từ tàu này sang tàu khác. Ví dụ, một con tàu sáu sao hướng đến Alaska sẽ tập trung 40% vào sản phẩm của Chanel, nhưng khi chuyển sang Caribe, tỷ lệ này giảm xuống còn 10% và Louis Vuitton tăng lên 40%, bà Gosling lưu ý.
Bà Laura Swan, đồng Giám đốc điều hành của nhà cung cấp bán lại hàng xa xỉ LXR, nơi cung cấp hàng tồn kho đích thực cho Harding và ARI, nhận định sự tăng trưởng liên tục của lĩnh vực du lịch sau đại dịch đã khiến các sân bay đang nhộn nhịp, các tàu du lịch đang hoạt động hết công suất và người ta đang bàn tán về việc tung ra nhiều siêu du thuyền hơn nữa để đáp ứng nhu cầu.
“Sự hiện diện cửa hàng ở những khu vực có lượng khách hàng cao này mang lại cơ hội tiếp cận nhóm người tiêu dùng có thể chưa từng yêu thích hàng xa xỉ trước đây. Tiềm năng của thị trường, kết hợp với phạm vi tiếp cận toàn cầu, khiến lĩnh vực này trở nên hấp dẫn cho những thương hiệu muốn mở rộng kinh doanh ra ngoài các cửa hàng truyền thống”.
Ngành công nghiệp thú cưng “ăn nên làm ra” bất chấp lạm phát
Shein tiến thêm một bước trong kế hoạch “lấn sân” sang châu Âu
Ấn Độ tự định vị mình là “điểm nóng” xa xỉ tiếp theo của châu Á
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: